
SAGS cung cấp dịch vụ mặt đất cho nhiều hãng bay quốc tế và hãng nội địa Việt Nam như Vietjet, Vietravel Airlines - Ảnh: CÔNG TRUNG
Đầu tư mạnh ở sân bay Long Thành
Tại đại hội đồng cổ đông bất thường lần 1 vừa diễn ra ở TP.HCM, SAGS đã chính thức chốt kế hoạch thành lập một pháp nhân mới để triển khai dự án đầu tư và vận hành dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không, cùng dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 2 tại sân bay Long Thành.
Công ty này đã bắt tay với Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) để đấu thầu dự án, trong đó SAGS dẫn dắt liên danh với 75% vốn góp, còn HGS đảm nhận 25% còn lại. Tổng mức đầu tư 790 tỉ đồng sẽ được huy động hoàn toàn từ vốn chủ sở hữu, không dựa vào vốn vay.
Dự án bao gồm hai gói thầu, mỗi gói triển khai trên diện tích hơn 7.000m2, tiến độ thực hiện trong 18 tháng và thời hạn hoạt động lên tới gần 25 năm. Quy mô lớn đến mức vượt 35% tổng tài sản của SAGS theo báo cáo kiểm toán gần nhất, buộc hội đồng quản trị phải xin ý kiến cổ đông để "bật đèn xanh" cho các quyết định quan trọng.
SAGS hiện được hậu thuẫn bởi những cổ đông như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nắm 48,03%, quỹ America LLC sở hữu gần 25% và Vietjet giữ 9,11%. Vốn điều lệ 336 tỉ đồng là bệ phóng cho tham vọng mở rộng địa bàn hoạt động của doanh nghiệp này.
Vietjet muốn ra riêng, SAGS chưa biết thời gian chính thức
Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều suôn sẻ. Tại đại hội, lãnh đạo SAGS thừa nhận đang đối mặt thách thức nếu Vietjet tự ra phục vụ riêng chuyến bay của hãng tại Tân Sơn Nhất, tức không còn dùng dịch vụ của công ty này cung cấp.
Vietjet đang chiếm tới 60-65% sản lượng chuyến bay mà công ty phục vụ. Dù chưa xác định được thời điểm Vietjet có thể tự ra riêng, nhưng viễn cảnh này khiến SAGS lo ngại về tình trạng dư thừa lao động và lãng phí trang thiết bị đã đầu tư để phục vụ hãng bay này.
Trả lời Tuổi Trẻ Online, đại diện SAGS khẳng định dù Vietjet có ra riêng, công ty vẫn có kế hoạch tự tin duy trì tăng trưởng tốt. Còn kế hoạch kinh doanh ở sân bay Long Thành vào giai đoạn đầu hoạt động sẽ khó có lãi ngay lập tức.
Dù vậy, tầm nhìn dài hạn của SAGS là câu chuyện khác khi các chuyến bay quốc tế đổ về Long Thành ngày càng nhiều, đây sẽ là "mỏ vàng" để khai thác.
SAGS tính đưa dịch vụ ra phục vụ ở sân bay nước ngoài
Công ty đang đặt cược vào tương lai tươi sáng, không chỉ ở thị trường nội địa mà còn vươn tầm quốc tế.
Chia sẻ tại đại hội, lãnh đạo của SAGS cho biết có chiến lược mở rộng ra nước ngoài. Gần đây công ty đã cử cán bộ sang Lào để chia sẻ kinh nghiệm vận hành và khai thác dịch vụ mặt đất.
Động thái này nhanh chóng thu hút sự quan tâm khi một đoàn doanh nghiệp hàng không Lào sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác.
"Chúng tôi không chỉ dừng lại ở phục vụ trong nước. Tầm nhìn của SAGS là mang dịch vụ ra quốc tế" - lãnh đạo công ty chia sẻ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận