19/01/2014 13:12 GMT+7

Quan tâm ngành học quân đội, công an vì yêu nước

NGỌC HÀ - VĨNH HÀ - HÀ HƯƠNG
NGỌC HÀ - VĨNH HÀ - HÀ HƯƠNG

TTO - Trong cái lạnh ở Hà Tĩnh sáng 19-1, hàng ngàn học sinh náo nức đổ về sân trường THPT Phan Đình Phùng để được giải tỏa những băn khoăn về tuyển sinh khi thời điểm bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH chỉ còn chưa đầy hai tháng.

F8w8WHxt.jpgPhóng to
Theo dõi thông tin tuyển sinh trên báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Quang Thế
rfaY3Dqs.jpgPhóng to
Chuyên gia tư vấn cho học sinh về nhóm ngành kĩ thuật, y dược, nông lâm... - Ảnh: Quang Thế
uUqDPbl9.jpgPhóng to
Học sinh nghe chuyên gia tư vấn tại ngày hội tuyển sinh hướng nghiệp ở Hà Tĩnh - Ảnh: Quang Thế
eCinOOy6.jpgPhóng to
Học sinh nghe chuyên gia tư vấn tại ngày hội tuyển sinh hướng nghiệp ở Hà Tĩnh - Ảnh: Quang Thế
SPMx94Qp.jpgPhóng to
Học sinh nhóm ngành công an, quân đội, sư phạm, báo chí nghe tư vấn về kì thi tuyển sinh sắp tới - Ảnh: Quang Thế

Thí sinh cũng bị… hỏi

Hàng loạt cánh tay giơ lên khi TS tâm lý Phạm Mạnh Hà - Học viện Thanh thiếu niên VN - đặt câu hỏi: "Ai quan tâm đến nhóm ngành công an, quân đội?" Không khí buổi tư vấn sôi nổi hơn khi chuyên gia tư vấn đặt ngược câu hỏi cho học sinh: "Tại sao các em hào hứng với nhóm ngành công an, quân đội?". 80% câu hỏi đầu buổi tư vấn liên quan đến nhóm ngành công an, quân đội.

Rất nhiều lý do được các bạn học sinh đưa ra như thích tính kỷ luật của môi trường công an, quân đội; vì được bảo đảm đầu ra, không lo phải đi xin việc… Nhưng gây chú ý và cảm xúc đặc biệt với tất cả những ai có mặt tại khu tư vấn chính là câu trả lời giản dị của một thí sinh: “Vì em yêu đất nước”.

TS Phạm Mạnh Hà chia sẻ: "Câu trả lời của các em làm tôi trút được gánh nặng. Nếu các em chỉ quan tâm đến nhóm ngành này vì cơ hội việc làm, đầu ra thì sẽ rất nguy hiểm cho xã hội và đất nước. Tôi muốn nhắc các em một điều là hãy chọn ngành nghề gì mà các em yêu thích thấy có khả năng. Muốn làm gì thì điều đầu tiên cũng cần đam mê và thực lực của các em. Ngoài tính kỷ luật của ngành, công an, quân đội, các em còn cần sự nỗ lực, dũng cảm".

“Sơ tuyển” thế nào?

Tại khu vực tư vấn nhóm ngành khoa học kỹ thuật, nông lâm, khoa học tự nhiên…, Trường ĐH Bách khoa HN thu hút được sự quan tâm đặc biệt của thí sinh khi trường vừa thông báo sẽ sơ tuyển trước kỳ thi “ba chung”.

Việc sơ tuyển sẽ được thực hiện thế nào? Thủ tục làm hồ sơ sơ tuyển ra sao? Nếu có thí sinh tự khai điểm tổng kết cao hơn để qua vòng sơ tuyển thì trường sẽ làm thế nào?... là những thắc mắc "nóng" của học sinh. PGS.TS Hoàng Minh Sơn- trưởng phòng đào tạo ĐH Trường ĐH Bách khoa HN khẳng định hình thức sơ tuyển mà trường sẽ áp dụng năm 2014 rất đơn giản cho thí sinh. Theo đó, thí sinh có thể đăng ký sơ tuyển ngay trên trang web tuyển sinh của trường (ts.hust.edu.vn) từ ngày 24/2 đến 15/3 với các thao tác đơn giản.

Phương thức xét sơ tuyển được thực hiện dựa trên tổng điểm trung bình của ba môn thuộc khối thi ở 5 học kỳ THPT (6 học kỳ đối với thí sinh tốt nghiệp các năm trước), lấy từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu. Kết quả sơ tuyển sẽ được công bố trong ngày 17/3.

Theo PGS Sơn, việc tổ chức cho thí sinh đăng ký sơ tuyển qua mạng sẽ được tiến hành như một cải tiến theo hướng đơn giản hóa thủ tục và giảm thiểu sai sót dữ liệu nhờ tận dụng triệt để thế mạnh của công nghệ thông tin. Mỗi thí sinh sẽ được tự động cấp mã số cá nhân trên để đăng nhập, kiểm tra các thông tin đăng ký dự thi và sử dụng các tiện ích trực tuyến như xem địa điểm thi, tự in giấy báo thi, đăng ký nguyện vọng bổ sung, tra cứu kết quả thi và thông tin hướng dẫn nhập học.

Để tạo điều kiện cho các thí sinh ở các vùng sâu, vùng xa không có điều kiện truy cập mạng, trường sẽ có hướng dẫn để thí sinh có thể gửi đăng ký sơ tuyển qua đường bưu điện. “Việc tự khai điểm tổng kết các môn cao hơn so với thực tế để qa vòng sơ tuyển sẽ chỉ khiến các em mất đi cơ hội tham gia vào kỳ thi ở trường ĐH khác bởi vì sau đó các em còn phải thi “ba chung” và nhà trường cũng còn phải “hậu kiểm” hồ sơ với từng em”- PGS Sơn khuyến cáo.

Một học sinh trường THPT Cẩm Bình nêu băn khoăn với điểm trung bình ba môn thuộc khối dự thi đạt khoảng 7-7,5 và hạnh kiểm khá thì có thể vượt qua vòng sơ tuyển hay không? PGS Sơn tư vấn: “Thầy tin rằng em đủ điều kiện đạt qua kỳ sơ tuyển. Trường không đưa ra mức cụ thể mà lấy từ cao xuống thấp ở vòng sơ tuyển. Khảo sát 2013, những thí sinh trúng tuyển vào trường thì 99% có điểm trung bình phổ thông 21-22 điểm cho ba môn trở lên”..

Nữ giới có hợp ngành kỹ thuật?

Khối ngành kỹ thuật, khoa học tự nhiên tiếp tục lại nhận được sự quan tâm bất ngờ của các nữ thí sinh. Nhiều nữ thí sinh băn khoăn mong muốn được làm việc trong ngành kỹ thuật nhưng cũng e ngại khi nhiều người khuyên đây là khối ngành vất vả, phù hợp hơn với nam giới. PGS Lê Hiếu Giang- phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM đã co bật mí thú vị: “Bà xã của tôi cũng chọn học ngành cơ khí trước đây với tôi. Trong tương lai, Bộ GD-ĐT nên có chính sách khuyến khích nữ vào các ngành kỹ thuật. Nhưng nói ngành kỹ thuật nói chung vất vả, nặng nề cũng không đúng vì có nhiều ngành đang rất phù hợp với nữ như công nghệ thực phẩm, môi trường…”- PGS Giang nói.

Một nữ thí sinh nêu thắc mắc nếu trúng tuyển vào ngành bác sĩ đa khoa thì sau đó việc phân vào các chuyên ngành hẹp sẽ do SV lựa chọn hay nhà trường chỉ định? ThS Ngô Văn Đồng- trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược Huế cho hay khi thí sinh trúng tuyển vào ngành y đa khoa sẽ được dào tạo ra làm bác sĩ đa khoa và không phân ngành hẹp bậc ĐH. Để vào các ngành hẹp hơn, chuyên sâu hơn như nội, sản, nhi…. thì người học sẽ được lựa chọn khi theo học sau ĐH.

Nhiều thí sinh băn khoăn về việc chọn ngành, chọn trường và bày tỏ lo lắng: nếu không trúng tuyển vào ngành đã đăng ký, liệu có được chuyển sang ngành khác của trường mà điểm chuẩn phù hợp với điểm thi em đạt được hay không? Ông Đỗ Thanh Duy- trưởng phòng tuyển sinh và công nhận văn bằng- Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục- Bộ GD-ĐT cho hay theo quy chế tuyển sinh, thí sinh chỉ được xét trúng tuyển vào ngành đã đăng ký dự thi. Tuy nhiên, hiện tại, một số trường ĐH có xác định điểm sàn vào trường. Nếu thí sinh không đạt điểm chuẩn ngành đăng ký ban đầu, nhưng lại trên điểm sàn của trường do trường xác định thì sẽ được quyền tham gia xét tuyển vào những ngành còn chỉ tiêu và có điểm chuẩn phù hợp.

Nhiều cơ hội cho những người “nhảy việc”

Phản biện lại phần tư vấn của TS Vũ Viết Bình, Trưởng ban đào tạo, ĐHQGHN về việc “ muốn có cơ hội việc làm tốt thì phải học giỏi”, một thí sinh ở nhóm tư vấn chuyên sâu Kinh tế nói “Thầy nói như thế nhưng em thấy có nhiều người tốt nghiệp bằng giỏi vẫn thất nghiệp là vì sao?” .

TS Vũ Viết Bình khen câu hỏi của thí sinh hay và ông trả lời các em một khía cạnh của vấn đề khi cho rằng “sự may mắn tìm tới đúng thời điểm, đúng địa chỉ cũng là yếu tố quan trọng để tìm một công việc tốt”.

Chia sẻ thêm về điều này, TS Nguyễn Xuân Bình, Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Vinh cũng cho biết Trường ĐH Vinh nhiều năm nay có chính sách ưu đãi như có học bổng, điều kiện học tập tốt cho những thí sinh là thủ khoa đầu vào. Hiện có nhiều địa phương cũng đề ra những chính sách đặc biệt để tuyển dụng được người tài.

Còn TS Trần Thế Hoàng, Trưởng phòng đào tạo và công tác sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.Hồ Chí Minh, phân tích cho các bạn học sinh về cơ hội “nhảy việc” đang phổ biến ở giới trẻ hiện nay. “Những người có nền tảng kiến thức, kỹ năng tốt thì có khả năng nhảy việc để tìm cho mình một công việc tốt nhất. Những người giỏi cũng là những người sẽ được các cơ quan, doanh nghiệp, các tập đoàn lớn săn đón chứ không cần phải mang đơn đi xin việc. Với sức bật tốt, tư duy năng động, các sinh viên giỏi có thể trang bị cho mình nhiều kiến thức khác nhau ngoài ngành học chính".

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

8g sáng 19-1: tư vấn tuyển sinh tại Gia Lai, Hà TĩnhSuy nghĩ nghiêm túc về tương lai3.000 học trò Gia Lai nô nức đi chọn ngànhThật thà có thể học kinh tế không?Học cao đẳng, trung cấp dễ kiếm việc?Bốn chương trình tư vấn tuyển sinh hấp dẫn

GYDrQnyB.jpgPhóng to
NGỌC HÀ - VĨNH HÀ - HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên