12/01/2015 11:03 GMT+7

Có ngân hàng nào bị phạt vì "lỗi ATM hết tiền" chưa?

THANH TUYỀN
THANH TUYỀN

TT - Gần đây, nhất là những ngày cuối tuần, Tuổi Trẻ thường nhận được phản ảnh của bạn đọc than phiền không thể giao dịch trên ATM, chủ yếu là lỗi hết tiền.

Ảnh tư liệu.

Bức xúc!

Bạn đọc đặt câu hỏi rằng đã có ngân hàng nào bị xử phạt vì lỗi "lỗi ATM hết tiền" chưa? 

Điều này cho thấy người dùng thẻ đang bức xúc và kỳ vọng rất nhiều vào sự thay đổi về chất lượng dịch vụ thẻ sau khi có quy định xử phạt đơn vị vi phạm.

Tiếc rằng quy định phạt đã có hiệu lực một tháng, nhưng đến nay ngay giới báo chí dù cố gắng tìm hiểu cũng không có thông tin về ngân hàng bị xử lý hoặc đang bị kiểm tra để xử lý.

Vì vậy, không ít người băn khoăn chẳng lẽ chuyện họ gặp trục trặc trong giao dịch ATM là... tưởng tượng, không có thật và ATM của hệ thống ngân hàng đã hoạt động hoàn hảo?

Có người nửa tin nửa ngờ rằng việc kiểm tra, xử phạt của Ngân hàng Nhà nước chưa đến nơi đến chốn, khiến quy định xử phạt chỉ tồn tại trên giấy...

Diễn biến này cho thấy giữa kỳ vọng của chủ thẻ về việc nâng chất dịch vụ thẻ với các động thái chấn chỉnh của Ngân hàng Nhà nước buộc ngân hàng thương mại nâng cao chất lượng dịch vụ ATM là một khoảng cách lớn.

Chất lượng dịch vụ ATM đang ảnh hưởng đến mọi người. Lẽ ra ngay những ngày đầu khi quy định xử phạt có hiệu lực, Ngân hàng Nhà nước nên làm rình rang một chút để đánh tiếng, thúc đẩy các ngân hàng phải động chân động tay nhiều hơn nhằm nâng chất dịch vụ. Nếu cho làm rình rang là hình thức thì sau một tuần, nửa tháng...

Ngân hàng Nhà nước cũng nên công bố kết quả kiểm tra, xử phạt. Còn như hiện nay, thông tin không rõ ràng, chẳng biết nơi nào làm tốt, chỗ nào làm kém, đó là cái cớ để không ít ngân hàng xem như không có chuyện gì xảy ra hoặc lặp lại điệp khúc quá tải, hết tiền là do người dùng thẻ không thu xếp thời gian rút tiền hợp lý, gây ra “dồn cục, quá tải”.

Rơi vào hư không

Vậy có thuốc trị dịch vụ ATM kém chất lượng không? Có, nếu Ngân hàng Nhà nước kiên quyết. Bài học không đâu xa, đó là việc trị căn bệnh trễ, hủy chuyến bay của các hãng hàng không mà Bộ Giao thông vận tải đã áp dụng.

Chỉ cần hằng tuần, hằng tháng, Ngân hàng Nhà nước công bố trên web sbv.gov.vn những ngân hàng vi phạm, bị phạt. Người dân rất hoan nghênh những thông tin này, là cơ sở quan trọng để người dân chọn ngân hàng cung cấp dịch vụ thẻ, qua đó buộc các ngân hàng nâng chất dịch vụ.

Cũng cần nhắc lại bài học giải quyết tình trạng nghẽn mạng của ngành viễn thông từng xảy ra trước đây trong dịp lễ, tết. Khi có sự đầu tư, chăm chút, tình trạng này không còn thường xuyên làm phiền người dùng điện thoại di động nữa.

Nâng cao chất lượng dịch vụ, bớt phiền toái cho người dùng thẻ... rõ ràng là việc nằm trong tầm tay của Ngân hàng Nhà nước. Thật khó hiểu khi ngân hàng có nguồn lực dồi dào, công nghệ hiện đại, hoạt động có tính cạnh tranh cao lại không thể khắc phục yếu kém về chất lượng dịch vụ.

Cũng thật kỳ lạ khi các phản ảnh về dịch vụ thẻ nói chung và ATM nói riêng không được xử lý đến nơi đến chốn, cứ bị rơi vào hư không.

THANH TUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên