31/08/2011 07:23 GMT+7

Quản lý chặt thuốc có chất pseudoephedrine

Thứ trưởng CAO MINH QUANG
Thứ trưởng CAO MINH QUANG

TT - Trả lời PV Tuổi Trẻ các vấn đề liên quan sau bài viết “Đường đi khó hiểu của chất gây nghiện pseudoephedrine” (Tuổi Trẻ ngày 30-8), Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang nói:

YUQeWYta.jpgPhóng to

Ông Cao Minh Quang - Ảnh: L.TH.H.

"Hiện nay quy trình, quy định về pháp chế dược cơ bản là đầy đủ, còn việc tuân thủ quy trình này hay không thì Bộ Y tế đang triển khai đoàn kiểm tra liên ngành để rà soát toàn bộ các khâu từ dự trù, sản xuất đến bán buôn, bán lẻ các thuốc có pseudoephedrine, để xem xét có công đoạn nào thực hiện không đúng quy định"

- Năm 2010 Bộ Y tế đã ban hành thông tư 11 hướng dẫn các quy định chặt chẽ về việc quản lý đối với tiền chất pseudoephedrine. Hiện không phải tất cả các doanh nghiệp đều được nhập khẩu tiền chất này, Bộ Y tế chỉ định khoảng 5-6 doanh nghiệp được nhập khẩu.

Căn cứ nhu cầu thị trường, Bộ Y tế có mở rộng thêm 2-3 doanh nghiệp nữa. Sau khi pseudoephedrine nhập về VN, các doanh nghiệp không phải muốn bán cho ai thì bán, doanh nghiệp muốn mua về sản xuất thuốc phải có đơn hàng dự trù gửi Cục Quản lý dược và phải được cục duyệt cho phép mới được quyền mua lại hàng của những đơn vị nhập khẩu.

Mới đây, ngày 19-8, sau khi có công văn của Chính phủ, Bộ Y tế đã có thông báo triển khai các biện pháp tăng cường tính hiệu quả trong công tác quản lý thuốc gây nghiện, hướng thần và tiền chất dùng làm thuốc - đặc biệt là đối với tiền chất pseudoephedrine.

* Có thông tin nói rằng VN là nước sử dụng pseudoephedrine lớn thứ hai trên thế giới, điều này có đúng không?

- Cho đến hôm nay, thông tin báo cáo của các đơn vị vẫn chưa có đầy đủ. Bộ đã yêu cầu Cục Quản lý dược báo cáo số liệu liên tiếp trong ba năm và có nhận định, đánh giá về nhu cầu pseudoephedrine trong thị trường dược phẩm VN.

* Những doanh nghiệp sử dụng số lượng pseudoephedrine tăng đột biến có giải trình với Cục Quản lý dược hay không?

- Có lẽ đây cũng là một câu hỏi của lãnh đạo bộ. Trong thông báo ngày 19-8, bộ có yêu cầu Cục Quản lý dược phân tích việc duyệt dự trù pseudoephedrine tăng đột biến vào cuối năm 2010 và tám tháng đầu năm 2011 của một số doanh nghiệp, đồng thời tổng hợp và trình các công văn diễn giải của các công ty này trước khi cục xem xét cấp phép nhập khẩu và duyệt dự trù mua pseudoephedrine.

* Hiện một số nước trên thế giới đã thay thế pseudoephedrine bằng phenylephrine để sản xuất thuốc trị cảm cúm... Vì sao đến nay Bộ Y tế vẫn cho sử dụng pseudoephedrine để sản xuất thuốc cảm cúm và thuốc được bán không cần toa bác sĩ?

- Hiện nay các loại thuốc cảm cúm có chứa pseudoephedrine hàm lượng thấp (dưới 60mg) được phân loại thuốc nhóm bán không cần toa bác sĩ, một số nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng quy định như vậy. Chỉ có một số quốc gia quản lý theo dạng thuốc kê đơn.

Liên quan đến vấn đề tăng đột biến các thuốc có pseudoephedrine, theo báo cáo của cơ quan công an, thị trường VN đã xuất hiện những nhóm tội phạm thu gom các thuốc có chứa pseudoephedrine để tổng hợp ra ma túy “đá”.

Cho nên Bộ Y tế đã có chỉ đạo yêu cầu Cục Quản lý khám chữa bệnh trình lãnh đạo bộ để sửa đổi những quy định về danh mục thuốc kê đơn và không kê đơn theo hướng đưa tất cả các thuốc có chứa pseudoephedrine liều cao hay thấp đều phải đưa vào danh mục thuốc kê đơn.

Ngoài ra, bộ cũng có chỉ đạo Cục Quản lý dược và Cục Quản lý khám chữa bệnh trình quy trình để thông báo cho tất cả các công ty trong nước và nhập khẩu từng bước thay thế pseudoephedrine bằng phenylephrine.

* Thứ trưởng có thấy nhiều công ty dược phẩm được Cục Quản lý dược duyệt cho nhập khẩu số lượng lớn pseudoephedrine và cho phép đóng gói dạng chai lớn 200, 500 và 1.000 viên là bất bình thường hay không?

- Với thuốc có pseudoephedrine dạng chai lớn là việc hoàn toàn không nên vì nếu như không quản lý chặt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bọn tội phạm lợi dụng thu gom để tổng hợp ra ma túy “đá”. Lãnh đạo bộ đã yêu cầu Cục Quản lý dược rà soát quy cách đóng gói các thuốc có pseudoephedrine đã được cấp số đăng ký để thông báo dừng không cho sản xuất các quy cách đóng gói từ 100 viên trở lên để tránh lạm dụng.

Cục phải triển khai nội dung này trong tháng 8-2011, có nghĩa hôm nay là hạn chót phải báo cáo nhưng đến giờ lãnh đạo bộ chưa nhận được một chữ báo cáo nào.

Đề nghị Bộ Y tế tập trung kiểm soát pseudoephedrine

Theo ông Phạm Đình Cửu - trưởng phòng theo dõi, kiểm soát hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy của Văn phòng thường trực phòng chống tội phạm và ma túy, tại VN đã có tình trạng sử dụng tiền chất pseudoephedrine sản xuất ma túy tổng hợp.

Văn phòng này đề nghị Bộ Y tế tập trung kiểm soát khâu bảo quản, tránh thất thoát thuốc và tiền chất vào hoạt động bất hợp pháp, đảm bảo sản xuất phục vụ nhu cầu chữa bệnh.

Văn phòng thường trực phòng chống tội phạm và ma túy cũng sẽ báo cáo Chính phủ về giải pháp tăng cường quản lý tiền chất, hóa chất, dược phẩm. Đồng thời đề nghị Bộ Y tế xem xét lại việc quản lý thuốc thành phẩm có chứa pseudoephedrine hàm lượng nhỏ hơn 120mg, do quy định hiện hành sản phẩm này có thể mua tự do không cần đơn bác sĩ.

Khuyến khích các đơn vị sản xuất sử dụng phenylephrine thay thế tiền chất pseudoephedrine sản xuất thuốc điều trị cảm cúm.

Thứ trưởng CAO MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên