20/05/2014 08:38 GMT+7

Quân đội Thái Lan thiết quân luật, chính phủ vẫn hoạt động

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Quân đội Hoàng gia Thái ngày 20-5 tuyên bố thiết quân luật trên cả nước để lập lại trật tự sau nhiều tháng diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ khiến 28 người chết và hơn 700 người bị thương.

Thái Lan: dân bị tấn công vì chặn đường chở quặng vàng Phe biểu tình Thái Lan lâm vào thế bí

kqUt3nf0.jpgPhóng to
Quân đội Thái tuyên bố đây chỉ là hành động để giữ gìn luật pháp và trật tự - Ảnh: AP

Bangkok Post cho biết lệnh thiết quân luật được ký bởi Tư lệnh Prayuth Chan-Ocha. Văn bản dẫn một điều luật năm 1914 cho phép quân đội có quyền can thiệp trong các tình huống khủng hoảng và nêu lý do cho việc can thiệp là các cuộc đối đầu giữa hai phe chính trị “có thể làm ảnh hưởng đến an ninh đất nước, tổn hại đến sinh mạng và tài sản người dân”.

Kênh truyền hình quân đội Thái nhấn mạnh việc thiết quân luật là để “vãn hồi hòa bình và trật tự cho tất cả mọi người” và hành động này không phải là “một cuộc đảo chính”.

“Đây chắc chắn không phải là đảo chính. Điều này chỉ nhằm để đảm bảo an toàn cho mọi người và người dân có thể tiếp tục cuộc sống bình thường”, AP dẫn lời một sĩ quan quân đội ẩn danh.

suIck3dh.jpg
Quân đội đã nắm quyền kiểm soát các đài truyền hình tại Bangkok - Ảnh: Reuters
wVkbAKQT.jpg
Sự hiện diện của các binh sĩ trên đường phố Bangkok sẽ trở nên phổ biến từ bây giờ - Ảnh: Reuters

Những người ủng hộ chính phủ có thể tức giận nếu họ cho rằng đây là một cuộc đảo chính, các nhà quan sát nói. Ngày 19-5, Thủ tướng Niwatthamrong Boonsongphaisan tuyên bố chính phủ của ông sẽ không từ chức, kháng cự trước sức ép của phe biểu tình.

Tình trạng quân luật cho phép quân đội kiểm soát vấn đề an ninh, riêng chính phủ vẫn đảm nhiệm các chức năng khác – đây là điểm khác với đảo chính. Thái Lan trong 8 thập kỷ trở lại đây chứng kiến 18 cuộc đảo chính, gần đây nhất là vụ lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra năm 2006.

“Có vẻ như tướng Prayuth đưa ra quyết định này mà không hỏi ý kiến chính phủ, vì mệnh lệnh đầu tiên ông ấy đưa ra là giải tán Cơ quan giữ gìn trật tự và hòa bình điều hành bởi chính phủ và cảnh sát”, Panitan Wattanayagorn, một chuyên gia về quân đội của trường đại học Chulalongkorn nhận xét.

XlFmtMU3.jpg
Quân luật được thiết lập sau 6 tháng liên tục diễn ra các cuộc biểu tình lật đổ chính phủ - Ảnh: AFP

Thái Lan đã trải qua nửa năm bất ổn bởi các cuộc biểu tình nhằm lật đổ chính phủ.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên