12/07/2014 23:40 GMT+7

Rio nóng hừng hực trước trận chung kết

TRUNG NGHĨA (từ Rio de Janeiro)
TRUNG NGHĨA (từ Rio de Janeiro)

TT - Bãi biển Copacabana ở TP Rio de Janeiro tràn ngập CĐV các nước ồ ạt kéo đến đây đón chờ trận chung kết World Cup. Một không khí bóng đá dâng trào như những đợt sóng ngoài khơi dội vào bờ cát Copacabana trước ngày diễn ra trận chung kết.

Trên đại lộ ven biển Atlantica, dòng người đi tới lui đông nghịt. Các quầy hàng dã chiến bán áo đấu đội tuyển và hàng lưu niệm World Cup tấp nập khách mua. Những người bán hàng rong trưng bày hết mọi thứ chào mời CĐV: đồ trang sức, áo thun, mô hình cúp vàng mini, kèn, cờ...

“Chúng tôi sẽ hát liên tục”

Thỉnh thoảng một tốp đông nào đó lại nhảy và ca hát vang trời trước ống kính các đài truyền hình. Nhiều cô gái xinh đẹp đang đi dạo phải dừng bước vì các CĐV xin chụp hình chung. Các thanh niên lẫn trẻ em chơi bóng đá miệt mài trên bãi cát. Rio những ngày qua đỏng đảnh nắng mưa nhưng mọi sinh hoạt ở đây như một nhiệt kế tăng độ cao nhất từ khi World Cup khai diễn.

Các CĐV Argentina xuất hiện đầy đường phố Rio với màu áo sọc trắng - xanh quen thuộc của đội nhà. Tâm trạng của họ dâng lên rất cao. “Chúng tôi sẽ áp đảo người Đức về lực lượng. Chúng tôi sẽ hát liên tục cho đến khi “Albiceleste” (tức tuyển Argentina) thắng trận. World Cup này thuộc về chúng tôi” - anh Adelmo Leao, ôm chiếc cúp vàng giả theo bên người, nói khi ngồi ở quầy bar trên bãi biển Copacabana cùng một nhóm bạn đến từ Buenos Aires.

Theo ghi nhận của PV Tuổi Trẻ, tất cả nhà trọ, khách sạn ở Rio đều tăng giá trong ngày 12-7 đến 13-7. Cụ thể, khách sạn Sheik ở gần trạm xe điện ngầm Central giá ngày thường là 70 USD nay lên 200 USD/đêm. Nhà trọ bình dân Villa Santana giá thuê ngày 9-7 chỉ 40 USD nhưng ngày 12-7 lên đến 160 USD/đêm. Nhiều nhà trọ biết cách trang trí thu hút khách mùa World Cup khá tốt như nhà trọ giường tầng 61 ở Praca Da Republica có giá khá mềm (30-40 USD/đêm) treo đôi giày và chiếc áo đấu số 10 Messi của tuyển Argentina ở phòng tiếp tân rất “hợp cảnh, hợp tình”.

Sự hiếu khách của Rio nhận được phản hồi khá tốt khi 97,1% CĐV đến thành phố này trong mùa World Cup đánh giá “tuyệt vời” hoặc “tốt”. “Điều này giúp chúng tôi thực hiện một bữa tiệc khó quên dành cho CĐV vào ngày chung kết” - Bộ trưởng Du lịch Brazil Antonio Pedro Figueira de Mello nói. Fan Fest ở Rio dự kiến đón lượng CĐV khổng lồ xem bóng đá trên bãi biển.

Trong khi đó, công tác an ninh chung kết được ban tổ chức World Cup coi trọng khi huy động 26.000 binh sĩ tham gia bảo vệ, trong đó 1.500 người phụ trách ở sân Maracana. Khoảng 15 nguyên thủ quốc gia sẽ dự khán trận chung kết, trong đó có Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Lực lượng an ninh cũng lên kế hoạch ngăn chặn xung đột diễn ra nếu có giữa CĐV chủ nhà và CĐV Argentina trong trường hợp Argentina vô địch.

“Đức có thể vô địch”

Tuy có mặt tại Rio nhưng CĐV Đức có vẻ yên ắng hơn. Dù vậy, sự tự tin của họ không kém gì đối phương. “Đức là đội bóng ổn định và có sức tấn công mạnh nhất giải đấu. Chúng tôi hoàn toàn tin đội nhà sẽ lên ngôi vô địch thế giới lần thứ tư” - anh Antonio Rudiger, một CĐV Đức ngồi bên cạnh chúng tôi trong chuyến xe đò từ Belo Horizonte về Rio, chia sẻ.

Rudiger nói: “Tuy lực lượng CĐV đến từ Đức chỉ khoảng 5.000 người nhưng không có nghĩa là sự ủng hộ dành cho đội Đức yếu thế hơn người Argentina”. Ở bang Rio có một cộng đồng người gốc Đức sống ở thị trấn Pomerode gồm 28.000 dân và họ sẽ kéo lên thành phố Rio để cổ vũ cho đội tuyển của HLV Joachim Loew nhằm “cân bằng lực lượng” với người Argentina.

42 giờ trước trận chung kết, đội tuyển Đức từ doanh trại Campo Bahia ven biển phía bắc Brazil đã đến TP Rio de Janeiro. Trước khi chia tay doanh trại, tuyển Đức đã làm nghĩa cử đẹp khi trao tặng lại cho địa phương cơ sở mà họ đã đầu tư để tập luyện trong suốt mùa World Cup cùng với khoản tiền 10.000 euro để mua một chiếc xe cứu thương.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, cựu danh thủ Brazil Cafu đánh giá: “Đức là một đội bóng rất mạnh, giàu kinh nghiệm, được đánh giá cao tại World Cup này. Từng dự đoán họ vào chung kết, giờ tôi nghĩ Đức có thể vô địch”. Tại sân Maracana, nhà báo Jorg Wolfrum (tạp chí Kicker, Đức) cho biết có niềm tin mạnh mẽ vào việc đội nhà đăng quang với lý do “chúng tôi đang có một đội bóng đồng đều, mạnh mẽ, tinh thần tập thể cao và có nhiều cá nhân xuất sắc”.

[box]Ngày 12-7, các nghệ sĩ nổi tiếng Carlos Santana, Wyclef Jean, Shakira, Alexandre Pires, Carlinhos Brown và Ivete Sangalo cùng xuất hiện tại sân Maracana trong buổi họp báo về lễ bế mạc VCK World Cup diễn ra trước trận chung kết Argentina - Đức.

Họ hứa hẹn sẽ cống hiến cho khán giả toàn thế giới một bữa tiệc âm nhạc đặc sắc trước khi trọng tài người Ý Nicola Rizzoli nổi hồi còi khai cuộc trận chung kết.[/box]

TRUNG NGHĨA (từ Rio de Janeiro)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên