04/06/2015 08:58 GMT+7

Quảng Ngãi: 191 hộ dân đòi di dời vì ô nhiễm

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TT - Liên tục trong 24 ngày qua, hàng trăm người dân ở thôn Tân Hy và Sơn Trà (Quảng Ngãi) dựng lều ngăn cản không cho Nhà máy ximăng Đại Việt - Dung Quất hoạt động.

Nhiều người dân tiếp tục tập trung để cản trở nhà máy ximăng hoạt động - Ảnh: Trần Mai
Nhiều người dân tiếp tục tập trung để cản trở nhà máy ximăng hoạt động - Ảnh: Trần Mai

Những người dân xã Bình Đông, huyện Bình Sơn yêu cầu được chuyển đi nơi khác sinh sống hoặc nhà máy phải di dời. 

Tuy nhiên, chỉ có 236 hộ được đền bù để di dời nên 191 hộ dân còn lại tiếp tục bao vây nhà máy.

Sáng 3-6, hơn 20 người dân vẫn đang chốt chặn trước cổng Nhà máy ximăng Đại Việt - Dung Quất để sẵn sàng ngăn cản khi có xe ra vào nhà máy. Người dân tổ chức nấu ăn tại chỗ, chia ra làm bốn “ca”: sáng, trưa, chiều và khuya để túc trực ở đây 24/24 giờ.

Ông Phạm Chí Linh (thôn Tân Hy) cho biết: “Chúng tôi phải ngăn cản kiên quyết không cho nhà máy ximăng hoạt động vì không thể sống trong ô nhiễm nữa”.

Theo người dân địa phương, Nhà máy ximăng Đại Việt - Dung Quất hoạt động gây khói bụi và tiếng ồn phát tán ra môi trường xung quanh đã quá mức chịu đựng nên nhà dân phải đóng cửa cả ngày lẫn đêm.

Ông Lê Văn Hiền (thôn Tân Hy) cho biết: “Cơ quan chức năng đã lập đoàn khảo sát đánh giá mức độ ô nhiễm, theo đó 427 hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hoạt động của nhà máy được di dời, nhưng cuối cùng chỉ còn 236 hộ được đền bù giải tỏa, số còn lại không nghe nói gì”. Theo ông Hiền, đây là lý do khiến 191 hộ dân còn lại tiếp tục bao vây, ngăn cản nhà máy hoạt động.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất, trong năm năm hoạt động, Nhà máy ximăng Đại Việt - Dung Quất đã hai lần bị sự cố làm bụi phát tán ra môi trường. Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất từng di dời 107 hộ dân cách nhà máy 50m đến nơi ở mới với chi phí 36 tỉ đồng.

Đến tháng 6-2014, tiếp tục đánh giá mức độ ô nhiễm và niêm yết sẽ di dời 427 hộ dân sống cạnh nhà máy. Đến tháng 3-2015, nhà máy sau khi xử lý sự cố đã hoạt động trở lại nhưng khói bụi vẫn tiếp tục thải ra mù mịt nên 427 hộ dân dựng lều ngăn cản nhà máy hoạt động.

Tuy nhiên, trong buổi đối thoại giữa ông Lê Viết Chữ, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, với 427 hộ dân nói trên vào ngày 29-5, chỉ có 236 hộ nằm trong phạm vi cách nhà máy 100 - 150m được di dời. Theo ông Chữ, không thể di dời cùng lúc 427 hộ trong đợt này bởi ngân sách không đảm bảo. Ông Chữ cũng cho biết UBND tỉnh đã có công văn gửi HĐND tỉnh tạm ứng 82,7 tỉ đồng để di dời 236 hộ dân.

Ông Phạm Như Sô - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, kiêm trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất - cho biết 191 hộ dân không được di dời là do theo đánh giá tác động môi trường của Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh, khoảng cách ô nhiễm trực tiếp do hoạt động của Nhà máy Đại Việt - Dung Quất là 100-150m tính từ nhà máy, trong khi 191 hộ dân không nằm trong phạm vi này.

Với số hộ dân còn lại, ông Sô cho biết cơ quan chức năng sẽ tiếp tục quan trắc môi trường đánh giá thêm và tác động tới đâu sẽ bố trí bà con di dời tiếp những đợt sau.

“Hiện đoàn thanh tra của tỉnh đang cho nhà máy hoạt động hết công suất và có mặt tại khu dân cư để biết được mức ô nhiễm. Sau đó đoàn thanh tra sẽ kết luận, báo cáo các ban, ngành đề xuất với tỉnh giải quyết cho những hộ này. Nếu 191 hộ dân tiếp tục ngăn chặn nhà máy hoạt động sẽ giao cho Công an Dung Quất xử lý” - ông Sô nói. 

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên