15/03/2016 20:26 GMT+7

Sách về Gạc Ma có thể được NXB Văn học ấn hành

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Ông Nguyễn Anh Vũ - giám đốc NXB Văn học vừa cho biết NXB Văn học đã gửi công văn lên Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ Thông tin - Truyền thông) đăng ký kế hoạch xuất bản cuốn sách Gạc Ma - Vòng tròn bất tử.

Gạc ma Vòng tròn bất tử
Bìa sách dự kiến của Gạc ma Vòng tròn bất tử - Ảnh: First News

Ngày 15-3, Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ Thông tin - Truyền thông) cũng cho biết vào ngày 14-3, Cục đã xác nhận đăng ký xuất bản cho NXB Văn học đề tài Gạc Ma - Vòng tròn bất tử của nhiều tác giả, do Thiếu tướng Lê Mã Lương chủ biên.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Anh Vũ cho biết, ông mới nhận được bản thảo cuốn sách ngày 11-3, và hiện đang trong quá trình biên tập.

Quanh những thông tin về vấn đề tổ chức bản thảo cuốn sách chưa được khoa học, nhiều tư liệu chưa rõ tác quyền, ông Vũ nói rằng mỗi NXB có một quan điểm riêng, nhưng NXB Văn học sẽ làm việc theo đúng quy trình, tiêu chí của NXB. 

“Tôi sẽ là người trực tiếp đọc bản thảo này. Tôi cũng đã trao đổi với đơn vị liên kết xuất bản Trí Việt - First News là đề tài của cuốn sách này cần phải biên tập kỹ lưỡng. Bên cạnh việc biên tập nội dung, chúng tôi cũng sẽ xử lý rõ ràng vấn đề bản quyền những bài viết trong sách. Vấn đề bản quyền là một trong những tiêu chí để cuốn sách có được xuất bản hay không” - ông Vũ nói.

Mặc dù chưa chắc chắn cuốn sách có được xuất bản hay không, nhưng ông Nguyễn Anh Vũ khẳng định, với cá nhân ông, đề tài trong cuốn sách hoàn toàn xứng đáng để giới thiệu với bạn đọc.

Theo luật quy định, quyền ký quyết định xuất bản và phát hành sách, là quyền và trách nhiệm của giám đốc, tổng biên tập các NXB và không ai có thể thay thế họ

Ông Chu Văn Hoà - Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành

Về việc bản thảo gặp khó khi mất hai năm đi qua 13 nhà xuất bản nhưng vẫn chưa thể ra mắt bạn đọc, sáng ngày 15-3, ông Chu Văn Hoà - Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành đã có cuộc trao đổi với báo chí, giải thích các trường hợp cụ thể:

Bản thảo cuốn sách từng được đăng ký xuất bản ở NXB Công an nhân dân, nhưng sau đó NXB đã xin rút lại bản đăng ký xuất bản cuốn sách này.

Trong năm 2014, Cục đã xác nhận đăng ký xuất bản cuốn sách cho NXB Công An nhân dân, NXB Thanh Niên...nhưng sau đó, các đơn vị này không xuất bản sách. 

NXB Thông Tấn đăng ký xuất bản cuốn sách với tên Gạc Ma trong trái tim Việt Nam, tháng 6-2015, nhưng do còn thiếu thông tin về đối tác liên kết, nên Cục không xác nhận và yêu cầu NXB bổ sung thông tin về đối tác liên kết theo quy định của pháp luật.

Đối với NXB Thuận Hoá và NXB Đại học quốc gia TP.HCM, Cục không xác nhận đăng ký xuất bản cuốn sách này vì cho rằng không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của NXB. Sau đó, Cục có công văn hướng dẫn công ty Trí Việt - FirstNews chuyển bản thảo để đăng ký xuất bản tại NXB Quân đội nhân dân.

“Tuy nhiên, công văn chỉ mang tính khuyến nghị, quyền đăng ký và quyết định xuất bản vẫn thuộc về NXB. Nhưng cho đến nay vẫn không thấy NXB Quân đội nhân dân đăng ký đề tài này” - ông Hòa cho biết.

 

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên