23/09/2012 01:46 GMT+7

Quảng bá chó Phú Quốc ra thế giới

WAYNE CAPRIOTTI (người Canada)
WAYNE CAPRIOTTI (người Canada)

TT - Lấy vợ Việt và đang sinh sống tại VN, tôi đã có những trải nghiệm thú vị khi khám phá về loài chó quý hiếm và thông minh đáng kinh ngạc, đó là giống chó xoáy lưng có nguồn gốc từ đảo Phú Quốc.

Chó Phú Quốc du đấu xứ ngườiSau 117 năm, chó Phú Quốc lại sang Paris dự thi

vz5Uk6g6.jpgPhóng to

Tác giả và cô chó Phú Quốc tên Thunder - Ảnh: Nguyễn Kiều

Vợ chồng tôi có tổng cộng bảy thú cưng, trong đó có nàng chó 9 tháng tuổi thuộc dòng chó xoáy lưng Phú Quốc. Tôi đặt tên cô chó Phú Quốc của mình là Thunder (Sấm) bởi tiếng sủa của cô chó này nghe đanh thép và ầm vang không khác gì tiếng sấm. Lần đầu tiên nghe tiếng sủa của cô chó nhỏ nhà mình, tôi đã nhận ra tiếng sủa vang to y như tiếng sấm rền từ những cơn bão xảy ra trong suốt mùa mưa ở VN. Tuy nhiên, giống chó Phú Quốc không sủa nhắng bậy bạ, tôi rất thích phẩm chất này của chó Phú Quốc. Thunder chỉ sủa cảnh báo vào ban đêm khi có người lạ đến gần nhà.

Tôi cũng khám phá ra rằng loài chó Phú Quốc này luôn tràn đầy năng lượng, rất nghịch ngợm và vô cùng thông minh. Tôi thật sự thích tướng mạo, phong thái của chó Phú Quốc. Đây là giống chó có vóc dáng trung bình với bốn chân thon mảnh tràn đầy năng lượng, lưng thẳng, ngực nở và eo thon gọn. Thân hình cân đối của chó Phú Quốc trông rất đẹp mắt. Một nhà nhân giống chó người châu Âu nhiều năm trước đã đưa ra hình vẽ dáng đứng nhìn một bên của chó Phú Quốc có thân hình mang khung xương vuông hoàn hảo với chiều dài lưng và chiều cao chân bằng nhau. Chính khung xương vuông này khiến chó Phú Quốc trông đặc biệt và độc đáo, đồng thời trông hoàn toàn khác biệt với chó xoáy lưng của Thái Lan.

Loài chó Phú Quốc có chiếc đuôi cong hướng lên trên trông kỳ lạ và chi tiết độc đáo nhất là xoáy lông dài dọc theo sống lưng. Theo hiểu biết của tôi, nòi chó Phú Quốc chỉ có một hình dạng xoáy lông trông như mũi tên, đôi khi cũng có những chú chó có xoáy lưng trông giống như một lưỡi gươm. Người Việt nên vô cùng hãnh diện khi sở hữu riêng một giống chó tuyệt vời độc đáo đến thế.

Câu lạc bộ Giống chó VN (Vietnam Kennel Club - VKC) thường tổ chức cuộc thi chó Phú Quốc mỗi năm, người Việt nên ủng hộ cho nòi chó Phú Quốc và tham gia sự kiện này. VKC cũng đang kiến nghị Federation Cynologique Internationale (FCI - tổ chức giống chó thế giới uy tín có trụ sở ở Bỉ) nhận diện nòi giống chó xoáy lưng Phú Quốc như là một trong những loài chó bản địa đặc biệt của VN. Tôi ủng hộ kiến nghị này, cũng như mong đợi một ngày được thấy chó Phú Quốc trở thành giống chó nổi tiếng với người nuôi chó trên toàn thế giới.

Tôi cũng mong đợi có thêm những nghiên cứu và dự án về chó Phú Quốc, có thể là những chiến lược tiếp thị mạnh mẽ, khôn khéo để tạo ra sự nhận thức và ủng hộ cho giống chó độc nhất vô nhị này ở VN và khắp thế giới. Tất cả những chiến dịch tiếp thị và quảng cáo nên được trình bày bằng tiếng Anh.

Hiện có rất nhiều thông tin sai lệch về giống chó Phú Quốc trong cả những website bằng tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Một cuộc nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp nên được thực hiện với tất cả dữ liệu được kiểm tra về độ chính xác. Nội dung những chiến dịch tiếp thị sau đó có thể được sáng tạo từ cuộc nghiên cứu trên và xuất bản đồng loạt trên nhiều trang web, những loạt sách in và sách trên mạng, hàng loạt báo in và báo mạng để xúc tiến quảng bá chó Phú Quốc cho những người yêu chó ở khắp nơi trên thế giới.

Tôi tin rằng những người nuôi chó trên toàn thế giới sẽ rất thích khi có được một chú chó Phú Quốc thông minh trở thành thành viên trong gia đình họ.

WAYNE CAPRIOTTI (người Canada)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên