21/09/2015 11:06 GMT+7

​Quân nổi dậy do Mỹ đào tạo bắt đầu tiến vào Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 20-9, ít nhất 75 tay súng nổi dậy do quân đội Mỹ, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ đào tạo đã tiến vào miền bắc Syria để tham gia chiến dịch chống IS.

Quân nổi dậy Syria tập bắn tại một căn cứ gần Damascus - Ảnh: Reuters

Theo CNN, tổ chức Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết nhóm binh sĩ nổi dậy này đi từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria và hiện đang đóng ở khu vực phía bắc thành phố Aleppo.

Sau đó, ông Hassan Mustafa, người phát ngôn đơn vị 30 được Mỹ hỗ trợ, cũng xác nhận thông tin này.

“Họ trải qua khóa huấn luyện ở Thổ Nhĩ Kỳ kéo dài hai tháng và giờ họ đi thẳng đến chiến trường chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Hiện họ đang hoạt động ở thị trấn Tal Rifaat” - ông Mustafa cho biết. SOHR tiết lộ nhóm binh sĩ này được trang bị xe gắn súng máy và nhiều đạn dược.

Mới chỉ vài ngày trước đó, các quan chức Mỹ thừa nhận chương trình đào tạo và trang bị vũ khí cho quân nổi dậy Syria do Bộ Quốc phòng Mỹ thực hiện nhằm chống IS đã tỏ ra thiếu hiệu quả. Theo kế hoạch ban đầu, Lầu Năm Góc đào tạo hàng nghìn tay súng trong năm đầu tiên.

Tuy nhiên trước nhóm 75 tay súng vào Syria, chương trình của Lầu Năm Góc chỉ cung cấp được vỏn vẹn 54 binh sĩ. Nhóm đó được đưa đến Syria hồi mùa hè và gia nhập đơn vị 30 nhưng bị IS và tổ chức khủng bố Mặt trận Al-Nusra tấn công dữ dội và đã bị vô hiệu hóa.

Hơn 12 binh sĩ của đơn vị 30 bị Al-Nusra giết hại và bắt cóc. Kể từ sau đó, quân đội Mỹ liên tục không kích để hỗ trợ đơn vị 30 đẩy lùi các cuộc tấn công của IS và Al-Nusra. Hồi giữa tuần trước, một tướng Mỹ thừa nhận chỉ còn 4 hoặc 5 binh sĩ được Mỹ đào tạo đang chiến đấu ở Syria.

Thượng nghị sĩ Mỹ Kelly Ayotte mô tả con số này là một “trò hề”. Vì kết quả tồi tệ này, Lầu Năm Góc quyết định sẽ cải tổ toàn diện chương trình đào tạo trị giá 500 triệu USD ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ngược lại, một chương trình tương tự ở Iraq đã tuyển dụng hơn 13.000 binh sĩ và đang đào tạo thêm 3.000 tay súng khác.

Bất chấp chiến dịch không kích của liên quân Mỹ, hiện IS vẫn đang kiểm soát một diện tích rộng lớn ở Iraq và Syria. Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận cuộc chiến chống IS sẽ còn phải kéo dài trong vài năm tới.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên