07/04/2016 08:54 GMT+7

Quốc hội biểu quyết cho phép bán thuốc trong siêu thị

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Siêu thị chỉ được bán thuốc thông thường, góp đủ vốn điều lệ 
mới được hoàn thuế ...là những nội dung được Quốc hội đã biểu quyết thông qua trong 4 dự thảo luật.

 

Siêu thị chỉ được bán thuốc thông thường

Đây là quy định mới đáng quan tâm của Luật dược.

“Việc quy định bán thuốc tại siêu thị là phù hợp với xu thế của thế giới và để tiện lợi cho người dân. Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, dự thảo luật đã quy định siêu thị phải có người phụ trách chuyên môn về dược và chỉ được phép bán các loại thuốc thông thường theo danh mục do bộ trưởng Bộ Y tế quy định” - Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích trước khi Quốc hội thông qua đạo luật này.

Liên quan đến vấn đề siết chặt quản lý mỹ phẩm và thực phẩm chức năng, để xử lý tình trạng tiếp thị, quảng cáo thực phẩm chức năng quá mức gây hiểu lầm cho người dùng, dự thảo luật bổ sung quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể đối với các sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Một trong những quy định mới đáng chú ý của đạo luật này là quy định chứng chỉ hành nghề dược được cấp một lần, không phải cấp đổi theo thời hạn như trước.

Góp đủ vốn điều lệ mới được hoàn thuế

Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu được ban hành để điều chỉnh cho phù hợp với cam kết của VN tại các hiệp định thương mại tự do (FTA), chuẩn bị ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP), với điểm nổi bật là mức độ tự do hóa thương mại sẽ đạt 97-98% các dòng thuế trong 10 năm tới. Điểm mới đáng chú ý trong luật này là quy định về thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp, thuế tự vệ.

Tuy nhiên, có ý kiến đại biểu phân vân “việc áp dụng thuế phòng vệ như là hình thức xây dựng hàng rào thuế quan nhằm ngăn cản hàng nhập khẩu, bảo vệ sản xuất trong nước vì có thể gây biến động thị trường và ảnh hưởng tới người tiêu dùng”.

Giải thích vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân tích: “Việc áp dụng các loại thuế phòng vệ thương mại không nhằm mục đích ngăn cản hàng hóa nhập khẩu, mà nhằm xử lý đối với những hành vi cạnh tranh không lành mạnh của các nhà xuất khẩu nước ngoài gây ảnh hưởng đến thị trường trong nước.

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, theo thông lệ quốc tế, các nước trên thế giới đều áp dụng các loại thuế phòng vệ thương mại và giao cơ quan quản lý nhà nước về thương mại và cạnh tranh (tương tự như Bộ Công thương) có trách nhiệm trong việc điều tra và quyết định mức thuế phòng vệ thương mại để bảo đảm kịp thời ban hành nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn các tác động tiêu cực do hành vi cạnh tranh không lành mạnh của các nhà xuất khẩu nước ngoài, góp phần ổn định thị trường và bảo vệ sản xuất kinh doanh trong nước”.

Giải thích về quy định chưa hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh không góp đủ số vốn điều lệ theo quy định của Luật đầu tư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân tích: “Các chính sách về thuế như: thuế suất, miễn, giảm, giãn, hoàn thuế và các quy định xử lý vi phạm về thuế là những công cụ chủ yếu để định hướng, khuyến khích và hạn chế sản xuất kinh doanh, tiêu dùng.

Dự thảo luật quy định chưa hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh chưa góp đủ vốn điều lệ, sẽ được kết chuyển để khấu trừ vào kỳ tiếp theo, cơ sở kinh doanh được hoàn thuế GTGT khi góp đủ vốn điều lệ. Quy định như vậy sẽ khuyến khích các doanh nghiệp góp đủ vốn điều lệ, bảo đảm minh bạch, lành mạnh, bình đẳng trong hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Công dân không được tiếp cận những loại thông tin gì?

Luật tiếp cận thông tin quy định rõ những loại thông tin công dân không được tiếp cận. Đó là: thông tin thuộc bí mật nhà nước, bao gồm những thông tin có nội dung quan trọng thuộc lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh quốc gia, đối ngoại, kinh tế, khoa học, công nghệ, các lĩnh vực khác theo quy định của luật. Khi thông tin thuộc bí mật nhà nước được giải mật thì công dân mới được tiếp cận.

Công dân cũng không được tiếp cận thông tin mà nếu để tiếp cận sẽ gây nguy hại đến lợi ích của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến quốc phòng, an ninh quốc gia, quan hệ quốc tế, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng, gây nguy hại đến tính mạng, cuộc sống hoặc tài sản của người khác; thông tin thuộc bí mật công tác; thông tin về các cuộc họp nội bộ của cơ quan; các tài liệu do cơ quan soạn thảo cho công việc nội bộ.

Đây là những nội dung trong phiên làm việc hôm 6-4, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 4 dự thảo luật gồm Luật tiếp cận thông tin; Luật dược (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế; Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu (sửa đổi).

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên