15/07/2013 08:31 GMT+7

Quen mà lạ

VÕ VĂN THÀNH
VÕ VĂN THÀNH

TT - Đất đai, tài chính, công tác cán bộ... là những cụm từ lặp đi lặp lại nhiều lần trong các thông báo kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra trung ương từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XI đến nay. Liên quan đến các cụm từ đó là những mức độ vi phạm, khuyết điểm, hạn chế khác nhau của cán bộ, đảng viên được kiểm tra, giám sát.

Đơn cử hai kỳ họp gần đây nhất, kỳ họp thứ 19 vào cuối tháng 3 và kỳ họp thứ 20 trong tuần qua, hàng loạt vấn đề được Ủy ban Kiểm tra trung ương chỉ ra ở các địa phương và bộ ngành ít nhiều đều có mặt của các lĩnh vực đất đai, tài chính, công tác tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ.

Lần giở một số thông báo kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra trung ương nhiệm kỳ trước (khóa X) mới thấy những việc làm thiếu gương mẫu của một số quan chức cấp tỉnh mà Ủy ban Kiểm tra trung ương đã công bố (trong năm 2010) đều dính dáng đến đất đai. Dù là vụ việc diễn ra ở Hòa Bình, Bình Thuận hay Đồng Tháp, Bình Dương..., ở đâu chữ “đất” cũng có trong kết luận của cơ quan chức năng.

Quen mà lạ. Quen vì tính chất lặp lại của vi phạm trên diện rộng. Lạ bởi cơ quan chức năng cảnh báo, xử lý đã nhiều lần, nhiều năm nhưng không ít cán bộ, đảng viên vẫn làm ngơ các quy định để cố tình chạm tay vào “vùng nhạy cảm”.

Theo một vị phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương, thời gian qua công tác kiểm tra, giám sát đã có nhiều đóng góp tích cực, tuy nhiên việc xử lý kỷ luật trong Đảng cũng còn có nơi, có lúc chưa nghiêm. Chính vì thế, trong hướng dẫn thực hiện một số điều quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm vừa được ban hành, Ủy ban Kiểm tra trung ương đã nêu phương châm đảng viên vi phạm kỷ luật phải được xử lý công minh, chính xác, kịp thời, khắc phục tình trạng “nhẹ trên, nặng dưới”... Hướng dẫn này cũng nêu rõ các nội dung vi phạm và hình thức xử lý, trong đó có vi phạm liên quan đến công tác tổ chức, cán bộ, vi phạm các quy định về phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Hi vọng cùng với quá trình sửa đổi, bổ sung chính sách pháp luật, nhất là Luật đất đai trong thời gian tới, việc kiên quyết xử lý nghiêm những tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên có vi phạm sẽ ngăn chặn, đẩy lùi được tình trạng “quen mà lạ” nêu trên. Bên cạnh hoạt động kiểm tra, giám sát lâu nay, việc lấy phiếu tín nhiệm trong Đảng khi thực hiện sẽ thêm công cụ để tạo chuyển biến mới, nhất là trong việc đánh giá tín nhiệm vai trò cá nhân phụ trách lĩnh vực.

VÕ VĂN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên