09/05/2014 01:10 GMT+7

Rộn ràng 10 năm Những ngày châu Âu tại Việt Nam

Q.N.
Q.N.

TT - Những ngày châu Âu lại đến trong tháng 5 này với nhiều hoạt động ý nghĩa cùng những chương trình biểu diễn đầy cảm hứng trong năm thứ 10 tại VN.

Những ngày châu Âu 2014 - Nơi gặp gỡ giữa các nền văn hóaLoạt sự kiện đặc sắc trong “Những ngày châu Âu 2013”Thưởng thức văn hóa ẩm thực châu Âu giữa lòng Hà Nội

2EGTGSTV.jpgPhóng to
Ba trong 15 bộ phim được trình chiếu tại LHP châu Âu 2014 (từ trái qua): Để tình yêu dẫn lối (Anh), Đàn ông thiên niên kỷ (Slovakia), Hành trình tới Jerusalem (Bulgaria) - Ảnh: Phái đoàn châu Âu cung cấp

Những ngày châu Âu 2014 sẽ khai hội bằng hòa nhạc jazz kỷ niệm Ngày châu Âu với phần trình diễn của Dàn nhạc jazz trẻ Bavaria, diễn ra vào 20g hai ngày 9 và 10-5 tại Nhà hát lớn (Hà Nội) và 11-5 tại Nhà hát TP.HCM. Bức tranh âm nhạc của Những ngày châu Âu 2014 sẽ thêm phần nhộn nhịp với sự xuất hiện của Tam tấu Alicja Smietana đến từ Ba Lan. Họ sẽ có buổi trình diễn lúc 20g ngày 28-5 tại nhà hát Tuổi Trẻ (Hà Nội).

Bề dày văn hóa của châu Âu cũng sẽ được thể hiện qua chương trình Những ngày văn học châu Âu lần thứ hai tại Hà Nội. Chương trình diễn ra trong bốn ngày, từ 22 đến 25-5 tại Viện Goethe (56-58 Nguyễn Thái Học). Các tác phẩm văn học của Đức, Pháp, Ý, Thụy Điển, Anh, Áo, Đan Mạch, Ba Lan và Hà Lan được dịch sang tiếng Việt sẽ được giới thiệu tại sự kiện này.

Liên hoan phim (LHP) châu Âu 2014 (diễn ra cùng lúc từ ngày 16 đến 31-5 tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia - Hà Nội, cụm rạp CGV - Đà Nẵng và cụm rạp BHD - TP.HCM) hứa hẹn sẽ làm mê hoặc khán giả VN với 14 bộ phim đặc sắc và thú vị. Cô Viên Ngọc Bích - cán bộ báo chí và đối ngoại phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) - cho hay những bộ phim được chọn chiếu tại LHP châu Âu lần này tương đối mới. Trong đó, bộ phim Để tình yêu dẫn lối (How I live now - 2013), một bộ phim tạo được tiếng vang của điện ảnh châu Âu trong năm qua, sẽ được chọn chiếu mở màn LHP. Cũng lần đầu tiên LHP châu Âu tại VN sẽ có tiệc thảm đỏ ở ba thành phố diễn ra LHP vào ngày khai mạc với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng.

Những ngày châu Âu 2014 cũng có nhiều cuộc tọa đàm, hội thảo “nặng ký”, xoay quanh các vấn đề như Tăng cường hiểu biết về EUtầm quan trọng của quan hệ VN - EU (diễn ra tại Huế vào ngày 12, 13-5 và tại Quảng Ninh vào ngày 15, 16-5), Vai trò toàn cầu của EU (13-5 tại TP.HCM), Những ưu tiên trong quốc phòng và an ninh của EU (19-5 tại Hà Nội), Cuộc khủng hoảng Ukraine và phản ứng của các nước lớn (diễn ra tại Hà Nội ngày 26-5 và tại TP.HCM ngày 28-5). Một cuộc thảo luận bàn tròn khá thú vị mang chủ đề VN: nữ tài xế và nam vú em đâu rồi? sẽ diễn ra tại TP.HCM (12-5) và Hà Nội (26-5) để bàn về sự rập khuôn và tư duy truyền thống trong nhiều lĩnh vực đã ngăn cản bình đẳng giới trở thành động lực phát triển xã hội.

Dịp này, đại sứ EU Franz Jessen lần đầu tiên sẽ thăm Đại học Tây nguyên và có buổi trò chuyện với sinh viên về những dấu mốc quan trọng của EU cũng như quan hệ VN - EU.

Triển lãm ảnh Lost & found về Hà Nội cùng với cuộc thi Cúp bóng đá trẻ châu Âu (ngày 24-5 tại sân vận động Xuân La, Hà Nội) và Lễ trao giải cuộc thi làm phim ngắn về tiết kiệm năng lượng (ngày 28-5 tại Hà Nội) sẽ là những sự kiện hoàn thiện chương trình Những ngày châu Âu 2014.

Trong buổi họp báo chiều 6-5 tại TP.HCM, cô Delphine Malard - tham tán thứ nhất phái đoàn EU tại VN - cho biết: “Đây là năm thứ 10 sự kiện này có mặt tại VN nên các chương trình đều được chúng tôi chọn lọc rất kỹ. Và đây cũng là năm chúng tôi đầu tư nhiều cho LHP châu Âu tại VN - một trong những hoạt động của Những ngày châu Âu - nhiều nhất”.

Như mọi năm, vé tham gia LHP và các sự kiện tại Những ngày châu Âu và LHP châu Âu đều hoàn toàn miễn phí. Thông tin chi tiết về các sự kiện, địa điểm tổ chức và nơi nhận vé có tại www.europeday2014.com hoặc www.Facebook.com/EUandVietnam.

Q.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên