Thứ 3, ngày 6 tháng 12 năm 2022

Quảng Trị đề nghị kéo dài đường băng sân bay, bộ nói sẽ làm chậm tiến độ dự án

15/09/2022 17:30 GMT+7

TTO - UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị kéo dài đường băng sân bay Quảng Trị từ 2.400 mét lên 3.050 mét. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc này làm thay đổi cấp sân bay nên mất thời gian điều chỉnh dự án, làm chậm tiến độ triển khai.

Quảng Trị đề nghị kéo dài đường băng sân bay, bộ nói sẽ làm chậm tiến độ dự án - Ảnh 1.

Phối cảnh dự kiến của sân bay Quảng Trị - Nguồn: T.T

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải cho biết đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP), trong đó đường băng dài 2.400 mét đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, qua ý kiến chuyên gia, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao UBND tỉnh Quảng Trị nghiên cứu phương án kéo dài đường băng sân bay Quảng Trị lên 3.050 mét nhằm tăng hiệu quả đầu tư cho nhà đầu tư nhưng không làm thay đổi tiêu chuẩn sân bay cấp 4C đã được phê duyệt.

Trả lời UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ Giao thông vận tải cho biết: theo quy hoạch đã được phê duyệt, giai đoạn đến năm 2030 sân bay Quảng Trị được xác định là cảng hàng không nội địa; giai đoạn đến năm 2030 quy hoạch công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm, xây dựng đường băng dài 2.400 mét, rộng 45 mét đáp ứng khai thác các dòng máy bay code C như Airbus A320, A321 và tương đương.

Đường băng dài 2.400 mét, rộng 45 mét của sân bay Quảng Trị hoàn toàn có thể đáp ứng cho các loại máy bay tầm trung như A320, A321 khai thác các đường bay có bán kính khoảng 5.000 - 7.000km. Tầm bay này bao phủ toàn bộ các nước trong khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) và Nam Á (Ấn Độ...).

Việc kéo dài đường băng từ 2.400 mét lên 3.048 mét chủ yếu phục vụ cho các loại máy bay code E như Boeing 777, 787, Airbus A350 khai thác các đường bay dài trên 10.000km đến châu Âu, Bắc Mỹ.

Bộ Giao thông vận tải lưu ý việc kéo dài đường băng dẫn tới phải điều chỉnh quy mô cấp sân bay từ 4C lên 4E. 

Như vậy cần phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh: hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030; chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức PPP. 

Các thủ tục điều chỉnh nêu trên mất nhiều thời gian, dẫn tới kéo dài thời gian hoàn thành đưa sân bay Quảng Trị vào khai thác.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét, tiếp tục triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo quy hoạch và chủ trương đầu tư đã được phê duyệt. Phương án kéo dài đường băng nên được nghiên cứu tại thời điểm phù hợp.

Ngày 15-9, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức khởi công gói thầu thi công xây dựng đường băng, đường lăn, sân đỗ máy bay của dự án mở rộng sân bay Điện Biên.

Các hạng mục chính của gói thầu là thi công đường băng dài 2.400 mét, rộng 45 mét cùng đường lăn, sân đỗ máy bay có 4 vị trí và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ khác bảo đảm khai thác được các loại máy bay Airbus A320, A321 và tương đương.

Tổng chi phí xây dựng của gói thầu là 795 tỉ đồng từ nguồn vốn của ACV. Dự kiến gói thầu sẽ hoàn thành vào quý 3-2023 để sân bay Điện Biên khai thác được các máy bay lớn hơn hiện nay.

Cho phép đầu tư sân bay Quảng Trị theo phương thức PPP Cho phép đầu tư sân bay Quảng Trị theo phương thức PPP

TTO - Ngày 20-12, Thủ tướng có quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng sân bay Quảng Trị theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận