02/07/2017 11:37 GMT+7

Quan tâm cảm xúc của con

KIM ANH
KIM ANH

TTO - “Mẹ ơi, hôm nay con thấy mình may mắn vì mẹ về sớm với con” - diễn viên Ốc Thanh Vân chia sẻ câu chuyện của hai mẹ con chị tại buổi tọa đàm “Để thành công trong tương lai, trẻ em cần được chuẩn bị những gì?” do Tuổi Trẻ tổ chức ngày 1-7.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả, bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để cùng đưa ra cách thức chăm sóc, nuôi dưỡng và giúp con trẻ phát triển tối ưu cả hai chỉ số tư duy - trí thông minh (IQ) và trí tuệ cảm xúc (EQ) - ra sao ngay từ những năm tháng đầu đời.

Khuyến khích con bày tỏ cảm xúc

“Tôi rất vui và cảm động khi nghe con mình biết bày tỏ cảm xúc như vậy. Tôi nghĩ cha mẹ cần mang lại nguồn cảm xúc cho con mỗi ngày, giúp con phát triển cân bằng cả IQ lẫn EQ từ nhỏ” - diễn viên Ốc Thanh Vân nói.

Là một nghệ sĩ trẻ đắt sô diễn, nhưng khi quay về vai trò là mẹ của 3 con, diễn viên Ốc Thanh Vân nói cô cũng như các bà mẹ khác, luôn muốn mang đến những gì tốt nhất cho con.

“Nhưng tôi chưa bao giờ suy nghĩ làm sao “con mình phải giỏi nhất” mà lại bị thiếu hụt mọi cảm xúc. Con giỏi toán, tiếng Anh nhưng cũng cần nằm lòng ca dao tục ngữ, biết quan tâm đến những người xung quanh, biết đồng cảm. Cha mẹ cần có trách nhiệm tạo môi trường cho con bày tỏ cảm xúc, bộc lộ cảm xúc”, cô nói.

Đồng tình với Ốc Thanh Vân, thạc sĩ Trần Đình Dũng (chuyên viên tư vấn tâm lý giáo dục gia đình) cho rằng thói quen chia sẻ cảm xúc rất cần cho con trẻ và bên cạnh IQ thì EQ là một trong những cơ sở quan trọng để nhận định về thành công, chất lượng mối quan hệ, hạnh phúc chung trong tương lai.

“Chúng ta nên tạo điều kiện cho con bày tỏ cảm xúc khóc, cười, biết cách đừng làm phiền người khác. Cha mẹ nào cũng yêu thương con nhưng không chắc 100% cha mẹ biết cách yêu thương con, bởi từ lâu chúng ta thấy rất nhiều phụ huynh ít quan tâm đúng mức đến chỉ số cảm xúc của trẻ” - ông Dũng nói.

Cho con thời gian của cha mẹ

Theo ông Dũng, để giúp trẻ phát triển cả IQ lẫn EQ, cha mẹ cần dành thời gian bên cạnh con cái nhiều hơn.

Ông nói: “Trẻ học được qua năm giác quan, chính vì thế chúng ta rất cần dành thời gian cho con để vừa cung cấp thông tin để trẻ có IQ và gieo cảm xúc để chúng có EQ. Chúng ta chơi với con để biết cảm xúc của con, uốn nắn con theo chiều hướng tốt nhất. Thật oái oăm khi có những ông bố ngồi ở quán bia thao thao rất sành về tỉ số bóng đá nhưng con của mình đang vui hay buồn, đến tuổi dậy thì hay chưa... cũng không hề biết!”.

Ốc Thanh Vân nói thêm rằng một số gia đình “thẩy hết” cho người giúp việc từ chăm sóc con, đưa đón con đi học... là điều hết sức đáng tiếc. Bản thân cô dù rất bận rộn nhưng “khi nghe con nói muốn “mẹ ở bên con nhiều hơn nữa”, tôi sẽ bớt đi diễn lại để ở nhà với con nhiều hơn”.

Thạc sĩ Trần Đình Dũng tâm đắc: “Chúng ta chưa có nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ được đầu tư phát triển cả IQ lẫn EQ tốt nhất thì sau này thành công ở mức nào. Tuy nhiên tôi cho là nếu trẻ được hỗ trợ đầy đủ để phát triển cả IQ và EQ thì lớn lên trẻ có thể thành công hoặc là một người hạnh phúc hoặc cả hai”.

Dinh dưỡng “1.000 ngày đầu đời”

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn - PGS.TS, phó chủ nhiệm bộ môn nhi ĐH Y dược TP.HCM - cho biết để phát triển IQ và EQ cho trẻ, cha mẹ cần chú ý đến thuật ngữ “1.000 ngày đầu đời” của con.

“Các bậc phụ huynh có thể hình dung nếu IQ & EQ là phần mềm thì não bộ là phần cứng. Để phát triển IQ & EQ cho bé, không thể thiếu việc quan trọng là phát triển não bộ. “1.000 ngày đầu đời” trong y khoa là thời gian sự phát triển trí não của trẻ diễn ra nhanh nhất, đạt 90% kích thước não người lớn. Những yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển trí não bao gồm di truyền, môi trường xung quanh bao gồm môi trường giáo dục và đặc biệt là chế độ dinh dưỡng”.

Tán thành với việc chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng nhằm phát triển toàn diện cho trẻ, bác sĩ Hoàng Thị Tín (trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) tham gia tọa đàm cho rằng: “Chúng ta từng nghe đến những dưỡng chất thiết yếu để cho trẻ có khởi đầu tốt như DHA - ARA, choline, chất đạm, khoáng chất, thì gần đây một thành phần giàu dinh dưỡng tự nhiên được tìm thấy trong sữa mẹ là MFGM (màng cầu chất béo trong sữa) sẽ giúp trẻ có dinh dưỡng tốt nhất để phát triển trí não”.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên