13/10/2020 11:04 GMT+7

Rà soát lại qui hoạch 1.141 hecta đất bãi đậu xe công cộng ở TP.HCM

NGỌC ẨN - D.N.HÀ
NGỌC ẨN - D.N.HÀ

TTO - Việc triển khai qui hoạch giao thông tĩnh (bến xe, bãi đậu xe công cộng) chậm dẫn đến tình trạng thiếu chỗ đậu xe và chưa giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông ở nội đô TP.

Rà soát lại qui hoạch 1.141 hecta đất bãi đậu xe công cộng ở TP.HCM - Ảnh 1.

Bến xe miền Đông mới ở quận 9 có diện tích 16 hecta vừa khánh thành ngày 10-10-2020 nhằm mục đích di dời hoạt động bến xe miền Đông ở quận Bình Thạnh, nhằm giải quyết kẹt xe trong nội đô. Ảnh: VĂN BÌNH

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cho biết qua rà soát diện tích 1.141,03 hecta đất dành cho giao thông tĩnh được Thủ tướng chính phủ phê duyệt trong qui hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM, so với đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu của TP có nhiều sự thay đổi, chưa đảm bảo quy chuẩn QCVN: 01:2019/BXD của Bộ xây dựng.

Vì vậy, Sở này đề nghị Viện Quy hoạch Xây dựng TP phối hợp với UBND 24 quận, huyện xem xét, rà soát qui hoạch bến, bãi đậu xe (giao thông tĩnh), bao gồm bãi đậu xe công cộng trong đồ án Quy hoạch chung Xây dựng TP đến năm 2025, đồng thời, đánh giá tính khả thi khi triển khai thực tiễn, cũng như việc triển khai thực hiện trong các đồ án qui hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết…

Từ đây, các cơ quan chức năng cần đưa ra đề xuất giải pháp khắc phục những bất cập tồn tại và những định hướng mới phù hợp cho sự phát triển của TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 làm cơ sở để nghiên cứu, bổ sung vào nội dung đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Rà soát lại qui hoạch 1.141 hecta đất bãi đậu xe công cộng ở TP.HCM - Ảnh 2.

Bến xe miền Đông hiện hữu ở quận Bình Thạnh có diện tích 6, 2 hecta được qui hoạch là trạm trung chuyển xe buýt trong nội đô TP.HCM - Ảnh: VĂN BÌNH

Sở Qui hoạch - Kiến trúc TP.HCM cho biết theo qui chuẩn QCVN 01:2019/BXD, trong khu công nghiệp, kho tàng phải bố trí bãi đỗ xe; khu vực đô thị hiện hữu cho phép qui hoạch các bãi đậu xe ngầm, bãi đậu xe nhiều tầng nhưng phải bảo đảm kết nối tương tích và đồng bộ, an toàn với các công trình khác.

Trong khi đó, theo các cơ quan chức năng hiện nay do thiếu diện tích bãi đỗ xe buýt nên một số tuyến xe buýt ở điểm đầu bến hoặc cuối bến xe buýt thiếu chỗ đậu xe. Nhiều xe phải đậu tràn ra ngoài đường, chiếm dụng mặt đường gây cản trở giao thông.

Từ nhiều năm nay, thành phố đã xác định qui hoạch xây dựng 4 bến xe mới ở các cửa ngõ TP, nhằm giảm áp lực giao thông trong nội đô. Thế nhưng, đến nay chỉ mới thực hiện xây dựng bến xe miền Đông mới tại quận 9 có diện tích 16 hecta vừa đưa vào hoạt động ngày 10-10-2020.

Đến nay, do khó khăn về nguồn vốn nên vẫn chưa triển khai đầu tư xây dựng 3 bến xe còn lại. Gồm bến xe Sông Tắc (còn gọi là bến xe Miền Đông 2) tại phường Trường Thạnh và Long Trường, quận 9 có diện tích 15 hecta; Bến xe miền Tây mới tại Tân Kiên, huyện Bình Chánh có diện tích 14 hecta và Bến xe Xuyên Á tại Hóc Môn có diện thích 24 hecta. 

Các vị trí qui hoạch 4 bến xe có qui mô lớn của TP trên đều được kết nối vào các tuyến metro đã và sẽ được đầu tư theo qui hoạch giao thông vận tải.

Theo qui hoạch bến xe miền Đông hiện hữu ở quận Bình Thạnh có diện tích 6,2 hecta, sau khi di dời ra các bến xe miên Đông mới, mặt bằng nơi đây được qui hoạch là trạm trung chuyển xe buýt trong nội đô TP.HCM. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang xem xét điều chỉnh qui mô sử dụng đất ở bến xe này theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ để phù hợp với thực tế.

Luật sư kiến nghị làm rõ việc mua ngân hàng giá 0 đồng Luật sư kiến nghị làm rõ việc mua ngân hàng giá 0 đồng

TTO - Ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên phó tổng giám đốc PVN, thừa nhận có sai phạm nhưng biện bạch rằng do hạn chế về nhận thức pháp luật, trong khi các luật sư cho rằng việc mua ngân hàng giá 0 đồng là thiếu minh bạch

NGỌC ẨN - D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: bãi đậu xe bến xe