Trước khi xe tổng thống Mỹ được đặt biệt danh “The Beast”, đã có một chiếc xe độ “sở hữu” danh hiệu này. “The Beast” ra đời trong thời đại Vương quốc Anh bùng nổ trào lưu độ xe những năm 1970, được ghi vào Sách kỷ lục Guinness là chiếc xe đường trường mạnh nhất hành tinh vào năm 1977.
Có khả năng vượt qua những chiếc Ferrari và Lamborghini đương thời, chiếc xe có vẻ ngoài kỳ lạ này thường xuyên xuất hiện trong sách và tạp chí xe hơi, thậm chí cả báo kinh tế xã hội khi trở thành tâm điểm trong vụ kiện của Rolls-Royce.
Chiếc xe này được gọi là “Quái thú” không chỉ vì vẻ ngoài. Bên dưới nắp ca pô là động cơ Rolls-Royce Merlin V12 27L nổi tiếng. Động cơ này không sử dụng trên những cỗ máy bốn bánh tốc độ, mà trong… các máy bay chiến đấu Superman Spitfire và Hawker Hurricane đã đánh bại Luftwaffe của Đức trong trận không chiến nổi tiếng năm 1940.
Câu chuyện bắt đầu vào giữa những năm 1960, khi Paul Jameson lắp động cơ xe tăng Meteor V12 vào một khung gầm tùy chỉnh. Nhưng cần một hộp số phù hợp để truyền công suất khoảng 750 mã lực và mô men xoắn 1.030 Nm tới bánh sau, Jameson đã liên hệ với chuyên gia hộp số tự động John Dodd, người sau này đã tiếp quản dự án. Kết quả, một chiếc xe giống “Ford Capri xấu nhất thế giới” (theo đánh giá của Carscoops) ra đời.
Phần thân ban đầu đã bị hỏng trong một trận hỏa hoạn khi Dodd đang lái xe ở Thụy Điển. Vì vậy, chiếc xe đã được chế tạo lại với phần thân và động cơ mới. Bên ngoài giờ là lưới tản nhiệt Silver Shadow và lớp sơn màu be mang tính biểu tượng của Rolls-Royce. Động cơ Meteor V12 của xe tăng được đổi thành động cơ hàng không V12 Merlin chính hãng, trừ bộ siêu nạp của máy bay.
Rolls-Royce không chấp nhận sự sáng tạo của Dodd và đưa ông ra tòa. Về phần mình, Dodd tỏ ra khá khó chịu vì ông cho rằng một chiếc xe sử dụng động cơ Rolls-Royce được quyền có mặt tiền của Rolls-Royce. Dodd đã thu hút sự chú ý của công chúng khi chiếc The Beast đến tòa án ở London rồi nghênh ngang ra về sau khi bị thẩm phán buộc tội có “thái độ không đứng đắn”.
Kết quả khó tránh khỏi, Dodd thua kiện và phải mang chiếc xe đến Tây Ban Nha, sửa lại lưới tản nhiệt Rolls-Royce thành một phiên bản mang tên mình. Dù mất đi lưới tản nhiệt Rolls-Royce, chiếc xe vẫn bắt mắt với 8 đèn pha, nắp ca pô mở ngược, màu sơn vàng đặc trưng và thân xe “xiêu vẹo” như sản phẩm của tay thợ vội vã.
Sau khi Dodd qua đời năm 2022, gia đình ông cho rằng đã đến lúc chiếc xe cần chủ mới. Họ đã đưa “The Beast” vào danh sách bán đấu giá.
Chiếc xe nguyên bản có tốc độ cao nhất chính thức là 295 km/h vào những năm 1970. Nhưng không ai biết chắc cỗ máy bên dưới nắp ca-pô thực sự tạo ra bao nhiêu mã lực, và tốc độ đó ngày nay còn giữ được không. Chuyện đó có thể không quan trọng lắm với những người sẵn sàng mua “Quái thú”, khi chiếc xe vốn có vẻ ngoài kỳ quặc cùng lịch sử cũng điên rồ chẳng kém.
Và đặc biệt, dù Rolls-Royce buộc Dodd phải thay lưới tản nhiệt, nhưng giấy tờ đăng ký chính thức vẫn để mẫu xe là… Rolls-Royce.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận