02/03/2014 10:17 GMT+7

Cộng đồng quốc tế phản đối Nga can thiệp vào Crimea

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 2-3, cộng đồng quốc tế tiếp tục phản đối dữ dội việc Nga can thiệp quân sự vào bán đảo Crimea của Ukraine.

Nga sẽ đưa quân vào UkraineUkraine tố cáo Nga "xâm lược quân sự"Duma quốc gia Nga yêu cầu tổng thống ổn định tình hình Crimea

agao8cRv.jpg
Binh sĩ Nga canh gác tại một đồn biên phòng ở thị trấn Balaclava ở Crimea - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, mới đây Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố quan hệ Mỹ - Nga sẽ “ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng” nếu Matxcơva dùng vũ lực ở Crimea. Thủ tướng Canada Stephen Harper đe dọa sẽ tẩy chay hội nghị G-8 ở Nga vào tháng 6 tới để phản đối Matxcơva. Canada cũng đã rút đại sứ ở Nga về nước.

“Các hành động của Nga đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ Ukraine. Đó cũng là hành vi vi phạm các cam kết của Nga theo luật pháp quốc tế” - ông Harper nhấn mạnh.

Ngoại trưởng CH Czech Lubomir Zaoralek so sánh hành động của Nga tại Crimea tương tự như việc Liên Xô xâm lược Czechslovakia hồi năm 1968. Ông cho rằng hành vi của Nga là “không thể chấp nhận được” và nhấn mạnh Matxcơva từng cam kết tôn trọng chủ quyền lãnh thổ Kiev.

Mới đây Nhà Trắng đã công bố nội dung cuộc điện thoại kéo dài 90 phút giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Obama nói với ông Putin rằng hành động của Nga đã vi phạm luật pháp quốc tế và sẽ khiến Nga bị cô lập.

Phản ứng lại, ông Putin khẳng định Nga có quyền bảo vệ các lợi ích tại Ukraine cũng như người dân nói tiếng Nga ở nước này.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cũng đã kêu gọi các bên kiềm chế và đối thoại. Hôm qua Hội đồng Bảo an LHQ đã mở cuộc họp khẩn về tình hình Ukraine. NATO và các quan chức Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ nhóm họp.

Theo BBC, chính quyền Ukraine đã đặt quân đội trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu để đối phó với Nga. Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk tuyên bố hành vi của Nga “sẽ mở đầu một cuộc chiến tranh và đặt dấu chấm hết cho mối quan hệ Ukraine - Nga”.

Ngoài cuộc can thiệp quân sự của Nga ở Crimea, chính quyền Ukraine cũng đang đau đầu đối phó với làn sóng biểu tình chống chính phủ mới. Các cuộc biểu tình nổ ra ở Kharkiv, Donetsk, Odessa và Dnipropetrovsk.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên