06/11/2016 12:11 GMT+7

Quốc Hy - Từ Hoàng Thông: trò giỏi gặp thầy hay

TẤN PHÚC - HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
TẤN PHÚC - HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Không thể không nhắc đến người thầy Từ Hoàng Thông trong thành công của Nguyễn Quốc Hy - kỳ thủ nhí đang được xem như “phát hiện mới” của làng cờ vua Việt Nam với chiến tích giành HCB lứa tuổi U-10 bảng mở rộng của Giải vô địch cờ vua trẻ thế giới 2016 kết thúc tại Georgia tuần qua.

Từ Hoàng Thông (thứ 2 từ phải sang) cùng Quốc Hy được chào đón sau khi trở về từ Georgia. Ảnh: T.P
Từ Hoàng Thông (thứ 2 từ phải sang) cùng Quốc Hy được chào đón sau khi trở về từ Georgia. Ảnh: T.P

Với cậu học trò nhí này, có thể nói đại kiện tướng lừng lẫy của làng cờ Việt Nam đã tìm được “đệ tử chân truyền” về tài năng lẫn phong cách đánh cờ táo bạo, giàu sáng tạo mà những người hâm mộ cờ vua luôn nhớ đến nơi Từ Hoàng Thông.

Cái duyên thầy trò

Tháng 4-2015, Quốc Hy được cha mẹ đưa đến học với HLV Từ Hoàng Thông ở trung tâm dạy cờ Smartchess do anh cùng người anh song sinh Từ Hoàng Thái thành lập. Nhưng cơ duyên thầy trò giữa Từ Hoàng Thông và Quốc Hy đã bắt đầu từ tận cách đây 4 năm, khi Quốc Hy mới 6 tuổi và đang tập tễnh học cờ.

Từ Hoàng Thông kể: “Tôi còn nhớ lần đầu tiên tôi thấy Quốc Hy, lúc đó chỉ mới là một cậu bé vừa đăng ký vào học ở trung tâm. Khi đó tôi không dạy Hy, chỉ tình cờ đi ngang liếc qua bàn cờ của em. Nhưng lúc đó tôi đã ấn tượng với những nước cờ sáng tạo của cậu nhóc. Có điều cũng chỉ nhớ rồi để đó. Sau đó vài tháng Hy chuyển sang học cờ ở nơi khác”.

Hơn 2 năm được ươm mầm tại Trung tâm TDTT quận Tân Bình, Quốc Hy mới có cơ hội gặp lại HLV Từ Hoàng Thông khi được cha mẹ dắt trở lại trung tâm Smartchess và năn nỉ xin học cho bằng được với thầy Thông. Vẫn còn nhớ cậu bé khôi ngô, lanh lợi và có những nước cờ rất “sáng” năm nào, Từ Hoàng Thông lập tức ưng thuận. Và thế là “minh sư” gặp được “cao đồ” kể từ đó.

Video clip cha Nguyễn Quốc Huy trả lời phỏng vấn sau khi trở về từ Georgia. Nguồn: H.Đ

Chỉ sau một thời gian ngắn huấn luyện Quốc Hy, Từ Hoàng Thông với kinh nghiệm của một đại kiện tướng lập tức nhận ra những ưu điểm của cậu bé, đó là sự thông minh, sáng tạo. Nhưng điều mà Từ Hoàng Thông ấn tượng nhất nơi cậu học trò là quyết tâm cực cao, thể hiện qua một kỷ niệm đáng nhớ ở giải vô địch cờ vua trẻ thế giới năm ngoái trên đất Hi Lạp, thời điểm anh chỉ dự giải trong vai trò một săn sóc viên. Từ Hoàng Thông kể ở giải năm đó, Quốc Hy mới 9 tuổi phải thi đấu với nhiều đối thủ hơn tuổi trong lứa U-10 nên cậu bé không được kỳ vọng nhiều và xếp thứ 12 chung cuộc. Sau khi nhận thưởng xong, mọi người đã ra về hết nhưng cậu bé vẫn cứ đứng một mình trân trân nhìn bục cao nhất. Mẹ cậu bé hỏi thì Hy trả lời: “Con quyết tâm năm sau sẽ được đứng ở vị trí đó”.

Ấn tượng trước hoài bão của cậu học trò, HLV Từ Hoàng Thông cố gắng xác định điểm rơi phong độ cho Quốc Hy là vào cuối năm sau - thời điểm diễn ra giải vô địch thế giới. Cũng vì vậy mà trong khoảng thời gian qua, Quốc Hy thi đấu không thật sự tốt khi chỉ đứng thứ 7 nội dung cờ tiêu chuẩn ở Giải trẻ châu Á 2016. Rồi đến trước thềm giải đấu, Từ Hoàng Thông dù rất bận nhưng vẫn cố gắng thu xếp để có thể song hành cùng cậu học trò tại sân chơi số một.

Bài học từ trận hòa đáng tiếc

Đạt danh hiệu đại kiện tướng từ năm 1999, mở trường đào tạo cờ vua cũng đã nhiều năm nhưng phải đến hành trình trên đất Georgia vừa qua, Từ Hoàng Thông mới có dịp thi thố tài năng ở đấu trường thế giới trên băng ghế HLV. Và anh lập tức thể hiện dấu ấn qua những ván đấu hấp dẫn đến nghẹt thở của Quốc Hy.

Quốc Hy trong trận đấu kịch tính với đối thủ người Nga Ilya. Ảnh: FIDE
Quốc Hy trong trận đấu kịch tính với đối thủ người Nga Ilya. Ảnh: FIDE

Trong tổng số 11 ván đấu tại giải (7 thắng, 3 hòa, 1 thua), hỏi Từ Hoàng Thông cùng Quốc Hy đâu là trận đấu đáng nhớ nhất thì cả hai cùng cho biết đó là trận hòa đối thủ mạnh nhất người Nga Makoveev Ilya (Elo 2204) - người đoạt HCV tại giải với thành tích bất bại (7 thắng, 4 hòa). Từ Hoàng Thông kể: “Trước giải, Ilya gần như bất khả chiến bại và khi có kết quả bốc thăm, Quốc Hy rất e sợ. Em nói với tôi có lẽ con chỉ cầu hòa nhưng rồi tôi đặt mục tiêu quyết thắng cho Quốc Hy. Đêm đó, tôi thức đến 2g sáng để nghiên cứu cách đánh của Ilya”. Và nghe lời thầy mình, Quốc Hy vào trận với thế chủ cộng, dồn ép Ilya suốt gần 4 giờ thi đấu, khiến đối thủ nhiều lúc chỉ còn khoảng 1 phút để suy nghĩ nước đi. Nhưng đến chung cuộc, một cậu bé 10 tuổi vẫn chưa thể có được cái thần tình quyết đoán, mạnh mẽ mà Từ Hoàng Thông kỳ vọng.

“Lúc đó, chỉ cần Hy tiến xe - một nước đi mạo hiểm - là sẽ dồn đối thủ vào thế đường cùng, nhưng trận đấu lúc đó cũng sẽ chỉ có thắng thua chứ không còn hi vọng cầu hòa. Cuối cùng thì em không dám, dẫn đến kết quả hòa và không thể giành HCV. Chúng tôi sau đó đều hơi tiếc nhưng cũng không quá thất vọng. Cả tôi lẫn ba mẹ Hy đều không muốn tạo sức ép cho em, để em chơi cờ chỉ bằng đam mê. Dẫu sao, những kết quả nuối tiếc như thế này lại là một bài học lớn giúp Hy trưởng thành hơn. Đây là trận đấu đáng nhớ nhất trong sự nghiệp đồng hành của hai thầy trò, và quan trọng là Hy tin lời tôi. Tôi hiện đang hướng Hy đi theo phong cách đánh của mình ngày trước, táo bạo, nhiều nước đi sáng tạo...” - Từ Hoàng Thông tâm sự.

Công sức người cha

Cũng không thể không nhắc đến công sức ông Nguyễn Quốc Tuấn, cha của Quốc Hy và là người đã phải bỏ công bỏ việc để đồng hành cùng hai thầy trò suốt nửa tháng trời trên đất Georgia trong vai trò hậu cần. Ông Tuấn kể: “Công việc chủ yếu của tôi là lo chuyện ăn uống, ngủ nghỉ cho con. Vì ở đây, khách sạn nấu ăn đúng theo một kiểu suốt sáng trưa chiều tối nên cũng hơi ngán, nhiều lúc Hy ăn không được sẽ không đủ sức để thi đấu. Tôi cũng chỉ biết nấu mấy món đơn giản như luộc mì, đổ trứng nhưng cũng giúp con được phần nào”.

“Quốc Hy thông minh, sáng tạo, lại có tính cẩn thận, rất thích hợp để chơi cờ. Tôi từng dạy qua Nguyễn Anh Khôi vài tháng, trong số các học trò của tôi trước giờ, chỉ mình Anh Khôi là hơn được Quốc Hy. Nhưng khoảng cách cũng không nhiều lắm. Quốc Hy hoàn toàn có thể đạt đến trình độ của Anh Khôi trong tương lai"  

HLV TỪ HOÀNG THÔNG

 
TẤN PHÚC - HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên