23/12/2015 09:29 GMT+7

Quảng Trị đang có hai cầu Hiền Lương

NGUYỄN VĂN HÙNG (Hội Cựu chiến binh Thừa Thiên - Huế)
NGUYỄN VĂN HÙNG (Hội Cựu chiến binh Thừa Thiên - Huế)

TT - Cầu Hiền Lương (Quảng Trị) là biểu tượng của nỗi đau chia cắt Bắc - Nam và khát vọng thống nhất non sông, là nơi “đầu cầu giới tuyến” của một giai đoạn lịch sử bi tráng.

Cầu Hiền Lương cùng với sông Bến Hải đã trở thành địa danh lịch sử nổi tiếng cả thế giới. 

Khu di tích đôi bờ Hiền Lương đã được Nhà nước xếp hạng di tích cấp quốc gia đặc biệt. Sau đó, để bảo tồn di tích này, ngành giao thông đã cho làm cây cầu khác nằm cạnh đó để xe cộ qua lại, cùng mang tên là cầu Hiền Lương. Nhắc đến “cầu Hiền Lương” là người ta nhớ ngay đến chiếc cầu sắt bắc qua sông Bến Hải nằm trên quốc lộ 1.

Do nằm trên quốc lộ 1 nên hầu như ngày nào cũng có du khách đến tham quan khu di tích này, nguy cơ gây ùn tắc giao thông, nhất là vào những dịp lễ, tết. Vì vậy, Bộ GTVT đã cho xây dựng tuyến quốc lộ 1 mới, tránh đi qua khu di tích Hiền Lương. Công trình đã hoàn thành và vừa đưa vào sử dụng. Điều đáng nói là tuyến đường mới này có cây cầu vượt qua sông Bến Hải nằm cách cầu Hiền Lương khoảng 2km về phía thượng du, và cũng mang tên là “cầu Hiền Lương”.

Địa danh cầu Hiền Lương đã đi vào sử sách đất nước, vì vậy chiếc cầu mới này không thể trùng tên với cầu Hiền Lương của lịch sử. Địa điểm của cầu mới này lại nằm rất xa thôn Hiền Lương. Mặt khác, nếu một lúc mà có đến hai cầu Hiền Lương thì sẽ rất khó cho người đi đường, cho việc quản lý giao thông. Vì vậy, cần phải đặt lại tên cho chiếc cầu mới này.

Là một người dân Vĩnh Linh (Quảng Trị), tôi cho rằng nên đặt tên cho chiếc cầu mới này theo địa danh mà nó đang hiện diện. Có thể đặt tên là cầu Bến Hải bởi cầu này bắc qua sông Bến Hải, con sông lịch sử gắn bó máu thịt với Hiền Lương; hoặc đặt tên là cầu Vĩnh Sơn, là tên xã phía bắc cầu - một xã anh hùng, có nhiều thành tích trong thời kỳ kháng chiến, nằm dọc theo bờ bắc sông Bến Hải.

Sẽ đề nghị đổi tên cầu

Ông Hồ Ngọc Lâm, phó giám đốc ban điều hành dự án mở rộng quốc lộ 1 qua Quảng Trị (thuộc ban quản lý dự án 6 - Bộ GTVT), cho biết khi dự án này mới lập đã tham khảo ý kiến của địa phương và đã thống nhất tên cầu này là cầu Hiền Lương 2, để phân biệt với cầu Hiền Lương 1.

Do đơn vị thi công nhầm lẫn nên thiếu mất số 2 khi gắn biển tên cầu. Sau đó, đơn vị này cũng đã nghe một số ý kiến về việc đặt tên cầu Hiền Lương 2 dễ gây nhầm lẫn với di tích lịch sử cầu Hiền Lương.

Tuy nhiên, tên cầu lại liên quan đến hạng mục đầu tư đã được Bộ GTVT duyệt nên việc đổi tên sẽ phải chờ sau khi hoàn thành công trình, rồi trình lên Bộ GTVT mới thay đổi được. “Sắp tới, đơn vị đầu tư sẽ đề nghị với Sở GTVT Quảng Trị và chính quyền địa phương việc đổi tên cầu này” - ông Lâm nói.

QUỐC NAM

NGUYỄN VĂN HÙNG (Hội Cựu chiến binh Thừa Thiên - Huế)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên