02/07/2013 12:53 GMT+7

Rocket chở vệ tinh Nga nổ tung, khí độc rò rỉ ra môi trường

TƯỜNG VY - NGUYỆT PHƯƠNG
TƯỜNG VY - NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chỉ ít lâu sau khi được phóng, một tên lửa Proton-M của Nga mang theo ba vệ tinh đã bất ngờ nổ tung và rơi xuống Kazakhstan. Hàng trăm tấn nhiên liệu độc hại được cho là đã thoát ra và gây ô nhiễm.

NCKvVidE.jpgPhóng to
Tên lửa vỡ ra, bốc cháy và rơi xuống - Ảnh: RT
ZdIbkC7p.jpgPhóng to
Tên lửa nổ tung - Ảnh: RT

Sự cố xảy ra hôm nay 2-7. Theo BBC, truyền hình Nga đã quay được cảnh tên lửa bay chệch hướng chỉ vài giây sau khi cất cánh và nổ tung thành quả cầu lửa bên trên sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan.

Interfax dẫn nguồn tin từ Matxcơva cho biết khi rocket được phóng lên, các nhân viên cơ sở Baikonur đang ở trong hầm boongke. Cơ quan Không gian Kazakhstan (Kazcosmos) cho biết vụ tai nạn không gây thiệt hại gì đáng kể dưới mặt đất.

Tuy nhiên, một nguồn tin an ninh Kazakhstan tiết lộ khoảng 500 tấn nhiên liệu đẩy cực kỳ độc hại đã bị rò rỉ ra môi trường. Nhà chức trách Kazakhstan đang xem xét khả năng di tản các thị trấn gần cơ sở Baikonur để ngăn chặn nguy cơ đối với sức khỏe người dân.

Chính phủ Kazakhstan cho biết sẽ họp khẩn trong ngày hôm nay về vấn đề này. Ước tính thiệt hại từ việc ba vệ tinh Nga bị nổ lên tới 200 triệu USD. Theo kế hoạch, Nga triển khai các vệ tinh này để bổ sung cho hệ thống vệ tinh dẫn đường Glonass.

Hiện chưa rõ nguyên nhân tai nạn.

Được biết, ba vệ tinh mà Proton-M mang theo thuộc hệ thống Glonass, tương tự như hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu GPS của Mỹ.

Nga dự kiến đầu tư khoảng 9,1 tỷ USD từ nay cho đến năm 2020 để phát triển hệ thống Glonass. Tuy nhiên chương trình này đã gặp nhiều trục trặc, bao gồm những vụ phóng thất bại, trong đó có vụ năm 2010 khiến ba vệ tinh bị nổ.

Theo RIA Novosti, vụ tai nạn có thể xuất phát từ một trục trặc bên trong động cơ của rocket hoặc trong hệ thống dẫn đường. Rocket Proton được phát triển từ thập niên 1960, ban đầu được thiết kế làm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa để mang đầu đạn hạt nhân.

TƯỜNG VY - NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên