
Hình ảnh nhóm phụ nữ quảng cáo web cờ bạc xuất hiện trên truyền hình - Ảnh: K.N.
Trận bóng đá Việt Nam gặp Lào trong khuôn khổ bảng B, SEA Games 33 diễn ra trên sân Rajamangala (Thái Lan) chiều 3-12 là một ví dụ.
Ai vô tình, ai cố ý?
Tình huống ở phút 28, sau màn ghi bàn của cầu thủ Đình Bắc, máy quay hướng về hướng khán đài nơi có đông cổ động viên Việt Nam.
Màn hình tivi xuất hiện cận cảnh một nhóm chị em vô cùng nổi bật khi mặc áo có logo nền tảng cá cược O... Trên tay họ giơ băng rôn ảnh các cầu thủ tuyển Việt Nam nhưng kèm dòng chữ chứa logo cùng tên thương hiệu web cá cược.
Đáng tiếc là thước phim trên còn được chiếu chậm lần nữa để khán giá xem rõ hơn. Đây có phải tinh thần thể thao trong sáng, lành mạnh từ cổ động viên đúng nghĩa? Hay đây là một cách quảng cáo cờ bạc công khai hướng đến người xem truyền hình Việt Nam.
Quảng cáo cờ bạc bị cấm tại Việt Nam. Các nhà đài cần có biện pháp kỹ thuật xử lý trong các tình huống trực tiếp các trận đấu thể thao. Việc này vì người xem và cũng vì chính nhà đài.
Còn nhớ, năm 2024 Thanh tra Bộ TT&TT xử phạt vi phạm hành chính đối với một đài truyền hình với số tiền 50 triệu đồng về hành vi "Giới thiệu, quảng bá các website có nội dung vi phạm quy định pháp luật".
Một đơn vị cung cấp chương trình khác cũng từng bị phạt 85 triệu đồng vì "Cung cấp chương trình, kênh chương trình trên dịch vụ phát thanh, truyền hình có nội dung không được thông tin trên báo chí, không được phép phổ biến, có nội dung bị cấm".
Việc phát hình một trận đấu của tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup vô tình để lọt hình ảnh có logo nhà cái là một mối nguy lớn với khán giả thưởng thức thể thao trên truyền hình. Nhất là khi hình ảnh có thể được truyền hình ở nhiều đài, lượt người xem rất lớn.
Xem trận đấu này qua sóng Báo và phát thanh truyền hình tỉnh V., khán giả thêm bất ngờ vì sự vô tư của bình luận viên với những hình ảnh gắn với cờ bạc rành rành trước mắt.
Gần cuối hiệp 1, trong màn giao lưu khán giả, khi máy quay lia lần nữa đến nhóm khán giả nữ, bình luận viên liền ví von những bóng hồng được lên sóng như một khoảnh khắc "tươi mới", đáng chú ý với khán giả thưởng thức thể thao.
Hình ảnh "bóng hồng có gai"
Dường như có những người bị trúng "mỹ nhân kế", không nhận ra những bông hồng có gai kia vừa tung màn quảng cáo lộ liễu thương hiệu cờ bạc nguy hại trước ống kính đến khán giả Việt Nam.
Đến khoảng phút thứ 85, ống kính lần nữa lia đến khán đài lại trúng các cô gái này. Có thể nhận thấy logo biểu tượng web cờ bạc trên pano dù được xếp lại, bình luận viên lại "khen" quay phim nước bạn tích cực mang đến những hình ảnh đó (!?)...
Để lọt thương hiệu cờ bạc trên sóng truyền hình có tác hại không nhỏ sau đó. Nếu các nơi phát sóng trận đấu không có biện pháp kỹ thuật xử lý triệt để hình ảnh đã phát, khán giả xem lại (xem nguội) vẫn có thể còn thấy những hình ảnh liên quan đến cờ bạc.
Qua sự cố này hẳn nhiều người nhận ra việc người xem đang buộc phải xem những hình ảnh thương hiệu cá cược trên mạng. Cách quảng cáo cờ bạc cho thấy ngày càng tinh ranh, ma mãnh hơn. Như chiêu "mỹ nhân kế" này là một ví dụ.
Việc các cô gái đẹp được tổ chức, trà trộn vào nơi đông người, sự kiện thu hút để quảng bá thương hiệu cờ bạc nơi công cộng từng diễn ra. Nay họ lại được "hóa thân" làm cổ động viên thể thao và lọt vào ống kính truyền hình (vô tình hay cố ý cũng là chiêu trò quảng cáo).
Những ngày sắp tới là thời điểm diễn ra các môn thi đấu sôi động của SEA Games. Các nhà đài phát sóng thể thao cần phải nâng cao cảnh giác với chiêu trò quảng cáo, có cách xử lý tốt để bảo vệ thương hiệu truyền hình và bảo vệ khán giả.
Tránh phát những hình ảnh thể thao có "sạn", chiêu quảng cáo cờ bạc đến với khán giả tin tưởng chọn xem thể thao qua kênh chính thống.
Các nhà đài trực tiếp các nội dung thi đấu thể thao tại SEA Games 33 nên sẵn sàng các biện pháp để giữ sóng "sạch" trước chiêu quảng cáo cờ bạc.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận