10/11/2025 14:24 GMT+7

Quyết định của thuyền trưởng tàu cứu hộ ‘đâm tàu vào cảng’ để cứu 10 người

LÊ TRUNG
và 1 tác giả khác

Mạng xã hội đặt vấn đề sao lúc sóng vừa đánh dạt thúng ra xa, tàu không ra biển ứng cứu ba người trên đó? Thực tế có chiếc tàu ở Lý Sơn đã bất chấp sóng gió đi ra biển cứu hộ, bị sóng đánh chìm.

cứu hộ - Ảnh 1.

Ông Thành nhìn về chiếc tàu của mình đã nằm dưới đáy biển - Ảnh: LÊ TRUNG

Ngày 10-11, ông Đặng Văn Thành (53 tuổi, trú đặc khu Lý Sơn, Quảng Ngãi) - thuyền trưởng tàu TV 0035 - nhìn ra phía biển, nơi con tàu bị chìm, mắt đỏ hoe. "Thấy 3 người trên thúng bị sóng dữ cuốn trôi ra xa, tôi đưa tàu ra biển cứu hộ. Sóng quá to, tôi đành quanh vào và phải đâm tàu vào cầu cảng để mọi người lên bờ an toàn", ông Thành nói.

Bất chấp bão vào, vẫn cho tàu lao ra biển cứu hộ

Lúc này khi cả ba người sống sót thần kỳ đang dần hồi phục sức khỏe, ông Thành tất bật huy động ghe cứu hộ, nhân lực lặn xuống biển cố tìm kiếm máy móc của con tàu chìm dưới đáy biển sau nỗ lực cứu người không thành.

Con tàu gỗ công suất 390CV của ông Thành dùng để chở hàng, giờ chỉ còn vài mảnh gỗ nổi lên mặt nước.

Ông Thành kể vào chiều 6-11, khi nghe tin ông Quang và anh Sanh chèo thúng lao ra biển cứu ông Cường nhưng bão số 13 ập vào, gió lớn, sóng to đã lôi chiếc thúng ra khơi xa, mất dấu.

Sóng quá dữ dội, ông Thành cả đời đi biển hiểu nguy hiểm khi đưa tàu ra biển lúc này. Nhưng ở bờ thì quá nóng ruột. Thế là ông quyết định "kệ tới đâu tới", ra cứu anh em đã.

Lúc 17h30 ngày 6-11, ông Thành vội vàng nổ máy đưa tàu ra ứng cứu.

Tinh thần nghĩa hiệp là điều không thiếu ở quê hương Hải đội Hoàng Sa. Thời điểm đó, không chỉ ông Thành và một số thuyền viên tàu, mà nhiều người dân cũng bất chấp bão tố, tình nguyện lên tàu ông ra biển cứu 3 người trên.

Khi chiếc tàu rời khỏi đê chắn sóng cảng, trên tàu giờ này có hơn 10 người. "Biết thời tiết vậy nguy hiểm lắm, chẳng khác nào đánh cược mạng sống. Nhưng vì tình người, không thể không ra cứu được", ông Thành nói.

Trời tối thui, gió mạnh quật liên hồi, sóng dựng cột dữ dội. Rồi tàu ông lênh đênh trên biển cố bám theo dấu vết của chiếc thúng. Mọi người gào thét, chia nhau ra các hướng, cố nhìn về biển đêm thăm thẳm. Nhưng trời tối, bão tố, sóng dữ khiến việc tìm kiếm rất khó khăn, dấu tích chiếc thúng có ông Quang, anh Sanh, ông Cường mất hút.

cứu hộ - Ảnh 2.

Be tàu được vớt lên - Ảnh: LÊ TRUNG

cứu hộ - Ảnh 3.

Nhiều vật dụng trên con tàu nghĩa hiệp được đưa từ đáy biển lên bờ - Ảnh: LÊ TRUNG

cứu hộ - Ảnh 4.

Máy tàu được đưa lên bờ - Ảnh: LÊ TRUNG

Quyết định sinh tử, cho tàu đâm vào cầu cảng

Tàu quần thảo quanh khu vực 5 hải lý nhiều giờ vẫn không thấy tung tích 3 người đàn ông. Đến 19h cùng ngày, bão số 13 chính thức trút mạnh, ông Thành bấm bụng, ra quyết định dừng tìm kiếm quay tàu trở vào bờ để bảo vệ cho 10 con người đang trên tàu do mình chỉ huy.

"Quyết định dừng tìm kiếm, cho tàu vào cảng Bến Đình là quyết định sinh tử. Bởi bão quá lớn, tiếp tục bám biển, sợ chết thêm những người trên tàu mình", ông Thành nói.

Lúc 20h, khi vào gần đến cảng Bến Đình, trời mưa cực lớn, sức gió cực mạnh, sóng như cột nhà, loay hoay hơn 1 giờ mà tàu không thể cập cảng.

Đứng trước cơn cuồng nộ của thiên nhiên, ông Thành đã đưa ra một quyết định táo bạo của đời mình: "Chạy thẳng tàu tông vào cầu cảng Bến Đình để mọi người lên bờ an toàn". Với ông Thành, sinh mạng là quan trọng nhất, mọi thứ khác "từ từ rồi tính tiếp".

Khi tất cả đã lên bờ an toàn thì cũng là lúc con tàu gỗ của ông không chịu nổi sự khắc nghiệt của thiên nhiên, sóng dữ đánh mạnh, xô tàu ông đập liên tục vào cầu cảng Bến Đình. Rồi con tàu vỡ tan tành, chìm dần xuống biển.

cứu hộ - Ảnh 5.

Thợ lặn đang cố vớt lại tài sản từ con tàu bị chìm - Ảnh: LÊ TRUNG

cứu hộ - Ảnh 6.

Khi ba người anh em sống sót, cũng là lúc ông Thành cứu tài sản của mình - Ảnh: LÊ TRUNG

Quyết định táo bạo ấy còn hơn cả một bộ phim hành động. "Lúc đó chỉ nghĩ làm sao cho mọi người trên tàu vào bờ an toàn, không nghĩ gì tàu chìm. Nên tui cho tàu đâm thẳng vào cảng để cứu những người trên tàu", ông Thành kể.

Đến sáng nay, ông cùng một số người ra khu vực cảng Bến Đình để trục vớt những máy móc trên tàu. Vớt được máy chính, máy điện, và một số vật dụng, nhưng đã ngấm nước biển nên coi như hư hỏng toàn bộ.

"Tôi cũng mong sao chính quyền, Nhà nước hỗ trợ một phần nào đó để tôi làm lại con tàu", ông Thành nói.

Ông Trương Văn Thông, một người dân đã tự nguyện cùng lên tàu cứu người, cho biết lúc đó trời mưa gió dữ dội, thấy sóng to nhưng vẫn tìm kiếm, nhưng tìm chưa được thì trời tối không nhìn thấy gì, cùng sóng gió quá to nên ông Thành phải quay vào bờ.

"Đó là quyết định đúng của anh Thành, chậm trễ có khi thêm 10 con người nữa trôi dạt giữa biển khơi và chưa chắc sống sót thần kỳ như ba anh em Quang, Sanh, Cường", ông Thông nói.

Ở đảo Lý Sơn, điều gì có thể thiếu, nhưng tinh thần đoàn kết, nghĩa hiệp thì chưa bao giờ thiếu...

Quyết định của thuyền trưởng tàu cứu hộ ‘đâm tàu vào cảng’ để cứu 10 người - Ảnh 7.

Thời điểm lúc anh Sanh và ông Quang chèo thúng cứu ông Cường - Ảnh: MỊNH VĂN

cứu hộ - Ảnh 8.

Mọi người đang hỗ trợ, giúp ông Thành - Ảnh: LÊ TRUNG

Quyết định ‘đâm tàu vào cảng’ như phim của thuyền trưởng tàu cứu hộ 3 người sống sót thần kỳ  - Ảnh 9.48 giờ sống sót thần kỳ trên biển: 5 lần thấy tàu, cố bơi lại cầu cứu

Trong 48 giờ trôi trên biển, anh Lê Văn Sanh (37 tuổi, trú đặc khu Lý Sơn, Quảng Ngãi) có ít nhất 5 lần thấy tàu và cố bơi lại gần cầu cứu nhưng bất thành. Ba người sống sót thật sự quá kỳ tích.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất