23/03/2017 14:30 GMT+7

Quay phim đưa tiền hối lộ vì muốn chống tiêu cực?

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Tại phiên tòa, các bị cáo khai đã làm theo hướng dẫn của Trần Minh Lợi để quay phim, ghi âm lại cảnh đưa tiền cho công an Lãnh Thanh Bình với mục đích chống tiêu cực.

Các bị cáo tại phiên toà sáng 23-3 - Ảnh: B.D
Các bị cáo tại phiên toà sáng 23-3 - Ảnh: B.D

Sáng 23-3, phiên tòa xét xử vụ Trần Minh Lợi cùng nhóm bị cáo trong vụ đưa tiền hối lộ cho cán bộ công an huyện Đắk Mil để "chạy tại ngoại" tiếp tục phần thẩm vấn.

Khai với hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Nguyễn Xuân An - người trực tiếp dùng máy ghi âm, ghi hình lại cảnh nhận tiền tại quán cà phê Giọt Đắng của Lãnh Thanh Bình - nguyên cán bộ Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, cho biết: khi nghe những người nhà của các con bạc trong sòng bạc bì Bình bắt nói về việc phải chung chi tiền để được tại ngoại thì bị cáo rất bức xúc.

Từ facebook, bị cáo biết đến Trần Minh Lợi là “người hùng chống tham nhũng” nên chủ động gọi cho Lợi để được tư vấn. Lợi nói với An rằng muốn chống tiêu cực thì phải có bằng chứng, có video clip, file ghi âm... Nghe vậy An nói sợ sẽ ảnh hưởng tới công việc, uy tín của mình.

Khi nghe An trình bày, Lợi hẹn gặp An và trao đổi qua lại. Từ đây Lợi hướng dẫn An sử dụng thiết bị ghi âm, điện thoại để ghi hình cảnh nhận tiền.

Ngày 21-1-2016, An tới quán cà phê Giọt Đắng để gặp gỡ và tổ chức ghi âm, quay phim. Buổi gặp này còn có các người nhà của con bạc. Quá trình Bình nhận tiền An đã dùng điện thoại ghi âm lại làm bằng chứng rồi chuyển các dữ liệu này cho Trần Minh Lợi.

Sau đó Lợi tiếp tục bảo An gọi điện cho Lãnh Thanh Bình để được xác nhận là Bình đã nhận số tiền 60 triệu đồng. Từ đây Trần Minh Lợi đã gọi cho Lãnh Thanh Bình và gây sức ép.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về mục đích của việc ghi âm, ghi hình tiêu cực, bị cáo An nói rằng vì muốn chống tiêu cực, được sự động viên của Trần Minh Lợi.

Trước đó, khi được hội đồng xét xử hỏi về các tình tiết liên quan đến việc đưa tiền cho Lãnh Thanh Bình để "chạy tại ngoại", nhiều bị cáo trong vụ án - đều là những người lao động nghèo nói rằng khi con cái bị bắt trong vụ đánh bạc lại vào những ngày cận tết nên mới chấp nhận đưa tiền “tại ngoại” để mong người thân được về nhà ăn tết.

Phiên toà vẫn đang được tiếp tục.

Không đủ chứng cứ nói Lợi tống tiền Bình

Theo cáo trạng, tháng 1-2016 lực lượng công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông - trong đó có Lãnh Thanh Bình bắt quả tang, bắt giữ nhóm con bạc trong sòng xóc đĩa. 

Người nhà của những người bị bắt đã thông qua nhiều mối quen biết, liên hệ với Bình thì được Bình hướng dẫn làm đơn xin tại ngoại, với điều kiện là mỗi người đưa 20 triệu đồng sẽ được giải quyết. 

Được sự hướng dẫn của Lợi, vào ngày 21-1-2016, nhóm người nhà của các con bạc đã gặp Bình ở quán cà phê Giọt Đắng tại thị trấn Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông và đưa cho Bình tổng cộng 60 triệu đồng đồng thời ghi âm, ghi hình lại việc nhận tiền này.

Theo hồ sơ, sau khi có các clip chứng cứ trên, Lợi không tố cáo ngay mà dùng các tài liệu này đe dọa, khống chế Bình tác động cho các con bạc được tại ngoại và trả lại tiền.

Theo Bình khai thì Lợi đã ép buộc Bình đưa 500 triệu đồng nếu không đưa thì sẽ tố cáo và Bình đã đưa cho Lợi 220 triệu đồng.

Tuy nhiên trong quá trình điều tra không đủ chứng cứ chứng minh hành vi tống tiền trên của Lợi. Cáo trạng cho rằng việc Trần Minh Lợi có mặt tại thời điểm đưa tiền, có video việc đưa nhận tiền nhưng không tố cáo ngay với cơ quan công an nên là đồng phạm vụ đưa hối lộ để "chạy tại ngoại" cùng nhóm người nhà các con bạc.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên