Thứ 5, ngày 24 tháng 9 năm 2020

Quy hoạch sông Hồng: Xây đê kết hợp đường, tạo thành 2 con đường ven sông

17/07/2020 15:19 GMT+7

TTO - Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, việc quy hoạch hai bên sông Hồng sẽ kết hợp xây đê với đường, tạo thành 2 con đường ven hai bờ sông, giảm ùn tắc giao thông và kết nối với các cây cầu bắc qua sông.

Quy hoạch sông Hồng: Xây đê kết hợp đường, tạo thành 2 con đường ven sông - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Chung - chủ tịch UBND TP Hà Nội trong buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm - Ảnh: DANH TRỌNG

Sáng 17-7, ông Nguyễn Đức Chung - chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp 15 HĐND TP khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Bính, phường Phúc Tân bày tỏ sự tiếc nuối khi quy hoạch phân khu hai bên sông Hồng thành phố từng bỏ lỡ mấy chục năm. Gần đây, thành phố đã tái khởi động và cử tri tin rằng sẽ triển khai quyết liệt hơn, sớm trở thành hiện thực.

Giải đáp về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết quy hoạch hai bờ sông Hồng là vấn đề được lãnh đạo thành phố quan tâm từ những năm 2000. Giai đoạn 2005 - 2006, thành phố đã mời các đơn vị tư vấn thiết kế của Hàn Quốc.

Theo chủ tịch Hà Nội, trong thời gian qua quy hoạch này chưa thành hiện thực vì vướng nhiều luật. Đến năm 2016, thành phố đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch.

Đầu 2016, Chính phủ có quyết định 217 để định hướng lập quy hoạch phân lũ của sông Hồng và sông Thái Bình. Thành phố muốn lập được quy hoạch các đoạn sông chảy qua trên địa bàn thì phải lập được quy hoạch phân lũ.

"Đáng lẽ toàn bộ quy hoạch về phân lũ sông Hồng, sông Thái Bình, đặc biệt là sông Hồng và sông Đuống chảy qua trên địa bàn Hà Nội đã được Viện Quy hoạch thủy lợi của Bộ NN&PTNT hoàn thành và thông qua Ban cán sự Đảng UBND thành phố, thường trực, thường vụ và trình kỳ họp nhưng sau đó hoãn lại. Sau đó còn vướng vào Luật quy hoạch mới.

Vừa qua để tháo gỡ vấn đề này, Bí thư Thành ủy cũng đã làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ NN&PTNT. Hiện thành phố đang phối hợp tích cực với Bộ NN&PTNT sẽ báo cáo với Quốc hội, Thủ tướng để thực hiện quy hoạch phân lũ này", ông Chung nói.

Theo ông Chung, ngay từ 2016 thành phố đã đưa việc lập quy hoạch hai bên bờ sông Hồng công khai kêu gọi tài trợ từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

"Chúng tôi rất trăn trở với quy hoạch hai bên sông Hồng. Năm 2016 có trên 800.000 dân, nhưng hiện nay có khoảng 900.000 dân đang cư trú hai bên bờ sông Hồng, khoảng trên 40km từ trên Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ cho đến đoạn Phú Xuyên.

Ngoài ra, còn vướng Luật đê điều và quy hoạch phân lũ nên toàn bộ các công trình về điện đường, trường trạm ở ngoài khu vực bờ sông không triển khai được. Bên cạnh đó, người dân thậm chí ở những khu vực có sổ đỏ nhưng cũng không được cấp phép xây dựng, rất bức bách", ông Chung thông tin.

Ông Chung cho biết vừa qua đã họp 2 lần, hiện nay thống nhất những công trình nào, nhà dân nào có sổ đỏ đã ở hợp pháp thì thành phố vẫn cấp phép để xây dựng.

"Phải khẳng định nếu nhìn vào thực lực tài chính của thành phố, ngân sách của trung ương thì trong 5 - 10 năm tới rất khó khăn trong việc bố trí đủ kinh phí để xây dựng hai con đê hai bên sông Hồng qua các quận nội thành. Đồng thời không có đủ kinh phí để di dời hơn 900.000 dân", ông Chung cho hay.

Vì vậy, thành phố đưa ra định hướng là xây dựng quy hoạch làm sao tạo ra được con đê kết hợp với đường sát mặt nước, đảm bảo chống lũ cấp 3, tần suất 500 - 700 năm.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, xây đê sẽ kết hợp với đường, tạo thành 2 con đường ven hai bờ sông, giảm ùn tắc giao thông và kết nối với các cây cầu bắc qua sông hiện tại và trong tương lai, kết nối với các bãi nổi để sau này trở thành khu du lịch sinh thái trên bãi nổi.

Hà Nội muốn làm đê kết hợp đường, làm đô thị hai bên sông Hồng Hà Nội muốn làm đê kết hợp đường, làm đô thị hai bên sông Hồng

TTO - Làm việc với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, lãnh đạo thành phố Hà Nội nêu thực tế do chưa có quy hoạch phòng chống lũ sông Hồng đoạn qua Hà Nội nên không xây dựng được hạ tầng xã hội phục vụ 900.000 dân hai bên sông.

DANH TRỌNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận