25/11/2014 09:49 GMT+7

Sai phạm hàng ngàn hecta đất, “bốc hơi” 31.500m3 gỗ

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Đó là kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc quản lý, sử dụng đất đai và quản lý đầu tư xây dựng một số dự án tại Gia Lai.

Công ty Bình Dương (Tổng công ty 15) đã san ủi vượt diện tích cho phép khiến hàng trăm hecta rừng tại huyện Chư Prông bị tàn phá - Ảnh: B.D.

Kết thúc thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai và quản lý đầu tư xây dựng một số dự án trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ ra hàng loạt sai phạm có liên quan đến trách nhiệm của thường trực UBND tỉnh, các sở ngành và kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan.

Đồng thời, TTCP kiến nghị Thủ tướng giao chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ban hành quyết định thu hồi 14 dự án thủy điện chậm tiến độ, loại khỏi quy hoạch 17 dự án và xử lý về kinh tế hơn 133 tỉ đồng sai phạm phát hiện qua thanh tra.

Sai phạm tiếp sai phạm

Kết luận nêu: tại TP Pleiku, việc quản lý đất đai không có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Tại TP Pleiku và thị xã An Khê, huyện Chư Păh đều chưa tuân thủ các quy định, giao đất không đúng quy hoạch, không tổ chức đấu giá đất, giao đất theo khung giá, vi phạm quy định của Nhà nước gây thất thu ngân sách.

Tại các dự án được giao đất để kinh doanh phát triển nhà giai đoạn 2004-2010 như khu phố mới Hoa Lư - Phù Đổng, dự án khu đô thị Cầu Sắt và tiền đầu tư xây dựng trung tâm thương mại Hội Phú, dự án khu dân cư Phương Hoàng I đã có hàng loạt sai phạm.

Cụ thể, UBND tỉnh không tổ chức đấu giá mà giao đất có thu tiền sử dụng đất là sai.

Tại dự án khu đô thị Cầu Sắt và tiền đầu tư xây dựng trung tâm thương mại Hội Phú chưa quyết toán dẫn đến để Công ty cổ phần GPHighland nợ tiền sử dụng đất gần 135 tỉ đồng.

Tại một số dự án, việc tính toán, thẩm định không đúng, buông lỏng giám sát, có nguy cơ gây thất thoát ngân sách nhà nước gần 55,5 tỉ đồng do các dự án chưa quyết toán.

Đối với chủ trương chuyển rừng nghèo sang trồng cao su với diện tích 50.000ha đã được Chính phủ đồng ý, tỉnh Gia Lai đã giao hai đợt với tổng diện tích trên 35.000ha nhưng để xảy ra hàng loạt vi phạm: giao gần 5.000ha ngoài quy hoạch; diện tích đất cho thuê chính thức thấp hơn diện tích thu hồi, phần chênh lệch không có người quản lý...

Một góc khu phố mới Hoa Lư - Phù Đổng (TP Pleiku) được TTCP kết luận có nhiều sai phạm - Ảnh: B.D.

“Bốc hơi” 31.500m3 gỗ

TTCP cũng khẳng định UBND tỉnh Gia Lai buông lỏng quản lý đất đai, buông lỏng quản lý rừng và lâm sản tận thu khi chuyển rừng nghèo sang trồng cao su.

Cụ thể, diện tích rừng khi giao đất trồng cao su thiếu hụt so với khi lập và phê duyệt quy hoạch hơn 1.000ha, số lượng gỗ tận thu năm 2008 thiếu hụt gần 31.500m3. Việc thu tiền sử dụng đất, thuê đất, ký quỹ phục hồi môi trường... gây ra nợ đọng gần 75 tỉ đồng. 

Đáng chú ý, việc triển khai các thủy điện vừa và nhỏ có nhiều bất cập. Có 16/28 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chưa đúng quy hoạch được duyệt dẫn đến phải điều chỉnh dự án; đặc biệt có hiện tượng vừa thi công vừa xin điều chỉnh quy hoạch, tiềm ẩn hậu quả do chất lượng công trình không đảm bảo.

Hiện còn 33 dự án chậm tiến độ, trong đó có hai dự án đã thu hồi. TTCP kiến nghị thu hồi 14 dự án chậm tiến độ, loại bỏ quy hoạch 17 dự án do hiệu quả kinh tế thấp, ảnh hưởng không tốt tới môi trường xã hội.

Trong đợt thanh tra này, TTCP đã tiến hành thanh tra 17 dự án sử dụng nguồn ngân sách nhà nước, phát hiện nhiều sai phạm như điều chỉnh quy mô không đúng quy định; điều chỉnh tổng mức đầu tư không đúng quy định, có năm dự án làm tăng hơn 42 tỉ đồng.

Quá trình lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán không đúng, nghiệm thu khối lượng không đúng thực tế dẫn đến chất lượng công trình xây dựng không bảo đảm như dự án đường Chư A Thai - Ia Yeng, đường Hùng Vương, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh, đường Nguyễn Chí Thanh, TP Pleiku...

TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên