Thứ 7, ngày 6 tháng 6 năm 2020

Saigon Co.op đưa nông sản Việt đến mọi nhà

07/05/2020 08:00 GMT+7

Không chỉ là nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu tại VN, Saigon Co.op với hệ thống siêu thị Co.opmart, đại siêu thị Co.opXtra, cửa hàng thực phẩm Co.op Food...

Saigon Co.op đưa nông sản Việt đến mọi nhà - Ảnh 1.

Các loại nông sản đưa vào bán tại Co.opmart luôn đảm bảo quy trình sản xuất, đạt tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Saigon Co.op đã âm thầm trở thành bệ đỡ cho hàng ngàn hợp tác xã (HTX), nhà sản xuất hàng Việt Nam trên cả nước có cơ hội đưa sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Thông qua việc hỗ trợ về kỹ thuật và các tiêu chuẩn kiểm soát, chất lượng và mẫu mã sản phẩm hàng nội địa của nhiều nhà sản xuất đã có sự phát triển đáng ghi nhận trong thời gian qua.

Phát triển nhanh nhờ Co.opmart

Năm 2012 đánh dấu một bước phát triển quan trọng của HTX nông nghiệp Phú Lộc (TP.HCM) khi đơn vị này làm việc và ký hợp đồng cung cấp rau củ quả cho Saigon Co.op. Khi đó toàn bộ HTX chỉ có 8 xã viên canh tác trên diện tích đất chưa đến 4.000m².

"Mỗi ngày chúng tôi chỉ đưa ra chợ khoảng 150-200 kg rau củ các loại thôi mà cũng bấp bênh và giá cả không ổn định", ông Bùi Xuân Quỳnh, Phó giám đốc HTX Phú Lộc nhớ lại.

Thế rồi trong một chương trình kết nối với Saigon Co.op, HTX Phú Lộc quyết định hợp tác với nhà bán lẻ để có đầu ra ổn định lâu dài, giá cả cũng được thương thảo và biết trước thay vì đưa rau đến chợ mới biết giá.

Nhưng để đưa hàng vào Saigon Co.op và chuỗi siêu thị Co.opmart cũng không phải đơn giản vì phải vượt qua hàng rào kỹ thuật là các tiêu chuẩn về canh tác và mẫu mã các loại rau giao cho siêu thị. "Đó là sự thay đổi lớn về cách canh tác để đảm bảo chất lượng cũng như các yêu cầu của siêu thị. Tuy nhiên chúng tôi cũng đã nỗ lực để thay đổi vì hiểu rằng để phát triển được thì phải làm theo những tiêu chuẩn cao hơn về an toàn thực phẩm", ông Quỳnh cho hay.

Sau khi thực hiện theo quy trình và kiểm tra của bộ phận giám sát chất lượng Co.opmart, sản phẩm của HTX Phú Lộc ngày càng đưa vào chuỗi siêu thị này nhiều hơn và tăng trưởng nhanh chóng. Có những giai đoạn thị trường hút hàng, HTX này đưa vào chuỗi siêu thị tới 8 tấn/ngày.

Không chỉ vậy, nhờ có sự xuất hiện tại chuỗi siêu thị Co.opmart mà các sản phẩm rau củ quả của HTX Phú Lộc được nhiều khách hàng bên ngoài biết tới và đặt hàng lâu dài. "Đến nay, chúng tôi đã có 80 xã viên tham gia sản xuất, mỗi ngày đưa vào hệ thống Co.opmart khoảng 4 tấn, một nửa còn lại để giao cho các khách hàng khác. Phải nói rằng, việc hợp tác với Co.opmart đã giúp chúng tôi có những thành quả như ngày hôm nay", ông Quỳnh nói.

Không chỉ có HTX Phú Lộc, hàng ngàn đơn vị sản xuất, cung cấp trong nước khác đã và đang được hưởng lợi từ sự hợp tác với Saigon Co.op trong chiến dịch đưa nông sản Việt tới mọi nhà, đưa hàng Việt ra thế giới với sự đồng hành, hỗ trợ cùng nhà bán lẻ này trong nhiều năm qua.

Đại diện của Saigon Co.op cho biết hệ thống này hiện có hơn 2.000 nhà cung cấp, với khoảng 300 nhà cung cấp địa phương được phát triển thông qua chương trình kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, trong đó có không ít doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa.

Mỗi tháng đưa 2.000 mặt hàng mới lên kệ

Với chủ trương luôn chào đón những sản phẩm Việt có chất lượng tốt nhất, Saigon Co.op đang đưa hàng Việt đi khắp mọi miền đất nước cũng như xuất khẩu mạnh ra thị trường thế giới.

Ông Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho biết trong nhiều năm qua Saigon Co.op luôn ủng hộ và sẵn sàng giao lưu hợp tác với các cơ sở sản xuất, ngành hàng nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhằm tạo cơ hội và điều kiện phát triển cho các cơ sở sản xuất quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, phát triển kinh doanh.

Hiện tỉ lệ hàng Việt tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op đạt tỉ lệ hơn 90%. Toàn hệ thống đang sở hữu hơn 800 điểm bán, bao gồm rất nhiều mô hình từ đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng thực phẩm tiện lợi... lượng hàng Saigon Co.op phân phối ra thị trường mỗi ngày rất lớn. Mỗi siêu thị Co.opmart đang kinh doanh hơn 30.000 mặt hàng mỗi ngày. Bình quân mỗi tháng, Saigon Co.op đưa 1.700 mặt hàng mới lên kệ.

Theo ông Huy, điều kiện để đưa hàng vào siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food không khó. Quan trọng là doanh nghiệp cần có sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh, mẫu mã phù hợp với thị hiếu người dân và đặc biệt tuân thủ nghiêm ngặt về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng không nên bỏ qua chi phí marketing để tối ưu hóa sản phẩm của mình.

Cụ thể, đối với công tác kiểm soát chất lượng, Saigon Co.op đòi hỏi nhà cung cấp phải bảo đảm quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Nhà bán lẻ này cũng yêu cầu các nhà cung cấp phải cải tiến chất lượng, bao bì mẫu mã, kết hợp việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và công nghệ xử lý sau thu hoạch để có các sản phẩm đạt chất lượng tốt, có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Tất cả sản phẩm kinh doanh tại các điểm bán thuộc Saigon Co.op được kiểm tra an toàn thực phẩm định kỳ, hoặc đột xuất từ nguồn nguyên liệu sản xuất trước khi giao hàng đến siêu thị, người tiêu dùng.

Nhưng không chỉ đưa ra những yêu cầu về chất lượng, Saigon Co.op còn triển khai nhiều chương trình để hỗ trợ các nhà cung cấp đạt được các tiêu chí đặt ra.

Song song với việc duy trì tỉ lệ hàng Việt trên quầy kệ hơn 90%, Saigon Co.op còn triển khai rất nhiều chương trình như đa dạng hóa sản phẩm, ưu tiên kinh doanh các sản phẩm Việt Nam và các đặc sản làng nghề. Nhiều chương trình hỗ trợ trưng bày; quảng bá; hỗ trợ thực hiện các chương trình quảng bá dành riêng cho hàng Việt được triển khai. Saigon Co.op còn phối hợp sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh thành hướng dẫn kỹ thuật, tư vấn cho các HTX, doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm. Cùng với đó là liên tục mở rộng mạng lưới phân phối, tất cả nhằm mục đích cuối cùng là đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng Việt mỗi lúc một gần hơn, hiệu quả hơn.

"Saigon Co.op luôn chào đón những sản phẩm Việt có chất lượng tốt nhất, từ đó đưa hàng Việt đi khắp mọi miền đất nước cũng như phục vụ xuất khẩu. Chính sách thu mua của Saigon Co.op luôn đặt yêu cầu chất lượng lên hàng đầu, còn yếu tố giá thì linh động điều chỉnh phù hợp theo từng thời điểm để nhà cung cấp không bị thiệt", ông Huy khẳng định.

qdi_2106

Trái cây tại Co.opmart luôn tươi mới, đa dạng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Kinh doanh hàng Việt chất lượng quốc tế

Chủ trương của Saigon Co.op là ưu tiên kinh doanh những mặt hàng chất lượng cao cho người tiêu dùng trong nước sau đó mới hướng đến xuất khẩu. Bên cạnh việc mang lại giá trị kinh tế, những loại hàng hóa được chấp nhận nhập khẩu được xem như là biểu tượng của chất lượng, an toàn, nhân văn là cách mà Saigon Co.op đang làm thương hiệu cho hàng Việt một cách hết sức thận trọng theo kiểu "chậm mà chắc" - ông Đỗ Quốc Huy chia sẻ.

Khách quan mà nói, nhà bán lẻ Saigon Co.op rất "tử tế" khi không gom hàng hóa chất lượng cao chỉ để dành cho xuất khẩu, mà ngược lại, hàng hóa trong nước chất lượng quốc tế với giá Việt Nam đã và đang được nhà bán lẻ này dành ưu ái hàng đầu cho người tiêu dùng trong nước thông qua hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food,... trải rộng trên mấy chục tỉnh thành trên cả nước.

BÌNH MINH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận