21/08/2024 12:30 GMT+7

Riki Sport ‘săn cá mập’ để phát triển thị trường trang phục thể thao

Thị trường trang phục thể thao Việt Nam còn nhiều dư địa cộng với những thành tựu mà Riki Sport đã đạt được, startup này hứa hẹn sẽ nhanh chóng phủ khắp thị trường nội địa và vươn xa.

Sản phẩm Riki Sport trưng bày tại phim trường Shark Tank Việt Nam mùa 7

Nhiều tiềm năng cho thị trường trang phục thể thao Việt Nam

Theo đơn vị nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, quy mô thị trường trang phục thể thao toàn cầu ước tính đạt 272,51 tỉ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 339,76 tỉ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 4,51% trong giai đoạn dự báo (2024-2029).

Sự tham gia ngày càng tăng vào các hoạt động thể thao đã thúc đẩy doanh số bán quần áo thể thao toàn cầu. Người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm trang phục thể thao có các yếu tố thiết kế phù hợp với xu hướng.

Châu Á-Thái Bình Dương là khu vực phát triển nhanh trong thị trường quần áo thể thao. Tốc độ phát triển càng cao với các quốc gia có nhiều người trẻ tham gia thể thao, trong đó có Việt Nam.

Tại Việt Nam, thị trường đang "sôi động" nhờ nhận thức về nâng cao sức khỏe người dân ngày càng tăng, cùng với phong trào bóng đá, các giải chạy ngày càng nhiều. Tuy nhiên, khi nhắc đến các thương hiệu trong mảng thời trang thể thao, các "ông lớn" ngoại quốc như Nike, Adidas, Skechers vẫn là những tên tuổi nổi bật.

Dệt may vốn là thế mạnh của Việt Nam với giá trị xuất khẩu 40,3 tỉ USD vào năm 2023 (theo số liệu của Tổng cục Thống kê) và ước tính, doanh thu từ xuất khẩu trong năm 2024 là 44 tỉ USD.

Trước lợi thế về nguồn nhân công rẻ, khéo léo, cộng với tiềm năng rộng lớn của thị trường Việt Nam, Riki Sport, một trong những startup chuyên về trang phục thể thao, trong đó trang phục thi đấu bóng đá là chủ lực, có khát vọng và có chiến lược để chiếm lĩnh miếng bánh trị trường còn nhiều dư địa này.

CEO Vũ Như Yến tại Chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 7

Muốn đồng hành cùng "shark" để phát triển thị trường nội địa

Chị Vũ Như Yến, CEO Riki Sport, trên chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 7 cho biết: "Trước đây, thị trường đồ thi đấu bóng đá thiếu vắng thương hiệu Việt. Tuy nhiên, ngày nay hơn 95% sản phẩm thấy trên sân cỏ mang thương hiệu Việt, điển hình như Riki. Điều này góp phần làm thay đổi thói quen người tiêu dùng với bộ môn thi đấu bóng đá".

Riki Sport mong muốn phát triển thành doanh nghiệp cung cấp trang phục thi đấu thể thao hàng đầu Việt Nam với mục tiêu doanh thu 200 tỉ đồng năm 2025, tỉ suất biên lợi nhuận đạt trên 17%.

Chị Yến cho biết hoàn toàn tự tin với mục tiêu trên vì thị trường trang phục thi đấu thể thao đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ do nhận thức người dân ngày càng muốn nâng cao sức khỏe. Trong khi, Riki Sport có gần 10 năm kinh nghiệm sản xuất trang phục thể thao trong và ngoài nước.

Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 7, công ty gọi vốn 15 tỉ đồng cho 10% cổ phần.

Nói về là lý do gọi vốn, CEO Vũ Như Yến chia sẻ công ty có thể sản xuất ở ngưỡng an toàn, cạnh tranh về giá. Tuy nhiên, để có thể chiếm lĩnh thị trường Việt Nam và bùng nổ doanh thu thì startup cần sự đồng hành của nhà đầu tư.

Tại chương trình, nhiều "shark" thể hiện mong muốn muốn đầu tư. Cuối cùng, nữ CEO đã chọn Shark Bình với 15 tỉ đồng cho 15% cổ phần kèm yêu cầu startup dành 1/3 tâm sức để phát triển kênh D2C.

CEO Vũ Như Yến nhận được "cái bắt tay" đồng ý đầu tư của Shark Bình

Phân tích về Riki Sport, Shark Bình: "Theo tôi hiểu, thị trường sản xuất và phân phối truyền thống tương đối phân mảnh, cạnh tranh cao, đó là quy luật chung của nhiều ngành. Với sự cạnh tranh của thương mại điện tử trực tiếp D2C, Riki sẽ bị đe dạo từ hai phía là startup sản xuất và bán lẻ trực tiếp đến tay người tiêu dùng và hàng thương mại điện tử xuyên biên giới giá trị thấp trực tiếp từ Trung Quốc. Để phát triển, công ty phải chuyển đổi mô hình dần và mô hình mà tôi luôn tư vấn cho các startup là phải D2C, phải tiến đến bán lẻ".

Khát vọng của Riki đến hết năm 2025 sẽ phủ rộng danh mục sản phẩm mà thị trường Việt Nam đang phát triển như cầu lông, pickleball…. Song song đó, công ty phát triển nhánh hàng riêng để xâm nhập thị trường bán lẻ và từ đó định vị thương hiệu nhiều hơn trên thương mại điện tử, và sự lan tỏa này sẽ thúc đẩy ngược lại kênh đại lý phát triển. Về lâu dài, sẽ phát triển song song 2 kênh.

Xem màn gọi vốn của Riki Sport trên chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 7 tập 3 tại: https://www.youtube.com/watch?v=U39Hm_3hc1c

Tìm hiểu thêm thông tin tại: https://rikisport.vn/

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên