17/07/2015 09:47 GMT+7

Rủ nhau làm thêm ngày hè

PHAN DƯƠNG - CẨM TIÊN
PHAN DƯƠNG - CẨM TIÊN

TT - Hè là thời gian nghỉ ngơi của sinh viên, nhưng với nhiều bạn đây là cơ hội làm thêm để kiếm ít khoản thu nhập trang trải cuộc sống cho năm học mới sắp tới.

Bạn Trung Duy đang dạy tin học cho học sinh tiểu học tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Bình Dương -  Ảnh: CẨM TIÊN
Bạn Trung Duy đang dạy tin học cho học sinh tiểu học tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Bình Dương - Ảnh: CẨM TIÊN

Không chỉ vậy, đây là dịp bươn chải cuộc sống, rèn nghiệp vụ chuyên môn, tích lũy kỹ năng cho bản thân.

Đa dạng việc cho sinh viên

Việc làm thêm năm nay khá đa dạng với mức thu nhập tăng lên so với năm trước. Ngoài các công việc bán thời gian quen thuộc thu nhập 10.000 - 35.000 đồng/giờ tùy từng công việc khác nhau, tại Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM (33 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1) mấy tuần qua đông nghẹt sinh viên đến tìm việc.

Những công việc được yêu thích là khảo sát thị trường, trực tổng đài điện thoại, giúp việc nhà, bảo vệ, nhân viên bán hàng, thu ngân, phục vụ nhà hàng tiệc cưới…

Bạn Trung Duy (SV năm 2 ĐH Kinh tế luật - ĐH Quốc gia TP.HCM) trong thời gian nghỉ hè nhận dạy tin học cho học sinh tiểu học tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Bình Dương. Mỗi tuần Duy dành ra ba buổi sáng thứ hai, tư, sáu để đến lớp.

Tùy số lượng học sinh, Duy thu nhập trung bình trên 2 triệu đồng/tháng. Ngoài thời gian dành cho việc dạy học, Duy còn đầu tư cho website bán áo thun được hùn vốn bởi nhóm bạn năm người.

Duy chia sẻ: “Mình học về ngành thương mại điện tử nên muốn thử sức với việc bán hàng qua mạng. Gọi là kinh doanh nhưng chủ yếu để mình có thêm kinh nghiệm”. Thông qua bạn bè giới thiệu, Huyền Linh (sinh viên khoa địa lý ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - ĐH Quốc gia TP.HCM) tìm được công việc làm nhân viên tư vấn qua điện thoại cho một công ty tư vấn du học với mức lương 15.000 đồng/giờ. Linh chia sẻ: “Công việc cũng đơn giản và môi trường làm việc khá thân thiện. Nó giúp mình có thêm thu nhập, tự tin hơn trong giao tiếp và biết cách ứng xử trong nhiều trường hợp khác nhau”.

Phục vụ nhà hàng tiệc cưới là công việc quen thuộc của sinh viên trong dịp hè với mức lương từ 70.000 - 90.000 đồng/ ca - Ảnh: PHAN DƯƠNG
Phục vụ nhà hàng tiệc cưới là công việc quen thuộc của sinh viên trong dịp hè với mức lương từ 70.000 - 90.000 đồng/ ca - Ảnh: PHAN DƯƠNG

Tìm việc đúng chuyên ngành học

Với khả năng giao tiếp bằng tiếng Nhật, Lan Duyên (ĐH Mở TP.HCM) xin được chân phục vụ tại một nhà hàng Nhật ở Q.1 với mức lương 3 triệu đồng/tháng. Theo Duyên, ngoài thu nhập thì công việc mang lại cho bạn cơ hội rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Nhật với những vị khách Nhật.

Còn Thạch Thảo (ĐH Sư phạm TP.HCM) nhận thêm ba lớp dạy kèm với mức lương 2,5 triệu đồng/tháng. Công việc này còn giúp Thảo có thêm kinh nghiệm giao tiếp, ôn lại những kiến thức, đặc biệt là rèn kỹ năng sư phạm.

Trong khi đó, nhóm sinh viên năm 3 khoa du lịch ĐH Văn hóa TP.HCM lại chọn những ngày hè là cơ hội trải nghiệm, thực tập nghề nghiệp khi nhận tour, các sự kiện, trò chơi bãi biển.

Theo bạn Phú Thuận, do nhóm đều học ngành hướng dẫn viên du lịch, tranh thủ hè đi làm hướng dẫn, các công việc liên quan đến du lịch không những giúp bản thân nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ mà còn tự tin với nghề nghiệp sau này khi đi làm. Mức thù lao một ngày Thuận và nhóm bạn nhận được từ 200.000 - 400.000 đồng/ngày.

“Ngành này làm mức thù lao khá cao nhưng không phải ngày nào cũng có việc. Mình cố gắng làm thêm để dành tiền vô năm đóng học phí và tiền đi tour thực tế xuyên Việt của trường”, bạn Thanh Tú nói. Hầu hết sinh viên đều mong tìm được một công việc làm thêm đúng chuyên ngành mình học.

Tuy nhiên, để tìm được một công việc như vậy không phải dễ. Một số bạn cho rằng tuy không tìm được việc làm thêm phù hợp chuyên môn, nhưng cũng mang lại cho bạn một số kinh nghiệm quan trọng khác. Hè cũng là thời gian sinh viên tìm đến các khu công nghiệp, thử kinh doanh, chạy sự kiện, làm MC, nhận tài liệu về dịch thuật…

Mỗi công việc đều giúp sinh viên có một trải nghiệm cuộc sống, từ đó tích lũy cho bản thân những bài học, kỹ năng cần thiết.

Theo anh Nguyễn Trọng Hoàng - trưởng phòng hỗ trợ đời sống Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, thường những công việc đòi hỏi một ít chuyên môn, kiến thức mức lương khá cao nhưng số lượng không nhiều, chủ yếu sinh viên tự tìm kiếm qua bạn bè, người thân giới thiệu.

Những việc này cũng ít vất vả lại rèn được nhiều kỹ năng cho bản thân như dịch thuật, làm dự án kinh doanh, phụ tour du lịch, dạy ngoại ngữ… Hiện trung tâm còn hơn 1.500 đầu việc dành cho sinh viên trong dịp hè năm nay.

Hàng trăm việc làm hè cho sinh viên, thanh niên

Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên (YES Center, thuộc Thành đoàn TP.HCM) cho biết từ nay đến ngày 22-7, trung tâm đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm đầu việc dành cho sinh viên trong dịp hè. Các công việc dành cho sinh viên dịp hè như: nhân viên bán hàng, nhân viên marketing, nhân viên đóng gói sản phẩm, nhân viên phục vụ quán ăn, nhà hàng chay…

Ngoài việc làm hè cho sinh viên, trung tâm cũng đang cần tuyển nhiều lĩnh vực khác như: quản lý - văn phòng: nhân viên văn phòng, kế toán, nhân viên xuất nhập khẩu…, lao động có trình độ chuyên môn sâu: kỹ thuật viên tin học, kỹ thuật điện, nhân viên kinh doanh…, bảo vệ (300 người), nhân viên giao hàng, lái xe, tạp vụ văn phòng, thợ may, dán nhãn…

Trung tâm cũng đang cần tuyển 350 lao động để đi xuất khẩu tại Nhật Bản ở các ngành nghề: kỹ thuật cơ khí, kỹ sư cơ khí, thực tập sinh ngành thực phẩm, lao động phổ thông ngành xây dựng với mức lương từ 26 - 32 triệu đồng/tháng.

Sinh viên, người lao động có nhu cầu tìm việc có thể liên hệ trung tâm tại địa chỉ: 1A Nguyễn Văn Lượng, phường 6, quận Gò Vấp, ĐT: 08.3984.9422; văn phòng: 4A Phạm Ngọc Thạch, quận 1, ĐT: 08.3829.2066; văn phòng giao dịch tại các bến xe: Miền Đông: ĐT: 08.3602.5899 - Miền Tây: ĐT: 08.3602.5866 - An Sương: ĐT: 08.3602.8866 - Ngã Tư Ga: ĐT: 08.3602.2820 hoặc tổng đài tư vấn (08)1088 nhấn 155.

QUANG PHƯƠNG

PHAN DƯƠNG - CẨM TIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên