31/10/2013 18:28 GMT+7

Quý 3: các "ông lớn" công nghệ vui trong lo âu

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Trong tuần qua, hàng loạt công ty công nghệ hàng đầu thế giới gồm Apple, Microsoft, Samsung công bố kết quả kinh doanh trong quý 3, chuẩn bị giai đoạn canh tranh khốc liệt trong ba tháng cuối năm.

2yBRdueb.jpgPhóng to
CEO Apple Tim Cook giới thiệu hai dòng smartphone iPhone 5C (trái) và iPhone 5S trong quý 3 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết bất chấp việc bán được 33,8 triệu chiếc iPhone trong quý 3 vừa qua (kết thúc ngày 28-9), cùng với việc tổng doanh thu tại thị trường Trung Quốc tăng trưởng 6%, lợi nhuận của công ty này vẫn bị đánh giá là suy giảm.

CEO Apple Tim Cook dẫn lời dự báo về một mùa mua sắm cuối năm "khả quan", trong bối cảnh Apple phải chuẩn bị tinh thần nhìn dòng sản phẩm iPad mới của mình bị dòng Kindle Fire mới của Amazon cạnh tranh, cũng như việc iPhone bị Samsung và các hãng di động Android khác đe dọa thị phần.

Cũng theo Reuters, nhiều nguồn tin cho biết nhu cầu thị trường cho iPhone 5C đã "san sẻ", góp phần làm ảnh hưởng đến doanh số của iPhone 5S. Điều này được bình luận "làm dấy lên lo ngại về chính sách định vị sản phẩm cũng như khả năng cạnh tranh với đối thủ cùng phân khúc của iPhone 5C và 5S".

Trong lúc đó, tổng doanh thu của Apple tại các thị trường Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Đài Loan tăng trưởng 6%, đạt 5,7 tỉ USD trong quý 3 vừa qua.

Microsoft tăng trưởng vững chắc, giá cổ phiếu tăng

AXK5JA2D.jpgPhóng to
Ảnh: Businessinsider

Tổng doanh thu trong quý 3 của Microsoft đạt 18,53 tỉ USD, so với con số dự báo khiêm tốn trước đó của chính Microsoft là 17,79 tỉ USD.

Trang công nghệ CNET dẫn nguồn các thông số chi tiết từ báo cáo tài chính của Microsoft như sau: doanh thu mảng bán thiết bị và tiêu dùng tăng 4% (đạt 7,46 tỉ USD), doanh thu từ các bộ phận thương mại tăng 0% (giữ nguyên mức 11,20 tỉ USD) và doanh thu từ công cụ tìm kiếm trực tuyến Bing tăng 47%.

Samsung tăng trưởng, lấn thị phần Apple

m4LrtHjH.jpgPhóng to
Smartphone Samsung lại được mùa thắng lớn trong quý 3 - Ảnh minh họa: Internet

Tuy lợi nhuận quý 3 của Samsung tăng trưởng 26%, đạt 9,6 tỉ USD song công ty này cũng dự báo về việc doanh số smartphone sẽ chững lại, do sự cạnh tranh ngày một nhiều từ các đối thủ trên thị trường.

Trang TechCrunch nhận xét con số tăng trưởng lợi nhuận của Samsung trong quý 3 được thúc đẩy chủ yếu bởi mảng kinh doanh vi xử lý và chip nhớ các loại, khi giá các mặt hàng này tăng mạnh sau sự cố cháy nổ tại nhà máy đối thủ SK Hynix ở Trung Quốc khiến nguồn cung bị giảm sút.

Theo tờ Businessinsider, thị phần tablet của Samsung hiện chiếm 18%, đứng thứ hai sau Apple (28%).

Nữ chủ tịch HTC được giao nhiều quyền hạn hơn

ozrGxeQl.jpgPhóng to
Bà Cher Wang, chủ tịch Công ty HTC – Ảnh: Internet

Trong bối cảnh CEO HTC ông Peter Chou đang tập trung thời gian cho chương trình tạo ra cách tân và phát triển sản phẩm, nữ chủ tịch HTC Cher Wang bắt đầu quản lý nhiều mảng khác của công ty di động Đài Loan như tiếp thị, kinh doanh và các mối quan hệ với nhà cung cấp.

Tin tức về việc mở rộng quyền lực của bà Cher Wang đến trong bối cảnh HTC công bố mức thua lỗ quý đầu tiên của mình kể từ khi công ty này niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2002. Hiện tại, tờ Financial Times cho biết bà Wang đang làm việc sáu ngày một tuần tại HTC, so với hai ngày một tuần trước đó.

Cùng lúc đó, Hãng tin Bloomberg cho biết HTC có thể sẽ tung ra sản phẩm đồng hồ thông minh (smartwatch) đầu tiên của mình vào cuối năm sau (2014).

Theo CNET, thị trường dành cho thiết bị công nghệ đeo tay có thể bùng nổ trong vài năm tới, với mức chi tiêu cho loại sản phẩm này đạt 19 tỉ USD trên phạm vi toàn cầu vào năm 2018. Đây là dự báo của hãng nghiên cứu thị trường Juniper Research.

tổng hợp

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên