03/03/2014 07:22 GMT+7

Quân đội Ukraine chưa sẵn sàng cho chiến tranh

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Các diễn biến chính trị thay đổi liên tục khiến quân đội Ukraine cũng trong tình trạng thiếu chuẩn bị. Ngay lãnh đạo quân đội đã bị thay liên tục thời gian qua do biến động chính trị.

Ukraine huy động toàn quân đội chống NgaNga điều tàu chiến đến UkraineCộng đồng quốc tế phản đối Nga can thiệp vào Crimea

Tham mưu trưởng quân đội hiện tại là tướng Mykhailo Kutsyn mới tại nhiệm được ba ngày sau khi cựu tham mưu trưởng Yuriy Ilyin bị trụy tim sau khi tới thị sát tại Crimea. Bản thân ông Ilyin cũng chỉ mới được ông Yanukovych bổ nhiệm từ ngày 19-2 sau khi người tiền nhiệm là tướng Volodymyr Zamana bị cách chức vì từ chối đàn áp lực lượng biểu tình.

Theo Washington Post, ở Crimea, lực lượng quân sự của Ukraine có mặt chỉ mang tính hình thức: một lữ đoàn khoảng 3.500 quân với vũ khí hạng nhẹ. Lực lượng hải quân Ukraine chỉ có một số tàu nhỏ.

Lo lắng lớn nhất ở Ukraine lúc này là kịch bản Crimea sẽ lặp lại ở các vùng phía đông: các nhóm thân Nga chiếm tòa nhà chính phủ, dựng cờ Nga rồi bắt đầu kêu cứu để lấy cớ cho Nga can thiệp. Những nơi được coi là có nguy cơ gồm Odessa, Nikolayev, Kherson, Kharkov và Donetsk.

Ngoài ra, do bố trí quân sự từ thời chiến tranh lạnh, phần lớn căn cứ quân sự của Ukraine đều ở miền tây nên sẽ khó đối phó một cuộc tấn công quy mô lớn từ hướng đông. Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, quân đội nước này có khoảng 130.000 lính với lực lượng dự bị là khoảng 1 triệu người. Nước Nga có khoảng 750.000 lính chính quy. Về cơ bản, quân đội Ukraine có lực lượng xe tăng tự sản xuất trong nước rất mạnh, nhưng lực lượng phòng không (chủ yếu sản xuất ở Nga) bị coi là yếu và không có vũ khí thế hệ mới nhất.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên