01/09/2015 07:46 GMT+7

Quan hệ Ấn Độ - Pakistan đột ngột căng thẳng

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Việc Pakistan hủy bỏ các cuộc đối thoại an ninh NSA cấp cao với Ấn Độ đang đẩy mối quan hệ giữa hai nước lên bậc căng thẳng mới.

Lực lượng an ninh biên giới Ấn Độ (trái) được đeo vòng cầu may trong dịp lễ của đạo Hindu tại điểm đường biên ở ngoại ô Amritsar, Ấn Độ ngày 29-8    - Ảnh: Reuters
Lực lượng an ninh biên giới Ấn Độ (trái) được đeo vòng cầu may trong dịp lễ của đạo Hindu tại điểm đường biên ở ngoại ô Amritsar, Ấn Độ ngày 29-8 - Ảnh: Reuters

Báo The Hindu của Ấn Độ cho biết việc Pakistan đơn phương tuyên bố hủy bỏ đối thoại NSA hồi tuần qua do còn nhiều bất đồng với phía Ấn Độ về chương trình nghị sự của cuộc đối thoại. Nó phản ánh bước thụt lùi lớn trong quan hệ song phương giữa hai nước, vì đối thoại NSA mới được thủ tướng hai nước đồng tình hôm 9-7.

Truyền thông Ấn Độ và Pakistan ngày 31-8 đưa tin Islamabad vừa tuyên bố sẽ không có bất kỳ cuộc đối thoại nào liên quan NSA với Ấn Độ đến khi New Delhi chịu đặt tất cả vấn đề song phương trên bàn nghị sự.

“Các cuộc đối thoại an ninh cấp cao giữa hai nước không thể tổ chức do phía Ấn Độ gây đảo lộn trước” - Đài phát thanh quốc gia Pakistan dẫn lời ông Sartaj Aziz, cố vấn thủ tướng, nhấn mạnh.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan Khawaja Asif cảnh báo nếu Ấn Độ cố ý gây chiến tranh với Pakistan thì New Delhi sẽ lãnh hậu quả nặng nề, vì “Islamabad sẽ ra đòn giáng trả rất mạnh”. Khi đến thăm làng Kundunpur dọc biên giới Ấn - Pakistan, ông Asif còn kêu gọi binh sĩ Pakistan tăng cường các lực lượng chủ yếu và kiên quyết bảo vệ từng tấc đất của Pakistan.

Kundunpur là một trong những ngôi làng bị ảnh hưởng nặng nề từ các đợt pháo do lính biên phòng Ấn Độ nã sang. Bộ trưởng quốc phòng Pakistan cáo buộc New Delhi muốn chuyển hướng sự chú ý của người dân Ấn Độ ra bên ngoài bằng cách gây căng thẳng ở biên giới.

Pakistan lên án Ấn Độ đã vi phạm lệnh ngừng bắn ở đường kiểm soát và biên giới quốc tế giữa hai nước.

Truyền thông Pakistan khẳng định Thủ tướng Nawaz Sharif sẽ đệ trình chứng cứ liên quan những cáo buộc này lên cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc diễn ra vào tháng 9.

Cả Ấn Độ và Pakistan đều đổ lỗi cho nhau về việc vi phạm lệnh ngừng bắn năm 2003 và âm mưu phá hoại tiến trình của cuộc đối thoại NSA.

New Delhi cho rằng họ kiên quyết giữ lập trường cuộc đối thoại NSA chỉ bàn về vấn đề chống khủng bố và Islamabad không được can dự với lực lượng ly khai Kashmir. Trong khi đó, Pakistan đòi cuộc đối thoại phải thảo luận các vấn đề tồn tại trong quan hệ song phương, trong đó có vấn đề Kashmir.

Tuần trước, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Rajnath Singh đã khuyến cáo Pakistan rằng Ấn Độ sẽ không mở cuộc tấn công trước, nhưng nếu điều đó xảy ra từ phía bên kia biên giới thì New Delhi sẽ đáp trả mạnh mẽ.

Báo Times of India dẫn lời một số chuyên gia Ấn Độ cho rằng Thủ tướng Narendra Modi một lần nữa cần xem xét nghiêm túc chính sách về vùng Kashmir. Ông Modi cần tập trung trách nhiệm của mình đối với việc đưa khu vực này ra khỏi bế tắc và không rơi vào các nguy cơ căng thẳng leo thang cũng như đối đầu nguy hiểm.

Hồi tháng 8-2013, Ấn Độ quyết định hủy bỏ cuộc đối thoại cấp bí thư đối ngoại do cao ủy Pakistan tại New Delhi tham vấn với lãnh đạo ly khai khu vực Kashmir, quan hệ hai nước này liên tục đi theo chiều hướng xấu.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên