14/08/2014 22:24 GMT+7

Quy đổi điểm xét tuyển của thí sinh về hệ 30 điểm

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Điểm ưu tiên được tính như mọi năm. Những trường đã xác định điểm chuẩn chung và điểm thi cụ thể theo công thức nhân 4 chia 3 vẫn không có gì thay đổi.

Sau sáu ngày công bố cách tính điểm ưu tiên cho ngành có môn thi chính theo công thức nhân 4 chia 3, ngày 14-8, Bộ GD-ĐT đã ban hành quyết định mới về việc xác định mức điểm xét tuyển cơ bản đối với các trường, ngành quy định môn thi chính.

Theo đó, thay vì cách tính điểm ưu tiên theo công thức nhân 4 chia 3 trước đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường, ngành có môn thi chính xác định điểm của thí sinh bằng tổng điểm của ba môn thi (trong đó môn thi chính nhân hệ số 2), rồi quy đổi điểm xét tuyển của thí sinh về hệ 30 điểm (bằng cách lấy điểm xét tuyển của thí sinh nhân với 3, chia cho 4). 

Khi đó, điểm ưu tiên của thí sinh được tính như mọi năm.

Quyết định này của Bộ nhằm đảm bảo thực hiện đúng Quy chế thi tuyển sinh ĐH, CĐ với điểm ưu tiên (các đối tượng ưu tiên 1 và 2 cách nhau 1 điểm, khu vực liền kề cách nhau 0,5 điểm).

Dù không nhân hệ số điểm ưu tiên như công thức trước đây, nhưng vì điểm xét tuyển của thí sinh đã được quy đổi về hệ 30 điểm, nên thực tế, những trường đã xác định điểm chuẩn chung và điểm thi cụ thể của thí sinh theo công thức tính điểm ưu tiên nhân 4 chia 3 vẫn không có gì thay đổi.

Tuy nhiên, điều đáng nói, trong văn bản này, Bộ yêu cầu các trường, ngành đã công bố môn thi chính sẽ xác định điểm xét tuyển của thí sinh trên cơ sở đảm bảo chất lượng đầu vào và quyền lợi của thí sinh.

Như vậy, có thể hiểu Bộ GD-ĐT cho phép các trường chủ động giải quyết những tình huống phát sinh cụ thể khi áp dụng môn thi chính, bảo đảm chất lượng đầu vào, nhưng cũng bảo đảm quyền lợi của thí sinh, không để thí sinh nào vì cách tính điểm ưu tiên mới mà bị thiệt thòi, có thể từ đậu thành rớt.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên