21/03/2012 13:48 GMT+7

Robot sứa

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Các kỹ sư ở Mỹ cho biết họ vừa phát minh một robot có khả năng di chuyển dưới nước tương tự một con sứa. Đáng chú ý, robot chạy bằng khí hydro, nghĩa là không bao giờ bị thiếu nhiên liệu.

pUSOCEOF.jpgPhóng to
Robot sứa

BBC ngày 21-3 cho biết mặc dù việc phát triển robot, có tên Robojelly, mới chỉ ở giai đoạn đầu, các nhà nghiên cứu hi vọng nó sẽ là “trợ thủ đắc lực” trong công tác cứu hộ sau này.

Yonas Tadesse - tác giả, trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết Robojelly được chế tạo mô phỏng theo hoạt động của loài sứa. Loài này di chuyển bằng các cơ nằm bên trong bộ phận có hình dáng như chiếc dù.

Khi các cơ này co lại, chiếc dù cụp lại và ép nước thoát ra ngoài, đẩy sứa lao nhanh về phía trước. Khi các cơ nới lỏng, chiếc dù trở lại hình dáng (phồng) như ban đầu và hút nước biển vào.

Trên cơ sở này, nhóm của Tadesse đã dùng vật liệu hợp kim đặc biệt có thể “nhớ” được hình dáng ban đầu để chế tạo Robojelly. Những vật liệu này được bao bọc trong các ống nano carbon và phủ bột bạch kim.

Robojelly sẽ hoạt động nhờ phản ứng hóa học sinh nhiệt giữa khí oxy và hydro trong nước và bạch kim ở bề mặt robot. Nguồn nhiệt này sau đó được chuyển tới các “cơ nhân tạo” của robot và tạo lại hình dáng chúng.

Điều này có nghĩa là Robojelly có thể tái tạo nhiên liệu từ môi trường xung quanh và không lo hết pin hay nhiên liệu như các robot khác.

“Theo những gì chúng tôi biết thì đây là lần đầu tiên một robot dưới nước dùng hydro bên ngoài làm nguồn nhiên liệu hoạt động”, Tadesse nói.

Nghiên cứu do các kỹ sư ĐH Công nghệ Virginia thực hiện dưới sự bảo trợ của Văn phòng nghiên cứu hải quân Mỹ.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên