09/05/2012 06:50 GMT+7

Sai phạm tài chính hàng chục tỉ đồng

BẢO TRUNG
BẢO TRUNG

TT - Như Tuổi Trẻ ngày 8-5 đưa tin, ông Phạm Tỵ, giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Định, vừa bị thay thế vì liên quan đến sai phạm tài chính.

Chỉ riêng lĩnh vực đầu tư trang thiết bị y tế bằng nguồn vốn của đề án xã hội hóa, theo kết luận của đoàn thanh tra Sở Tài chính, trong năm 2008 và 2009 Bệnh viện Đa khoa Bình Định đã không thực hiện góp vốn đủ theo đề án. Bệnh viện đã thực hiện góp vốn bằng phương thức vừa hạch toán thu góp vốn vừa chi trả vốn góp và lợi nhuận với tổng số tiền trên 36 tỉ đồng.

Ổn định hoạt động, phục vụ bệnh nhân

Chiều 8-5, bác sĩ Hồ Việt Mỹ vừa được UBND tỉnh phân công giữ chức giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Định cho biết công việc trước mắt rất bề bộn nhưng ưu tiên hàng đầu là phục vụ bệnh nhân và ổn định hoạt động.

* Kế hoạch của ông thế nào khi về tiếp quản bệnh viện trong tình trạng quá nhiều vấn đề?

- Phục vụ bệnh nhân thật tốt là ưu tiên hàng đầu. Tôi kêu gọi đồng nghiệp hãy chia sẻ cùng tôi làm sao để bệnh nhân không phải than phiền. Trước mắt chưa có thay đổi gì lớn, song tất nhiên sẽ có thay đổi ở một vài phòng chức năng.

* Quá nhiều bê bối, sai phạm trong lĩnh vực tài chính, ông tiếp cận vấn đề này thế nào?

- Trước mắt, tôi đã đề xuất thay người phụ trách tài chính của bệnh viện, cấp trên cũng đã đồng thuận đề xuất này. Nói chung, mọi việc rồi sẽ được kiểm tra hằng ngày chặt chẽ hơn qua các cuộc họp giao ban nhằm tránh những hạn chế đáng tiếc.

Theo đề án, xây thì phải góp vốn để mua tài sản, máy móc thiết bị y tế nhưng thực tế vốn góp không đủ. Đoàn thanh tra đã xác định cụ thể: năm 2007, tổng tài sản đầu tư hơn 26,7 tỉ đồng, các cá nhân góp vốn với số tiền gần 23 tỉ đồng, còn thiếu 3,88 tỉ đồng. Tương tự, năm 2008 và 2009, tổng tài sản đầu tư 42,5 tỉ đồng, các cá nhân góp vốn hơn 10,7 tỉ đồng, còn thiếu hơn 31,7 tỉ đồng.

Thế nhưng đến cuối niên độ tài chính 2008 và 2009, khi hoạt động dịch vụ y tế có lãi thì hạch toán ghi thu, chi góp vốn chỉ cho các cá nhân đã góp vốn mua tài sản năm 2007 với số tiền hơn 36 tỉ đồng và được gọi bằng khái niệm “tái đầu tư”. Như vậy tài sản mua năm 2008-2009 trở thành tài sản có nguồn gốc góp vốn của các đối tượng góp vốn nhóm máy 2007 và đương nhiên được hưởng lợi từ số vốn góp này kể từ năm ghi vốn góp.

Cái sai của Bệnh viện Đa khoa Bình Định ở chỗ theo quy định, các tài sản được đầu tư theo phương thức góp vốn thì phải có vốn thực góp, những người góp vốn được hưởng lợi nhuận trên số vốn mình đã góp và được nhận lại đúng số tiền vốn mình đã góp (vốn gốc). Trong khi đó, số tài sản đã đầu tư nhưng các cá nhân không góp vốn đủ, mà bệnh viện sử dụng nguồn tiền thu được chính từ các tài sản này mang lại và còn nợ nhà cung cấp trang thiết bị thì phần vốn thiếu đó là vốn chung của bệnh viện, chứ không thể trở thành vốn của một số người đã góp vốn năm 2007.

Đoàn thanh tra Sở Tài chính đánh giá việc góp vốn bằng hình thức tái đầu tư là phù hợp nhưng việc triển khai thực hiện trong năm 2008 và 2009 là không đúng quy định. Bởi muốn tái đầu tư (mà dùng nguồn khấu hao tài sản để đầu tư) thì phải để vốn lại, không được rút vốn.

Trên thực tế, vốn góp không đủ và các cá nhân góp vốn cũng đã nhận lại vốn góp nên không có nguồn để tái đầu tư, bệnh viện đã vận dụng ưu tiên tăng vốn góp (thực chất các cá nhân này không góp tiền) cho các đối tượng góp vốn nhóm máy năm 2007 là không đảm bảo nguyên tắc góp vốn.

Bệnh viện Đa khoa Bình Định còn sai trong việc tăng nguyên giá tài sản cố định, tính thuế thu nhập doanh nghiệp của hoạt động dịch vụ, phân phối lợi nhuận sau thuế của dịch vụ khám chữa bệnh bằng nguồn vốn huy động năm 2009 và 2010 giữa bên góp vốn và bệnh viện không theo như đề án đã xây dựng, hạch toán vào quỹ phúc lợi không đúng quy định...

Được biết, Sở Tài chính đã kiến nghị UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo giám đốc Sở Y tế rút kinh nghiệm và chỉ đạo kiểm điểm về các khuyết điểm, sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Bình Định thời gian qua.

BẢO TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên