22/02/2016 13:04 GMT+7

Quốc hội “trẻ” là một quốc hội năng động, tiến bộ

MAI HƯƠNG thực hiện
MAI HƯƠNG thực hiện

TT - Nguyên chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Hoài Thu (đại biểu Quốc hội các khóa VI, VII, VIII, IX, X, XI) tham gia Quốc hội khi tuổi đời mới ngoài 30.

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu - Ảnh: M.Hương
Bà Nguyễn Thị Hoài Thu - Ảnh: M.Hương

Là một đại biểu Quốc hội sắc sảo trên nghị trường, nhiệt huyết trong đeo bám các vấn đề dân sinh, bà Thu đã có những chia sẻ tâm huyết với Tuổi Trẻ về vấn đề tăng cường đại biểu trẻ cho Quốc hội. Bà Thu nói:

- Năm 1976, tôi bước chân vào Quốc hội khóa VI khi chưa đầy 33 tuổi. Thật tình dù cũng được đánh giá là nhân tố trẻ, có trình độ, có bản lĩnh chính trị, lại từng kinh qua công tác đoàn thể, là tỉnh ủy viên nhưng thời điểm đó tôi vẫn còn rất bỡ ngỡ khi trở thành một đại biểu Quốc hội, với những kỳ họp thì dường như quá ngắn mà toàn phải bàn thảo, quyết định những sự việc hệ trọng của đất nước.

Nhìn lại tôi của ngày hôm nay với tôi của cái thời mới bắt đầu vào Quốc hội thì đúng là một trời một vực. Nói như vậy để thấy áp lực phải tự hoàn thiện với một người trẻ khi tham gia cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân không phải là nhỏ.

* Thưa bà, 31 năm hoạt động trong Quốc hội, bà có nhận xét gì về chất lượng của các đại biểu Quốc hội trẻ tuổi?

- Dù không còn là đại biểu Quốc hội nhưng tôi vẫn theo dõi khá sát hoạt động của Quốc hội và thời gian gần đây tôi thật sự ấn tượng, ngỡ ngàng khi nghe các đại biểu trẻ phát biểu trên nghị trường. Các bạn trẻ ngày nay có nhiều cơ hội được học tập, tiếp cận xu thế mới nên thật sự rất giỏi.

* Bà có ủng hộ xu hướng tăng cường đại biểu trẻ trong cơ cấu Quốc hội không?

- Dĩ nhiên là tôi tin tưởng và ủng hộ các bạn trẻ ứng cử vào Quốc hội. Nhưng tôi cũng không thể hình dung một Quốc hội chỉ có toàn người trẻ sẽ như thế nào. Vì sao? Vì Quốc hội mạnh là một Quốc hội phải đáp ứng đầy đủ ba chức năng cơ bản: lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Tôi cho rằng một Quốc hội trẻ không hẳn chỉ là căn cứ vào tuổi đời của đại biểu mà Quốc hội ấy phải năng động, nhạy bén, kịp thời tiếp thu những cái mới, cái tiến bộ để mang lại lợi ích cho dân. Tuổi trẻ gắn liền với sức mạnh và sáng tạo. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo tính kế thừa vì gừng già bao giờ cũng cay hơn gừng non.

* Theo bà, những người trẻ muốn trở thành đại biểu Quốc hội phải đáp ứng các tiêu chí gì?

- Về nguyên tắc, đại biểu Quốc hội phải là người tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, có đạo đức, không tham nhũng, lãng phí, có lý lịch rõ ràng, có năng lực chuyên môn, nhất là năng lực lập pháp và giám sát, có sức khỏe và thời gian làm nhiệm vụ của đại biểu theo luật định.

Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh đến yếu tố đam mê - có yêu thích, đam mê thì mới làm tốt được. Nhiều bạn trẻ rất có trình độ, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí nhưng lại không say mê, không quan tâm đến các vấn đề chính trị thì rất khó.

Là người đi trước, tôi khuyên các bạn trẻ muốn trở thành những đại biểu dân cử tốt vì dân, vì nước thì hãy tìm hiểu kỹ hơn, sâu hơn về vai trò, chức năng của Quốc hội. Quốc hội không phải là diễn đàn thanh niên.

Tham gia Quốc hội không chỉ để đưa ra tiếng nói của giới mình, ngành mình, địa phương mình mà còn phải có khả năng bao quát, thấu hiểu đại cuộc, đưa ra những đề xuất mang tầm quốc gia. Đại biểu của dân thì phải có tấm lòng vì dân, phải nghĩ đến lợi ích và sự phát triển chung của toàn xã hội.

MAI HƯƠNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên