
Sự ra đi của nhà thiết kế Giorgio Armani là mất mát lớn nhất của ngành thời trang thế giới trong năm qua - Ảnh: Vogue
Năm 2025 khép lại với một bức tranh rực rỡ và đầy biến động của làng thời trang thế giới. Từ những thảm đỏ lộng lẫy tại Met Gala, đến sự kiện chấn động khi Anna Wintour rời khỏi ghế tổng biên tập Vogue... mỗi dấu ấn đều để lại dư âm khó quên.
Ngành thời trang cũng trải qua những khoảnh khắc tiếc thương với sự ra đi của huyền thoại Giorgio Armani, đồng thời chứng kiến cơn sốt trở lại mạnh mẽ của các biểu tượng văn hóa đại chúng như bom tấn Devil Wears Prada, Victoria's Secret Fashion Show...
Cùng Tuổi Trẻ Online điểm qua những sự kiện nổi bật nhất của làng thời trang thế giới trong năm 2025.
Nhà thiết kế thời trang Giorgio Armani qua đời
Nhà thiết kế huyền thoại người Ý Giorgio Armani qua đời ở tuổi 91 vào đầu tháng 9. Ông đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe trong thời gian qua. Tại Tuần lễ thời trang nam Milan vào tháng 6 vừa rồi, ông không xuất hiện trên sàn diễn.
Đây là lần đầu tiên Giorgio Armani vắng mặt trong lịch sử sự nghiệp, vốn nổi tiếng với thói quen tự mình giám sát từng chi tiết, từ quảng bá đến việc chỉnh sửa tóc cho người mẫu trước khi bước ra sân khấu.

Giorgio Armani, người đã xây dựng nên một "đế chế thời trang" trở thành lựa chọn hàng đầu của các ngôi sao Hollywood, qua đời ở tuổi 91 - Ảnh: Vogue
Trong bối cảnh thị trường xa xỉ hiện nay do các tập đoàn lớn như LVMH (chủ sở hữu Louis Vuitton) hay Kering (công ty mẹ của Gucci) thống trị, Giorgio Armani là một trong số ít nhà thiết kế vẫn giữ quyền sở hữu trọn vẹn thương hiệu của mình.
Đến nay, công ty chưa có người thừa kế rõ ràng. Theo Bloomberg Intelligence, năm 2024 giá trị của Tập đoàn Giorgio Armani được ước tính vào khoảng 8 đến 10 tỉ euro.
Vợ chồng tỉ phú Jeff Bezos tài trợ Met Gala
Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan thông báo Met Gala được tài trợ chính bởi tỉ phú Amazon Jeff Bezos và vợ ông, Lauren Sánchez, bên cạnh các nhà tài trợ phụ như Condé Nast và Saint Laurent.
Trong vai trò mới này, cặp đôi sẽ giám sát mọi khâu từ danh sách khách mời, kế hoạch cho đến tổng thể cách tổ chức sự kiện.
Met Gala từ trước đến nay thường được tài trợ bởi các nhà mốt lớn, nhưng quyết định mời tỉ phú Jeff Bezos làm nhà tài trợ gây ra nhiều tranh cãi về hướng đi sáng tạo của sự kiện, phần nào bởi mối liên hệ gần đây của ông với chính quyền Tổng thống Trump.

Việc vợ chồng tỉ phú Amazon Jeff Bezos là nhà tài trợ chính cho Met Gela 2026 khiến nhiều người lo lắng sự kiện lớn nhất năm của giới siêu giàu sẽ trở thành mớ hỗn độn - Ảnh: Vogue
Nicole Kidman mở màn Vogue World: Hollywood
Sự kiện Vogue World: Hollywood 2025 diễn ra vào tháng 10 biến phim trường Paramount tại Los Angeles thành một sân khấu hoành tráng, nơi điện ảnh và thời trang kết hợp hài hòa.
Toàn bộ tiền bán vé được dùng để hỗ trợ cộng đồng thiết kế trang phục bị ảnh hưởng bởi các vụ cháy rừng xảy ra cuối năm 2024, đầu năm 2025 tại bang California.

Nicole Kidman diện đầm lụa màu đen của nhà mốt CHANEL, do Matthieu Blazy thiết kế, mô phỏng nhân vật chính trong phim Gilda (1946) do Rita Hayworth thể hiện - Ảnh: Vogue
Sân khấu chính được đạo diễn Baz Luhrmann dàn dựng như bản giao hưởng giữa điện ảnh cổ điển và phong cách đương đại.
Đáng chú ý nhất là phần mở màn của "Thiên nga nước Úc" Nicole Kidman. Cô sải bước trong bộ đầm quây xẻ cao xếp nếp bất đối xứng trên nhạc nền Put the Blame on Mame, gợi lại hình ảnh Rita Hayworth trong phim Gilda (1946).
Show thời trang Victoria's Secret bị chê bai
Buổi trình diễn nội y đình đám của Victoria's Secret năm 2025 tiếp tục nhận về nhiều phản ứng trái chiều, bất chấp nỗ lực làm mới thương hiệu sau nhiều năm vắng bóng.
Theo News, phiên bản năm nay được cho là có bước tiến rõ rệt khi tôn vinh sự đa dạng về độ tuổi, màu da và hình thể. Tuy nhiên, phản ứng của công chúng vẫn chia rẽ: nhiều ý kiến cho rằng dù cố gắng thay đổi, Victoria's Secret vẫn "không còn phù hợp với tinh thần của thập niên 2020".

Dàn người mẫu của Victoria's Secret Fashion Show 2025 - Ảnh: REUTERS
Trên mạng xã hội, không ít người thất vọng, cho rằng chương trình "nhàm chán" và "thiếu điểm nhấn".
Trước những phản ứng trái chiều, giám đốc sáng tạo mới của Victoria's Secret - Adam Selman - lên tiếng: "Cuối cùng thì đây vẫn chỉ là chuyện của những chiếc áo ngực và quần lót. Không thể khiến tất cả mọi người hài lòng và tôi chấp nhận điều đó".
Meryl Streep gặp Anna Wintour tại Tuần lễ thời trang Milan
Meryl Streep xuất hiện với tư cách khách mời đặc biệt tại buổi trình diễn thời trang của Dolce & Gabbana ở Tuần lễ thời trang Milan (Ý) vào cuối tháng 9 và ngồi ở hàng ghế đầu.
Nữ diễn viên chọn diện trang phục sang trọng, khoác trên mình chiếc trenchcoat vinyl của Dolce & Gabbana, đeo kính râm quen thuộc, toát lên vẻ quyền lực theo đúng hình ảnh biểu tượng của tổng biên tập Miranda Priestly trong The Devil Wears Prada.

Khoảnh khắc hai biểu tượng điện ảnh và thời trang hội ngộ: Meryl Streep và Anna Wintour - Ảnh: NotaSocial
Đáng chú ý Anna Wintour - tổng biên tập toàn cầu của Vogue, người từng truyền cảm hứng cho nhân vật Miranda Priestly trong bản phim 2006 - cũng có mặt, ngồi đối diện Meryl Streep trên hàng ghế đầu.
The Devil Wears Prada 2 do 20th Century Studios và Disney sản xuất, David Frankel làm đạo diễn và Aline Brosh McKenna đảm nhận vai trò biên kịch, dự kiến ra rạp ngày 1-5-2026.
Rosé BlackPink bị tạp chí thời trang Anh phân biệt chủng tộc
Rosé (BlackPink) tham dự show diễn Saint Laurent xuân - hè 2026 tại Tuần lễ thời trang Paris (Paris Fashion Week) hôm 30-9 với tư cách đại sứ toàn cầu. Xuất hiện nổi bật trong bộ trang phục sang trọng, cô nhanh chóng thu hút sự chú ý tại sự kiện.
Tuy nhiên, rắc rối nổ ra sau khi tạp chí thời trang nước Anh ELLE UK đăng tải hình ảnh trên tài khoản chính thức. Trong khi Rosé chụp ảnh chung cùng Hailey Bieber, nữ diễn viên Zoë Kravitz và ca sĩ người Anh Charli XCX, thì tạp chí này lại chỉ đăng khung hình có ba người, loại bỏ Rosé.

Ảnh gốc của bốn ngôi sao tại sự kiện có Rosé chụp chung - Ảnh: NAVER
Điều khiến tranh cãi bùng lên dữ dội hơn là Rosé là gương mặt duy nhất trong nhóm bốn người giữ vai trò đại sứ toàn cầu của Saint Laurent.
Khán giả tràn vào phần bình luận trên Instagram ELLE UK để lại những câu hỏi chất vấn và cáo buộc về hành vi phân biệt đối xử.
Lộ diện người kế nhiệm của Anna Wintour ở Vogue
Anna Wintour bổ nhiệm Chloé Malle - tổng biên tập website của Vogue - làm tân tổng biên tập tạp chí Vogue Mỹ.
Chloé Malle chia sẻ: "Thời trang và truyền thông đang thay đổi với tốc độ chóng mặt và tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc và may mắn khi được đóng góp vào hành trình đó. Tôi càng biết ơn hơn khi vẫn còn có Anna Wintour ở ngay văn phòng bên cạnh, như một người thầy và nguồn cảm hứng".

Chloe Malle vốn là biên tập viên website của Vogue, đồng thời đồng dẫn chương trình podcast The Run-Through with Vogue - Ảnh: Vogue
Dù không còn giữ vai trò tổng biên tập, Anna Wintour vẫn giữ vai trò giám đốc nội dung của Condé Nast và tổng biên tập toàn cầu của Vogue, duy trì tầm ảnh hưởng trong chiến lược tổng thể.
Bà sẽ cùng Chloé Malle xuất hiện tại các sự kiện quan trọng như Tuần lễ thời trang New York, Met Gala hay Vogue World. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, Vogue không còn vị trí "tổng biên tập".
Quảng cáo quần jeans của Sydney Sweeney gây tranh cãi
Chiến dịch quảng cáo mới nhất của thương hiệu thời trang American Eagle với nữ diễn viên Sydney Sweeney trở thành tâm điểm tranh cãi trên mạng xã hội, khi bị một số người cáo buộc mang thông điệp ngầm về phân biệt chủng tộc.
Sydney Sweeney - ngôi sao nổi lên từ các loạt phim đình đám của HBO như Euphoria và The White Lotus - là gương mặt đại diện cho chiến dịch quảng bá dòng quần jeans mùa thu của hãng. Slogan của chiến dịch là: "Sydney Sweeney có một chiếc jeans tuyệt vời" - một cách chơi chữ với "great genes" (gene tốt).
Một số người xem cho rằng chiến dịch đang cổ xúy cho "thuyết ưu sinh", "chủ nghĩa thượng đẳng da trắng" và thậm chí là "tuyên truyền phát xít kiểu mới".
Video quảng cáo quần jeans của American Eagle
Túi Hermès Birkin đầu tiên được đấu giá 10 triệu USD
Chiếc túi Birkin đầu tiên được Hermès thiết kế riêng cho nữ ca sĩ Jane Birkin đã được bán với giá 10 triệu USD tại cuộc đấu giá của Sotheby's ở Paris vào ngày 10-7.
Theo thông tin từ Sotheby's, buổi đấu giá diễn ra vô cùng sôi động và mức giá kỷ lục mà chiếc túi đạt được khiến nhiều người kinh ngạc.

Mẫu túi nguyên bản của biểu tượng Anh Jane Birkin được bán đấu giá 10 triệu USD - Ảnh: Sotheby's
"Sau nhiều tuần dự đoán, cuộc đấu giá bắt đầu với mức khởi điểm 1 triệu euro, khiến không khí trong phòng đấu giá trở nên nóng hơn bao giờ hết" - Thông cáo của Sotheby's cho biết.
Người chiến thắng được cho là vượt qua 8 đối thủ khác trong cuộc đấu, là một nhà sưu tập tư nhân đến từ Nhật Bản. Sotheby's xác nhận danh tính chủ nhân mới nhưng không tiết lộ thêm thông tin chi tiết.
Thời trang xa xỉ lao đao trước cáo buộc 'Made in China'
Khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày càng leo thang hồi tháng 4, một làn sóng mới nổi lên trên TikTok Trung Quốc, đưa ra loạt cáo buộc về sự thật đằng sau những món hàng xa xỉ gắn mác phương Tây.
Theo Morocco World News, những video này đang gạt bỏ lớp hào nhoáng, mở ra góc nhìn khác cho người tiêu dùng về thực tế về xuất xứ và giá trị thật của các món đồ thời trang đắt đỏ.

Các TikToker Trung Quốc đua nhau vạch trần các thương hiệu xa xỉ - Ảnh: The Straits Times
Họ chia sẻ hình ảnh hậu trường của ngành công nghiệp hàng hiệu: nhiều sản phẩm của các nhà mốt lớn được gia công tại Trung Quốc với chi phí rẻ mạt, sau đó được bán tại Mỹ và các thị trường khác với mức giá cao ngất ngưởng.
Các thương hiệu như Gucci, Fendi, Prada, Chanel, Hermès, Louis Vuitton hay cả những chiếc túi Birkin đắt đỏ cũng không ngoại lệ khi dính cáo buộc rằng những khâu quan trọng trong quy trình sản xuất của họ được thực hiện tại Trung Quốc.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận