28/12/2016 17:14 GMT+7

Quận Tân Phú: Lắp camera giám sát nhiều, sao tội phạm lại tăng?

MAI HOA
MAI HOA

TTO - Nguyên nhân được bí thư Quận ủy quận Tân Phú đưa ra là do việc ỷ lại vào camera, tuần tra giám sát không đảm bảo dẫn đến tội phạm tăng.

Bí thư Quận ủy Q. Tân Phú  Nguyễn Thành Chung phát biểu tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chiều 28-12 - Ảnh: Quang Định
Bí thư Quận ủy quận Tân Phú Nguyễn Thành Chung phát biểu tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chiều 28-12 - Ảnh: Quang Định

Chiều 28-12, tại buổi làm việc với Quận ủy quận Tân Phú, ông Đinh La Thăng - bí thư Thành ủy TP.HCM, đặt câu hỏi vì sao số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn Q.Tân Phú trong năm 2016 chỉ giảm được 1 vụ.

Càng nhiều camera, càng tăng vụ phạm pháp

Trả lời câu hỏi này, Bí thư Quận ủy quận Tân Phú Nguyễn Thành Chung giải thích quận có 11 phường thì 8 phường kéo giảm được 34 vụ, nhưng 3 phường còn lại số vụ lại tăng lên, có phường tăng tới 23 vụ. Phường tăng nhiều nhất lại là phường có số lượng camera lớn nhất.

“Ban thường vụ xuống làm việc trực tiếp với phường đó thì rút ra kết luận, một trong những yếu tố làm tăng phạm pháp là ỷ có camera không đi tuần tra. Cứ nghĩ lắp camera sẽ giảm, nhưng không làm gì sao giảm được”, ông Chung nói.

Tính chung cả quận, hiện đã lắp đặt được 100 camera giám sát với hơn 700 mắt quan sát.

Cảnh sát khu vực mua khóa đưa cho dân

Đại tá Nguyễn Hoàng Tuấn – Trưởng Công an Q. Tân Phú báo cáo tình hình tội phạm trên địa bàn quận - Ảnh: Quang Định
Đại tá Nguyễn Hoàng Tuấn - trưởng Công an quận Tân Phú, báo cáo tình hình tội phạm trên địa bàn quận - Ảnh: Quang Định

Báo cáo về tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn quận, đại tá Nguyễn Hoàng Tuấn - trưởng Công an quận - cho biết 6 tháng đầu triển khai, tình hình phạm pháp hình sự giảm. Nhưng đến cuối năm, dù tình hình được kiềm chế, nhưng không giảm sâu. Trong đó tội phạm trộm tăng lên, đặc biệt là trộm xe máy.

“Tôi thấy đó là điều bất thường, cho kiểm tra lại tất cả địa bàn thì thấy công tác tuần tra không đảm bảo, một mặt do thời tiết, một mặt do đối tượng có đột biến”, ông Tuấn nói.

Về vấn đề trộm xe gắn máy, ông Tuấn cho biết có một phần do người dân mất cảnh giác bỏ xe ngoài đường hoặc không khóa cửa.​

“Nhiều nhà, tôi đã đề nghị cảnh sát khu vực nhắc nhở đi làm về thì cho xe vào nhà. Thậm chí có trường hợp ở phường Phú Trung, tôi đề nghị cảnh sát khu vực mua ổ khóa đưa xuống đề nghị chủ nhà khóa cửa. Vận động đến mức độ vậy”, ông Tuấn nói.

Ngoài việc vận động người dân, tăng cường tuần tra, trưởng Công an quận Tân Phú cho rằng việc quy trách nhiệm của người đứng đầu rất quan trọng.

Những nơi mất trộm, quận sẽ giao trưởng công an phường kiểm tra lại công tác tuần tra, tuyên truyền, vận động quần chúng. Nếu cảnh sát khu vực để tình trạng trộm cắp xảy ra, không tuyên truyền vận động người dân thì tháng đó cắt thi đua. Đồng thời nhắc nhở trưởng công an phường trong những trường hợp mất trộm.

Mọi thứ đều tốt thì tội phạm phải giảm

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thăng nhận xét Tân Phú là một điểm sáng, nhưng trong báo cáo và phần trình bày của quận không thể hiện được. Ông Thăng rút ra điều này sau khi đại diện các sở ngành TP đều đánh giá Tân Phú là địa phương làm rất tốt, nhiều lĩnh vực đứng trong top đầu của TP.

Trước đó, phần báo cáo kết quả một năm thực hiện nghị quyết đại hội Đảng của lãnh đạo quận nhiều lần bị bí thư nhắc nhở là dài dòng, thiếu điểm nhấn, “những con số tôi quan tâm thì không thấy”. 

Về tình hình tội phạm, Bí thư Thăng cho rằng dù giảm chưa nhiều, nhưng trong 11 phường đã có 8 phường giảm, còn 3 phường tăng thì quận cũng đã tìm được nguyên nhân và đã có xử lý về con người, có giải pháp để khắc phục. 

Ông Thăng đề nghị quận phải kiên quyết, kiên trì kéo giảm tội phạm. “Mọi thứ đều tốt cả, dân tốt như vậy, chính quyền tốt, dân vận tốt, thì tội phạm phải giảm”, ông Thăng nói.

Đại tá Tuấn cũng cho biết nắm bắt tình hình phạm pháp hình sự có xu hướng tăng, trên địa bàn quận có tình trạng một số em thanh thiếu niên bỏ học, không nghề nghiệp, tụ vô game bắn cá, sau khi sát phạt thì tổ chức tộm cắp cướp giật.

“Tôi đã tham mưu cho bí thư Quận ủy, trong tháng 11-12 phải đảm bảo giảm được 80% máy bắn cá. Đến thời điểm này đã giảm được 76%”, ông Tuấn nói.

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên