
Lễ ra mắt dự án cộng đồng Đặc sản vùng cao thuộc khuôn khổ Hội nghị Mô hình thực phẩm khẩn cấp thích ứng biến đổi khí hậu tại Việt Nam, diễn ra tại Hà Nội ngày 9-11 - Ảnh: Foodbank
Đặc sản vùng cao là dự án cộng đồng vừa được Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam phối hợp với "Nhóm thiện nguyện Mùa thu và những người bạn" ra mắt ngày 9-11 tại Hà Nội.
Dự án sẽ tuyển chọn kỹ lưỡng từng sản vật núi rừng đặc trưng từng vùng, tận dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số để lan tỏa, bán hàng.
Ngoài việc bán các mặt hàng đặc sản, chất lượng, giá trị xa hơn mà dự án hướng tới là kể câu chuyện về văn hóa, tinh thần dân tộc nơi mà sản vật đó được sản sinh.
Đi kèm với từng sản vật được bán ra là một câu chuyện văn hóa, tinh thần của đồng bào nơi sản vật đó hình thành.
Đây cũng là cách để Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam tạo quỹ, nhằm hỗ trợ bữa ăn, học bổng và sinh kế cho trẻ em và người nghèo vùng cao (chuỗi hoạt động đã duy trì qua nhiều năm nay - PV).
Theo đó, 5-10% doanh thu mỗi đơn hàng sẽ được trích cho chương trình "Bữa ăn cho trẻ em vùng cao", tạo nguồn quỹ nuôi dưỡng và phát triển bền vững cho các hoạt động cộng đồng.
Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Tuấn Khởi - Chủ tịch Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam - cho hay dự án Đặc sản vùng cao là hành trình kết nối những giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam. Mỗi sản phẩm không chỉ mang hương vị của núi rừng, mà còn chứa đựng niềm tự hào và khát vọng vươn lên của đồng bào dân tộc.
"Khi người tiêu dùng chọn mua một gói trà Shan Tuyết hay một tấm thổ cẩm, họ đang đồng hành cùng Foodbank trao đi bữa ăn, học bổng và cơ hội sống tốt đẹp hơn cho trẻ em miền núi", ông Khởi nói.
Nền tảng thương mại điện tử www.dacsanvungcao.vn dự kiến vận hành vào cuối năm 2025.
Từ Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, người tiêu dùng có thể tìm thấy chè Shan Tuyết cổ thụ, gạo Séng Cù hay nếp Tú Lệ. Đó còn là các dòng sản phẩm như mật ong rừng Mộc Châu, thịt trâu gác bếp, mắc khén - chẩm chéo, rượu ngô Bắc Hà, mận hậu, táo mèo khô…
Các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên cũng góp mặt với mặt hàng như hồng không hạt Bắc Kạn (cũ), chè Tân Cương, mật ong bạc hà, thịt lợn đen, gà bản, mèn mén, thắng cố, bánh tam giác mạch.
Dự án sẽ giới thiệu cà phê Arabica, Robusta, hạt điều, tiêu, macca, mật ong rừng Tây Nguyên, rượu cần, cơm lam, thổ cẩm Ê-đê, thảo dược, nấm linh chi, măng le vốn là sản vật đặc trưng của các vùng ở Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai hay Lâm Đồng.
Ngoài ra, từ Phú Thọ, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An có chè Suối Giàng, rượu cần Thanh Hóa, cam Vinh, bưởi Phúc Trạch, tinh bột nghệ, nấm hương, miến dong, góp phần hoàn thiện bức tranh đặc sản vùng cao Việt Nam.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận