04/04/2016 16:35 GMT+7

Rượu, thuốc lá... khiến Nữ đại gia chưa được chiếu rạp?

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TTO - Phim Nữ đại gia với vai chính do MC hải ngoại Nguyễn Cao Kỳ Duyên đóng phải dời lịch chiếu vì chưa qua cửa kiểm duyệt. Tin hành lang cho hay phim có nhiều cảnh quay dính đến rượu và thuốc lá.

Hình ảnh MC hải ngoại Nguyễn Cao Kỳ Duyên hút thuốc và diễn viên Trương Quỳnh Anh xăm mình  được công bố trong quá trình quảng bá phim Nữ đại gia.

Nữ đại gia là một phim được khán giả chờ đợi bởi đây là lần đầu tiên MC hải ngoại Nguyễn Cao Kỳ Duyên đóng vai chính trong một phim dự kiến chiếu rạp Việt Nam.

Nữ đại gia không chỉ có MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên, phim còn có sự có mặt hiếm hoi của cả hai chị em cựu "nữ hoàng wushu" Nguyễn Thúy Hiền và cựu người mẫu Thúy Vinh. Đạo diễn phim cũng là một cái tên không xa lạ: Lê Văn Kiệt (Dịu dàng, Rừng xác sống, Bẫy cấp 3, Ngôi nhà trong hẻm…)

Trong thư thông về việc hoãn họp báo ra mắt phim ngày 31-3, nhà phát hành CGV tuyên bố tuy không kịp họp báo vì “lý do kỹ thuật” (giống với thông báo hàng không rằng giờ khởi hành trễ vì lý do máy bay… đến trễ).

Sau đó, Nữ đại gia được công bố dời lịch phát hành sang tận… 20-5, nghĩa là chậm hơn ngày chiếu dự kiến ban đầu (1-4) gần 2 tháng.

Lý do hành lang mà các PV tìm hiểu được không khó khăn: rượu và thuốc lá chính là hai nguyên nhân chính khiến cho hội đồng thẩm định phim truyện yêu cầu nhà sản xuất phải chỉnh sửa phim nếu muốn phim được phép phát hành.

Tất nhiên, việc Nữ đại gia bị “trễ” hẹn với khán giả bùng lên một không khí xôn xao đáng kể rằng phải chăng chiếc vòng kim cô của hội đồng duyệt một lần nữa lại quá khắt khe? Nhưng nhìn vào quy trình của sự việc thì thấy khó mà hiểu đơn giản thế.

Ê-kip nhà sản xuất Trần Trọng Dần và đạo diễn Lê Văn Kiệt khá nổi tiếng với việc họ sở hữu 2 phim không được phát hành là Rừng xác sống Bẫy cấp ba. Có nghĩa là hơn ai hết hai nhà làm phim Việt kiều này khi làm phim và muốn chiếu phim ở VN đã quá thấu hiểu lề luật, phép tắc.

Chỉ có thể nói rằng họ quá chủ quan khi ấn định trước lịch phim ra rạp, công bố rộng rãi sự kiện này cùng các kế hoạch giao lưu của đoàn phim với khán giả khi mà bộ phim chưa có giấy phép phát hành.

Nếu đúng là Nữ đại gia bị yêu cầu chỉnh sửa vì rượu và thuốc lá thì nên hoan nghênh tinh thần văn minh của hội đồng thẩm định phim truyện. Bởi lẽ thông tư số 02/2014/TT-BVHTTDL quy định khá rõ về hành vi hút thuốc trong các tác phẩm nghệ thuật như sân khấu, điện ảnh nhưng ngay từ poster đầu tiên công bố đoàn phim, khán giả có thể thấy hình ảnh MC hải ngoại Nguyễn Cao Kỳ Duyên với điếu thuốc trên tay.

Còn về rượu, rõ ràng tác hại của rượu cũng không nhẹ hơn thuốc lá là mấy. Chẳng phải ngẫu nhiên ở các nước phát triển việc bán rượu cho người vị thành niên bị cấm, một số giờ trong ngày cũng bị cấm bán rượu.

Rõ ràng đã đến lúc công chúng và người làm phim cần hiểu: hình ảnh hút thuốc lá phì phèo và hình ảnh uống rượu như hũ chìm không phải là một hình ảnh văn minh trong các bộ phim chiếu rộng rãi ngoài rạp.

Trước đó phim Lửa Phật (Đạo diễn Dustin Nguyễn) khi công chiếu gây ngạc nhiên với nhiều nhà báo vì những chai rượu mạnh của một nhãn rượu được quảng bá công khai, thậm chí đầy gượng ép trong một bộ phim cổ trang như phim này.

Phản ứng của báo chí khiến cho sau đó Cục Điện có một công văn gửi các hãng phim khuyến cáo về việc không được lạm dụng các hình ảnh trên phim để quảng cáo trá hình cho rượu - vốn là một mặt hàng không được quảng cáo hay đúng hơn “Các loại rượu có độ cồn trên 15 độ chỉ được quảng cáo trong phạm vi địa giới doanh nghiệp sản xuất rượu, bên trong các cửa hàng, đại lý tiêu thụ rượu nhưng phải đảm bảo người ở bên ngoài địa giới doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý không đọc được, không nghe được, không thấy được”…  

Còn thuốc lá thì từ năm 2005 Chính phủ đã cấm quảng cáo dưới mọi hình thức rồi!

Trở lại chuyện lưỡi kéo kiểm duyệt và môi trường làm phim văn minh ở VN, PV Tuổi Trẻ nhớ lại một lần trò chuyện cùng đạo diễn Victor Vũ, khi hỏi anh rằng anh "có ngại phải trình duyệt kịch bản trước khi bấm máy?"

Victor Vũ cười: "Không, thậm chí bây giờ tôi còn hứng thú với việc chờ đọc công văn của Cục điện ảnh sau khi họ đã xét duyệt kịch bản của tôi. Bởi với tôi đó là một “kênh” quan điểm đáng để tham khảo, giúp tôi nhìn được rõ hơn không chỉ làm sao để phim làm xong không bị ảnh hưởng mà còn là một góc cái nhìn của khán giả cho bộ phim sẽ quay của mình".

Với số lượng phim Việt ra rạp mỗi năm một tăng, số lượng phim nước ngoài được nhập về mỗi năm một nhiều, thì khó mà nhận định rằng kiểm duyệt phim ảnh Việt càng ngày càng khắt khe.

Quy định độ tuổi sắp khả thi, nhưng trước mắt, có lẽ sự văn minh, chuyên nghiệp của các nhà làm phim, các nhà phát hành và làm rạp trong việc thượng tôn luật pháp cũng chính là yếu tố cần thiết để các nhà hành pháp không phải dùng lưỡi kéo kiểm duyệt như một phương tiện mà theo đa số nhà làm phim là đã làm “hạn chế tự do sáng tạo” của họ nhiều phen!

*Clip MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên làm nữ đại gia trong phim

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên