04/02/2015 14:20 GMT+7

Rơi máy bay ở Đài Loan: 16 người chết, nhiều người mất tích

KIM THOA
KIM THOA

TTO CẬP NHẬT - Truyền thông Đài Loan đưa tin có ít nhất 16 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay ATR 72-600 của hàng không TransAsia rơi trên sông Keelung ở Đài Bắc, Đài Loan.

  16 người đã được cứu và khoảng 30 người còn đang mất tích.

 
Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm và cứu hành khách gặp nạn - Ảnh: CNN
Hình ảnh chiếc máy bay bị rơi xuống sông - Ảnh: CNN

Tờ Guardian ngày 4-2 cho biết, máy bay ATR-72 của hàng không TransAsia chở 58 người vừa rơi trên sông Keelung ở Đài Bắc, Đài Loan. Trong số 58 hành khách đi trên máy bay gặp nạn, có 31 khách du lịch người Trung Quốc và hai trẻ em.

Những hình ảnh mới nhất về vụ việc trên trang TVBS cho thấy trước khi lao xuống sông, chiếc máy bay đã va quệt vào cầu Nanyang và làm hỏng nặng một chiếc taxi đang lưu thông trên cầu.

Thông tấn xã Trung ương Đài Loan (CNA) cho biết, Sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố Đài Bắc đã điều động 5 đội cứu hộ cùng với xuồng cao tốc khẩn trương tới hiện trường gần cầu Nanyang, quận Xizhi.

Theo phát ngôn viên của Ủy ban an toàn hàng không Đài Loan, ông Wang Hsing-chung, các điều tra viên cũng đang mau chóng tiếp cận hiện trường để tìm hiểu nguyên nhân tai nạn. Thời tiết bình thường và bầu trời khá quang đãng tại thời điểm máy bay ATR 72-600 cất cánh.   

TransAsia là hãng hàng không lớn thứ 3 tại Đài Loan. Chiếc máy bay gặp nạn hôm nay (4-2) là một trong số những chiếc ATR 72-600, dòng máy bay sử dụng động cơ phản lực có chong chóng (TurboProp) mới nhất mà hãng TransAsia tiếp nhận năm 2014.

Đó cũng là những chiếc máy bay ATR 72-600 nằm trong đơn đặt hàng 8 chiếc của TransAsia năm 2012. Loại máy bay này có 72 chỗ ngồi và chủ yếu được dùng chuyên chở khách đi lại giữa các thành phố nhỏ khác của Đài Loan tới thành phố trung tâm Đài Bắc.

Các nạn nhân đang đợi lực lượng cứu hộ đến cứu 

Hồi tháng 7-2014, một chiếc ATR-72 của hàng không TransAsia cũng đã rơi trên đảo Penghu của Đài Loan do gặp thời tiết xấu, không thể hạ cánh. Vụ tai nạn đó khiến 48 người thiệt mạng và 10 người khác được cứu sống.

Hình ảnh chiếc máy bay bị rơi xuống sông
Máy bay trên sông Keelung ở Đài Bắc, Đài Loan

Vụ tai nạn xảy ra lúc khoảng 11g  sáng giờ địa phương (10g sáng giờ Việt Nam), ngay sau khi chuyến bay mang số hiệu GE235 rời sân bay Songshan ở phía bắc Đài Bắc tới đảo Kinmen với 58 người, trong đó có 5 thành viên phi hành đoàn.

Lúc 14g, AFP đưa tin một quan chức cứu hộ tại hiện trường cho biết  27/58 người bị nạn đã được vớt lên khỏi khu vực sông bị nạn.  30 người còn đang mắc kẹt tại hiện trường.

Lực lượng cứu hộ đang dùng cần trục nhấc toàn bộ phần thân trước của máy bay lên. Phần này hiện đang ngập dưới nước và có thể là nơi hầu hết số hành khách khác còn lại đang bị kẹt trong đó.

Tời Xiamen Daily cho biết, có 31 hành khách người Trung Quốc trên máy bay bị nạn, họ thuộc 2 nhóm người ở thành phố phía đông Trung Quốc đang đi du lịch. Tờ này dẫn lời một trong hai công ty lữ hành liên quan cho biết: “Tất cả điện thoại của họ đều tắt khi đang ở trên máy bay nên chúng tôi vẫn chưa thể liên lạc được”.

Một nữ nhân viên của một trong hai hãng lữ hành có họ là Wen cho phóng viên AFP biết, công ty của cô có 15 khách hàng đi trên chuyến bay. Cô này cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực liên hệ với nhiều nhóm công tác khác. Chúng tôi sẽ cố gắng thu xếp để đưa thân nhân của họ tới Đài Loan”.

Chạy đua với thời gian

Đứng trên các phần nổi có chỗ đứng rộng của chiếc máy bay bị nạn, lực lượng cứu hộ đang cố hết sức kéo người bị nạn ra khỏi máy bay bằng dây thừng. Trong số những người đã được kéo lên, có 2 trẻ em.

Giới chức hàng không cho biết chỉ sau một thời gian ngắn rời khỏi sân bay Songshan và mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu, chiếc máy bay đã lao xuống sông.

Theo phóng viên AFP đang có mặt tại hiện trường, có 8 thuyền cứu hộ và hơn 15 xe cứu thương cùng khoảng 100 binh sĩ  đang hỗ lực tham gia ứng cứu. Chiếc máy bay bị rơi vẫn đang chìm giữa sông, bao chung quanh là các thuyền nhỏ.

Theo người đứng đầu Cục hàng không dân dụng Đài Loan, Lin Chih-ming, cơ trưởng của chuyến bay đã có 14.000 giờ bay và cơ phó có 4.000 giờ bay.

Tiếp tục cập nhật

KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên