12/07/2012 07:00 GMT+7

Ruộng bỏ hoang vì dự án

PHAN CHUNG
PHAN CHUNG

TT - Hàng chục dự án đã và đang triển khai tại TP Đà Nẵng khiến nhiều cánh đồng trồng lúa của nông dân phải bỏ hoang vì không đảm bảo tưới tiêu, buộc họ phải mưu sinh tứ tán.

gOyGWl4t.jpgPhóng to
Trạm bơm Bình Kỳ tại phường Hòa Quý bỏ hoang, không hoạt động - Ảnh: PHAN CHUNG

Suốt ba năm nay, cánh đồng lúa Tùng Lâm (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) rộng 10ha phải bỏ hoang vì không có nước tưới. Nguyên nhân là dự án cầu và đường Nguyễn Tri Phương nối dài trong lúc xây dựng đã san lấp hết hệ thống kênh thủy lợi dẫn nước từ trạm bơm Bình Kỳ phục vụ tưới tiêu.

Nông dân phải mua gạo

Đây là cánh đồng canh tác của 158 nông dân tại các tổ 8, 9 và 10. Bà Hồ Thị Ba (tổ 8) cho biết ruộng bỏ hoang suốt ba năm nay khiến nguồn thu nhập chính của gia đình không còn. “Chồng con hằng ngày phải đi làm đủ việc kiếm tiền mua gạo ăn và trang trải chi phí. Lương thấp, việc ít trong khi giá cả đắt đỏ nên phải cố gắng lắm mới duy trì được cuộc sống” - bà Ba nói. Cùng chung tình cảnh này nên hàng trăm nông dân tại đây buộc phải đi làm “thợ đụng” khắp nơi với mức thu nhập không ổn định, còn cánh đồng Tùng Lâm từ ngày bỏ hoang đến nay bị cỏ và lau lách mọc um tùm.

Tương tự, gần 32ha đất sản xuất nông nghiệp tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang phải bỏ hoang từ 1-2 năm nay vì hệ thống thủy lợi không đảm bảo tưới tiêu. Hiện trên địa bàn xã Hòa Liên có 25 dự án đã và đang triển khai. Việc san lấp mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng đã làm hệ thống thủy lợi tại các cánh đồng bị bồi lấp khiến vụ hè thu bị khô hạn vì không có nước tưới, trong khi vụ đông xuân lại ngập úng trên diện rộng.

Hơn 220 nông dân có đất bị bỏ hoang tại các cánh đồng Vườn Dầu, Nước Mặn, Gò Mô... (xã Hòa Liên) phải mua gạo ăn suốt thời gian qua. “Một đời làm nông dù vất vả nhưng chưa bao giờ hết lúa gạo dự trữ trong nhà, vậy mà đến khi tuổi cao sức yếu lại phải chạy mua từng hạt gạo về ăn” - bác Bùi Văn Phước (63 tuổi, thôn Vân Dương 1, xã Hòa Liên) chia sẻ. Không có ruộng sản xuất, số ít lao động trẻ đã rời địa phương đi làm ăn, còn lại nông dân lớn tuổi hằng ngày vẫn chờ mong một sự hồi sinh trên những cánh đồng đã gắn bó suốt một đời.

Chờ hỗ trợ

Theo ông Nguyễn Đức - phó chủ tịch UBND phường Hòa Quý, chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị với TP về thực trạng này.

“Địa phương không đủ kinh phí xây dựng hệ thống trạm bơm, kênh mương dẫn nước mới để phục vụ tưới tiêu. Hơn nữa đây là khu vực chưa biết rõ có giải tỏa trong nay mai hay không nên việc đầu tư lại hệ thống thủy lợi cũng rất cân nhắc để tránh lãng phí” - ông Đức cho biết.

Ngày 6-3-2012, ông Huỳnh Nghĩa - phó chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng - đã có văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng thu hồi diện tích đất này và tiến hành đền bù cho người dân. Ngày 4-4, UBND TP Đà Nẵng đã có thông báo về việc đồng ý hỗ trợ nông dân có ruộng bị bỏ hoang với mức giá 3.000 đồng/m2.

“Theo thông báo này thì 158 nông dân tại địa phương chỉ nhận được tiền hỗ trợ của vụ đông xuân năm nay, còn bốn vụ của hai năm trước sẽ không được hỗ trợ” - ông Đức cho biết thêm.

Tương tự, UBND xã Hòa Liên cũng đã có tờ trình gửi UBND TP Đà Nẵng xin hỗ trợ các nông dân có diện tích hơn 32ha đất nông nghiệp không thể sản xuất vì ảnh hưởng của các dự án nhưng vẫn chưa có văn bản trả lời.

Theo thống kê của UBND xã Hòa Liên, với mức hỗ trợ 3.000 đồng/m2 được áp dụng hiện nay, số tiền hỗ trợ cho nông dân không sản xuất hai vụ trong năm 2011 đã hơn 1,9 tỉ đồng.

“Chính quyền cũng mong TP sớm thực hiện chính sách hỗ trợ này để giúp nhân dân sớm khắc phục những khó khăn về lương thực, ổn định cuộc sống” - ông Nguyễn Thu, chủ tịch UBND xã Hòa Liên, cho biết.

PHAN CHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên