16/10/2012 16:31 GMT+7

Sai lầm tìm việc liên quan tới người tham khảo

VŨ HUYỀN (Theo Usnews)
VŨ HUYỀN (Theo Usnews)

TTO - Người tham khảo chuyên nghiệp góp phần không nhỏ quyết định khả năng xin việc thành công của bạn.

SQHTiyY3.jpgPhóng to
Ảnh: savvysugar.com

Tuy nhiên, nhiều ứng viên đã mắc sai lầm đáng tiếc ở bước này, dẫn tới thất bại khi tìm việc đồng thời ảnh hưởng ít nhiều tới mối quan hệ với người tham khảo.

Dưới đây là những sai lầm liên quan tới người tham khảo bạn nên tránh trong quá trình tìm việc:

Nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu thông tin về người tham khảo của bạn khi họ thấy cần thiết và vào thời điểm thích hợp (thường là sau cuộc phỏng vấn). Vì vậy, bạn không cần lãng phí không gian giá trị trong CV để viết câu này. Thay vào đó, hãy lấp đầy CV với nhiều thông tin giá trị về kỹ năng, kinh nghiệm, trình độ của bạn.

Bạn không cần thiết phải gửi danh sách người tham khảo kèm theo hồ sơ xin việc tới từng nhà tuyển dụng bạn ứng tuyển. Người tham khảo sẽ không thích khi thông tin của họ bị “phát tán” như vậy, chưa kể tới khả năng họ sẽ thường xuyên bị làm phiền qua email, điện thoại. Vì vậy, bạn chỉ nên cung cấp thông tin người tham khảo cho nhà tuyển dụng thật sự hứng thú muốn thuê bạn.

Người tham khảo không chỉ hiểu rõ khả năng của bạn mà còn nên biết một chút về vị trí bạn ứng tuyển để có thể thảo luận những kỹ năng, tố chất thích hợp nhất của bạn. Chuẩn bị trước cho người tham khảo là điều thuận tiện cho cả bạn và họ.

Khi mới bước chân và thị trường lao động, bạn có thể không có nhiều người sẵn sàng làm người tiến cử mình. Nhưng dù vậy cũng đừng cố điền tên bạn bè, người thân “giả” làm người tham khảo cho bạn. Thay vào đó, hãy tìm kiếm giảng viên đại học bạn thân thiết, người quản lý trong giai đoạn thực tập hay trưởng nhóm tình nguyện bạn từng tham gia. Họ có thể là người tham khảo giá trị của bạn.

Nếu liệt kê tên sếp cũ vào danh sách mà họ không biết, bạn sẽ làm họ bất ngờ, họ thậm chí có thể đưa ra những nhận xét không tích cực cho bạn. Do đó, luôn luôn lịch sự đề nghị ai đó đáng tin cậy làm người tham khảo và cho họ biết thông tin về vị trí bạn ứng tuyển trước khi để nhà tuyển dụng liên lạc với họ.

Hãy đảm bảo bạn có những nhận xét tốt từ người bạn liệt kê trong danh sách người tham khảo. Một số người quản lý thiếu nhiệt tình sẽ không đưa ra thông tin nào khác ngoài thời gian bạn đã làm việc tại công ty hoặc những thông tin chung chung khác không giúp ích nhiều cho bạn.

Trước khi cung cấp người tham khảo, hãy đảm bảo rằng tất cả thông tin liên lạc được cập nhật để bạn không làm lãng phí thời gian của nhà tuyển dụng. Quá trình kiểm tra người tham khảo sẽ bị trì hoãn và họ có thể loại bạn vì không muốn chờ đợi lâu.

Nếu người tham khảo của bạn là sếp cũ cách đây 10 năm, nhà tuyển dụng sẽ thắc mắc tại sao bạn không có người gần đây xác nhận cho bạn. Với mỗi công việc từng đảm nhận, bạn nên có ít nhất một người sẵn sàng trợ giúp mình trong công việc tiếp theo.

Bạn nên đề thông tin của 3 - 5 người tham khảo và hỏi trước nhà tuyển dụng kiểu tham khảo họ muốn. Một số nhà tuyển dụng chỉ muốn nói chuyện với sếp cũ trong khi một số người lại muốn nghe ý kiến từ khách hàng, đồng nghiệp, cấp dưới của bạn.

VŨ HUYỀN (Theo Usnews)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên