21/08/2013 16:35 GMT+7

Nhật nâng mức cảnh báo phóng xạ, Trung Quốc "sốc"

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Ngày 21-8, Cơ quan quản lý hạt nhân Nhật Bản (NRA) đã nâng mức cảnh báo phóng xạ từ nhà máy Fukushima ngay khi ít nhất 200 tấn nước nhiễm xạ thoát ra từ nhà máy. Phía Trung Quốc tuyên bố “sốc” trước sự việc này.

TEPCO thừa nhận khó ngăn nước nhiễm phóng xạ rò rỉNước nhiễm xạ rò rỉ từ Fukushima Daiichi là “tình trạng khẩn cấp”Hàng không Hàn Quốc hủy bay tới Fukushima

L5EeXO7n.jpgPhóng to
Một công nhân đứng cạnh các bể chứa nước ngầm ở nhà máy Fukushima - Ảnh: AP

Theo Reuters, NRA đã nâng mức cảnh báo từ mức 1 - tức không bình thường, lên mức 3 - tức sự cố nghiêm trọng (theo thang cảnh báo quốc tế) sau sự cố rò rỉ mới nhất tại một bể chứa ở Fukushima. Đồng thời bày tỏ lo ngại nước nhiễm xạ đang tiếp tục rò rỉ từ các bể chứa khác, và sự cố đã vượt khỏi tầm kiểm soát của Tập đoàn điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị điều hành Fukushima.

Tại cuộc họp báo cùng ngày, chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga nói “chính phủ sẽ thực hiện mọi nỗ lực để ngăn chặn rò rỉ nước nhiễm xạ càng sớm càng tốt".

Phía Trung Quốc cho biết họ "sốc" khi biết Fukushima vẫn đang bị rò rỉ nước nhiễm xạ sau hai năm xảy ra động đất - sóng thần và kêu gọi Nhật Bản cung cấp thông tin "một cách kịp thời, triệt để và thích đáng".

"Chúng tôi hi vọng phía Nhật Bản có thể thực hiện các bước hiệu quả để chấm dứt những tác động tiêu cực của vụ tai nạn hạt nhân Fukushima", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Trước đó ngày 20-8, TEPCO thừa nhận khoảng 300 tấn nước nhiễm phóng xạ nồng độ cao đã rò rỉ từ một bể chứa ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Người phát ngôn TEPCO Masayuki Ono nói nước nhiễm xạ đã thấm vào đất sau khi thoát ra ngoài, và các công nhân đang bơm số nước còn lại ra khỏi bể chứa để chuyển sang các bể khác.

TEPCO nói chưa rõ nước rò rỉ từ nơi nào hoặc rò rỉ ra sao, nhưng họ nghi ngờ một van gắn vào máng nước quanh bể chứa có liên quan đến sự cố. Cũng theo TEPCO, nồng độ phóng xạ trong nước bị thoát ra cao gấp 5 lần giới hạn tiếp xúc hàng năm đối với công nhân nhà máy.

Một quan chức quản lý cho AFP biết TEPCO đã được hướng dẫn xử lý đất đai bị nhiễm xạ và tăng cường giám sát môi trường xung quanh. Ông nói thêm cho đến nay chưa có thay đổi lớn nào về nồng độ phóng xạ được ghi nhận bên ngoài nhà máy.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên