17/12/2015 07:16 GMT+7

Nga tuyên bố dừng thỏa thuận thương mại tự do với Ukraine

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO – Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16 -12 đã ký sắc lệnh dừng thỏa thuận thương mại tự do với Ukraine, kể từ ngày 1-1-2016.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ra lệnh dừng thỏa thuận thương mại tự do với Ukraine - Ảnh:Getty Images
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ra lệnh dừng thỏa thuận thương mại tự do với Ukraine - Ảnh:Getty Images

Hãng tin AFP cho biết cũng từ ngày này Kiev sẽ bước vào một thỏa thuận thương mại tương tự với Bỉ. Tổng thống Ukraine- Petro Poroshenko thừa nhận động thái trả đũa này của Nga có thể gây tổn hại đến nền kinh tế của đất nước ông.

Tuy nhiên, ông Porohenko nhấn mạnh Ukraine “đã sẵn sàng trả giá” và đổi lại sẽ là nỗ lực gia nhập khu thương mại tự do của Liên minh châu Âu (EU). "Chúng tôi đã sẵn sàng trả cái giá để đổi lấy tự do của mình và lựa chọn châu Âu của chúng tôi”- ông Poroshenko.

Sắc lệnh của tổng thống Putin ra lệnh dừng thỏa thuận do Nga và Ukraine ký kết năm 2011 "do những tình huống ngoại lệ đang gây ảnh hưởng đến lợi ích an ninh kinh tế của Liên bang Nga". Người phát ngôn điện Kremlin - Dmitry Peskov nhấn mạnh động thái này nhằm bảo vệ thị trường của Nga một khi thỏa thuận thương mại tự do giữa Ukraine và EU có hiệu lực.  “Những biện pháp này là để bảo vệ những lợi ích kinh tế của Nga”- hãng tin Itar-Tass dẫn lời ông Peskov cho biết.  

Matxcơva cũng lặp lại mối quan ngại rằng thỏa thuận thương mại giữa Ukraine và Bỉ sẽ giúp cho hàng hóa châu Âu ồ ạt tràn vào thị trường của nước này.

Mối quan hệ giữa Matxcơva và Kiev đã xấu đi kể từ năm 2014, sau khi tổng thống do Nga ủng hộ-  Viktor Fedorovych Yanukovych bị thay thế bằng tổng thống do phương Tây hậu thuẫn Poroshenko. Mối quan hệ này càng căng thẳng khi trong cùng năm Nga sáp nhập vùng Crimea vào lãnh thổ của mình và xung đột giữa các lực lượng nổi dậy ở đông Ukraine và phe chính phủ nổ ra.

Thêm  một tín hiệu căng thẳng cho thấy mối quan hệ này đang leo thang, là việc tổng thống Putin vừa ra lệnh cho chính quyền của ông kiện Ukraine nếu nước này không trả được món nợ 3 tỉ USD cho Nga. Món nợ này có từ năm 2013 khi ông Yanukovych còn là tổng thống Ukraine và sẽ đến hạn trả trong tháng 12 này. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên