21/01/2015 16:55 GMT+7

​Có nên cho trẻ con “làm thêm” kiếm tiền?

QUANG VŨ (Quận 7, TP.HCM)
QUANG VŨ (Quận 7, TP.HCM)

TTO - Từ khi “làm thêm”, tiết kiệm có tiền, các con không dám xài tiền của mình, kể cả việc mua quà bánh.

Vẽ, phác họa tranh các nhân vật hoạt hình - Ảnh: Quang Vũ

Cách đây hơn một năm, tôi được đọc cuốn sách Cuộc đời trẻ 99% phụ thuộc vào bố.

Trước đây, khi các con xin tiền mua quà, đồ ăn, đồ chơi là tôi đáp ứng, tạo nên thói quen thích gì xin mua nấy. Sau, tôi giúp các con “làm thêm” theo khả năng ở độ tuổi của chúng có thể.

Việc này ban đầu khiến vợ chồng tôi cũng tranh cãi, khi con trai đầu xếp con hạc mang vào trường bán 2.000 đồng/con.

Vợ tôi nói: “Như vậy là khiến môi trường học tập của con trở thành nơi “tiền bạc”, bạn bè còn nhỏ mà đã bán buôn, không tốt đâu”.

Tôi phân tích: "Để xếp được con hạc, con của chúng ta tốn thời gian suy nghĩ ý tưởng, tốn tiền mua vật liệu, tốn công sức để tạo nên một sản phẩm. Con hạc là món mà nhiều bạn thích, vậy con học được chuyện là đáp ứng nhu cầu “thị trường”. 2.000 đồng là một giá hợp lý, học trò có khi còn mua những món đắt hơn tại hàng quán ở trường".

Với tôi, qua việc này, con tìm hiểu và làm quen một cách đơn giản với quy trình một sản phẩm từ khi làm đến khi bán như thế nào, cũng là điều tốt.

Gần đây, anh con trai này (nay đã 12 tuổi) vẽ, phác họa tranh các nhân vật hoạt hình rồi đưa cho hai em gái sinh đôi 8 tuổi lên trường bán cho các bạn tô màu. Các con nhờ tôi mua giùm giấy vẽ trước, "sau này thu tiền về con sẽ trả lại".

Sau khi bàn bạc với ba mẹ, cuối cùng các con quyết định bán một bức vẽ 10.000 đồng, mua một bức, tặng một bức.

“Phi vụ làm ăn” có vẻ khấm khá, chỉ hai đợt bán được hơn 150.000 đồng, các bạn đặt hàng và đưa tiền trước.

Cô giáo chủ nhiệm phát hiện không nói với bé nhưng nói với tôi rằng nhà trường không đồng ý cho bé bán tranh lấy tiền.

Tôi nói cho các con biết quy định của nhà trường như vậy và gợi ý các con có thể đổi tranh lấy đồ chơi từ các bạn, chắc nhà trường không cấm. Các con cũng đồng ý nhưng có vẻ không hứng thú bằng việc bán tranh thu tiền “tươi”.

Từ khi “làm thêm”, tiết kiệm có tiền thì các con không dám xài tiền của mình, kể cả việc mua quà bánh.

Qua việc này, có nhiều bạn bè đồng ý nhưng cũng có người không đồng ý với tôi vì cho rằng không nên cho trẻ em tiếp xúc với tiền bạc.

Riêng tôi thấy cho trẻ “làm thêm” kiếm tiền là ý tưởng hay, cha mẹ cần khuyến khích định hướng phát triển giúp các em hiểu được giá trị của đồng tiền có được nhờ làm việc, nhưng không được xem đó là mục đích chính mà quên đi các bổn phận như học hành.

Các bài viết và ý kiến đăng tải trên TTO về việc dạy con xài tiền là ý kiến và quan điểm cá nhân của người viết. Bạn đọc có thể đồng tình, chia sẻ hoặc có ý kiến khác.

Bài vở xin gửi về tto@tuoitre.com.vn.

QUANG VŨ (Quận 7, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên