29/08/2013 05:08 GMT+7

Rò rỉ nước nhiễm xạ tại Nhật đã thành "sự cố nghiêm trọng"

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Công ty Điện lực Tokyo (Tepco) đã nâng đánh giá an toàn về vụ rò rỉ nước nhiễm xạ cao tại một trong các bể chứa ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi lên cấp “sự cố nghiêm trọng” trên quy mô quốc tế, Fox News đưa tin hôm qua.

Nhật nâng mức cảnh báo phóng xạ, Trung Quốc “sốc”Chính phủ Nhật xắn tay xử lý nước nhiễm xạ tại Fukushima

yvL0ppE8.jpgPhóng to
Bộ trưởng Motegi mặc bộ đồ bảo hiểm kiểm tra khu vực các bồn chứa nước nhiễm xạ - Ảnh: Reuters

Theo đó, Cơ quan Quy chế hạt nhân Nhật đã nâng mức cảnh báo từ 1 lên mức 3, sau sự cố rò rỉ nước nhiễm xạ từ hôm 19-8. Trước đó, như Reuters đưa tin ngày 26-8, Tepco lên kế hoạch mời chuyên gia nước ngoài đến cố vấn về cách thức xử lý nước nhiễm xạ tại nhà máy này.

AFP dẫn lời Bộ trưởng công thương Nhật Toshimitsu Motegi cho biết sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm phụ trách xử lý nước nhiễm xạ và cử cán bộ đến Fukushima giám sát các hoạt động tại đây. “Tôi cảm thấy chính phủ nên quan tâm vấn đề một cách đầy đủ. Từ bây giờ chính phủ sẽ đóng vai trò lớn hơn” - Bộ trưởng Motegi phát biểu sau chuyến thăm Fukushima Daiichi.

Ngoài ra, ông Motegi cũng yêu cầu Tepco phải thay các bồn chứa có nguy cơ rò rỉ nước nhiễm xạ. Tuần trước khoảng 300 tấn nước nhiễm xạ đã rò rỉ từ một trong gần 350 bồn chứa. “Đối với các biện pháp đòi hỏi công nghệ xử lý phức tạp, chúng tôi sẽ thực hiện một cách thích hợp về các biện pháp tài chính, bao gồm việc sử dụng quỹ dự phòng” - Bộ trưởng Motegi khẳng định.

Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga ngày 26-8 cũng đã mô tả tình hình tại Fukushima là “tồi tệ” và báo hiệu chính phủ có thể sử dụng khoảng 350 tỉ yen Nhật (khoảng 3,6 tỉ USD) từ quỹ dự phòng thiên tai để hỗ trợ Tepco xử lý nước nhiễm xạ.

Bộ trưởng ngoại giao Nhật Fumio Kishida ngày 25-8 cũng đã có chuyến thăm Chernobyl tại Ukraine - nơi từng trải qua thảm họa hạt nhân năm 1986, với hi vọng có thể học hỏi kinh nghiệm từ nơi này.

Press TV cũng cho biết Chính phủ Nhật đã ban hành lệnh cấm đánh bắt cá khu vực ngoài khơi bờ biển Fukushima do lo ngại nước nhiễm xạ có thể rò rỉ ra đại dương. Ngoài ra các quan chức Tepco cũng lên tiếng xin lỗi vì những bất tiện đã gây ra cho ngư dân nước này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên