12/05/2017 04:14 GMT+7

Quyền giám đốc FBI: Ai can thiệp sẽ đối mặt với Quốc hội

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Quyền giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) Andrew McCabe nhấn mạnh cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ do FBI tiến hành vẫn tiếp tục bất chấp ông James Comey bị sa thải.

 

Quyền giám đốc FBI Andrew McCabe trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ ngày 11-5 - Ảnh: Reuters

Quyền giám đốc FBI Andrew McCabe trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ ngày 11-5 - Ảnh: Reuters

Tuyên bố được ông McCabe đưa ra trong cuộc điều trần tối 11-5 (giờ Việt Nam) tại Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ. Buổi điều trần, vốn đã được lên kế hoạch từ trước và dự kiến sẽ chỉ tập trung vào các vấn đề liên quan tới an ninh toàn cầu, đã trở thành tâm điểm chú ý sau khi ông James Comey bị sa thải khỏi chức giám đốc FBI.

Truyền thông Mỹ và các nghị sĩ Dân chủ đã lấy yếu tố thời điểm ông Comey bị sa thải để đặt ra hàng loạt câu hỏi đối với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Họ xoáy sâu vào chuyện ông Comey đang dẫn đầu cuộc điều tra nhắm vào nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ rồi nhận định việc sa thải ông sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới cuộc điều tra.

Phe Dân chủ đã lên tiếng, gây áp lực đòi Bộ Tư pháp Mỹ phải nhanh chóng chỉ định điều tra viên đặc biệt để tiếp tục cuộc điều tra của FBI. Tổng chưởng lý bang New York ngày 11-5 tuyên bố đã có ít nhất 20 tổng chưởng lý các bang khác cũng lên tiếng ủng hộ điều này.

Tuy nhiên, trong cuộc điều trần tối 11-5, quyền giám đốc FBI McCabe đã lên tiếng trấn an, khẳng định sẽ không có chuyện dừng cuộc điều tra này lại. Theo Reuters, ngoài FBI, Ủy ban Tình báo Thượng viện và Hạ viện Mỹ cũng tiến hành hai cuộc điều tra riêng lẻ với nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Khi được hỏi, liệu có hay không chuyện cuộc điều tra của FBI đang bị tác động từ bên ngoài, ông McCabe nhấn mạnh không hề có và khẳng định sẽ báo cáo lại Ủy ban Tình báo Thượng viện nếu có ai đó cố tình can thiệp công việc của FBI.

"Tôi chắc chắn sẽ làm như vậy. Không có chuyện can thiệp vào cuộc điều tra của chúng tôi, cho tới bây giờ là vậy. Chúng tôi xem cuộc điều tra này là rất quan trọng. Không gì có thể ngăn cản các nhân viên của FBI làm những chuyện đúng với lẽ phải", ông McCabe nhấn mạnh.

Quyền giám đốc FBI cũng khẳng định ông chưa nhận được bất kỳ yêu cầu nào liên quan tới chuyện cơ quan này phải cung cấp các bằng chứng và tài liệu liên quan tới cuộc điều tra.

"FBI có đủ các tài liệu và nguồn lực thích hợp để tiến hành cuộc điều tra", ông McCabe nhấn mạnh.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Richard Burr đã chất vấn ông McCabe, rằng ông có nghe gì tới chuyện ông Comey đã nói với Tổng thống Trump là ông Trump không bị FBI điều tra hay không.

Ông McCabe đã từ chối trả lời và nói rằng không thể bình luận về một cuộc điều tra đang diễn ra (ám chỉ nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ và mối quan hệ giữa người Nga với các trợ lý trong chiến dịch tranh cử của ông Trump).

Trong một diễn biến liên quan khác, Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức cấp cao Nhà Trắng tiết lộ cựu nghị sĩ Cộng hòa Mike Rogers đang là ứng viên sáng giá cho chiếc ghế giám đốc FBI.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên