14/06/2015 08:48 GMT+7

Quản lý máu hiến kiểu Thụy Điển

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Trước thực tế số người hiến máu ngày càng giảm, Ngân hàng máu Thụy Điển đã triển khai sáng kiến công nghệ mới nhằm tạo sự tương tác gần hơn với người hiến máu nhân đạo.

Theo báo Independent, người hiến máu sẽ được hệ thống công nghệ tự động gửi tin nhắn vào điện thoại cho biết máu họ hiến vừa được dùng để cứu người.

Dĩ nhiên trước đó ở thời điểm hiến máu, người hiến cũng đã nhận được tin nhắn “cảm ơn” gửi đến điện thoại. Giám đốc truyền thông của ngân hàng máu ở Stockholm, bà Karolina Blom Wiberg, cho biết: “Chúng tôi liên tục tìm những cách thức để biểu thị sự trân trọng với những đóng góp quan trọng của người hiến máu và thấy đây là cách làm hiệu quả”.

Công nghệ mới được người dân đón nhận tích cực, đặc biệt trên các trang mạng xã hội, hứa hẹn có nhiều người hiến máu thêm lần nữa. Được khởi xướng từ ba năm trước ở Stockholm, tới nay công nghệ gửi tin nhắn đã dần được nhân rộng trên toàn Thụy Điển.

Ngoài ra, để giúp người dân hiểu rõ tính cấp thiết của lượng máu cần dùng, Thụy Điển đã công khai trữ lượng máu hiện có trong ngân hàng máu nước này. Người dân ở Stockholm có thể truy cập vào trang web của ngân hàng tại đó và xem biểu đồ cho thấy mức độ máu đang còn ở ngân hàng dự trữ là bao nhiêu.

Mạng xã hội là kênh quan trọng để các ngân hàng máu Thụy Điển tiếp cận những người hiến. Thụy Điển cũng có sáng kiến đề nghị những người hiến máu ký một hợp đồng cho phép các nhân viên ngân hàng máu liên hệ thường xuyên với họ bằng tin nhắn, qua Facebook và email để mời họ hiến máu trở lại.

Cùng với các sáng kiến của Thụy Điển, ở Anh cũng có cách làm hay trong việc thông báo với mọi người về lượng máu cần cứu người. Theo đó, trong tuần lễ hiến máu quốc gia của Anh, trên những tấm biển đề tên đường phố hay tên cửa hàng trong nước, người ta lặng lẽ xóa bỏ các ký tự “O” và “A”, đại diện cho tên những nhóm máu bị biến mất. Cách làm đó đã khiến mọi người không thể không lưu tâm tới tình trạng thiếu máu cứu người do số lượng người hiến ngày càng sụt giảm.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên