23/12/2016 06:13 GMT+7

​Quân đội Syria chiếm toàn bộ thành phố Aleppo

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Ngày 22-12, quân đội Syria thông báo đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn Aleppo sau khi các tay súng nổi dậy cuối cùng được di tản khỏi thành phố.

Một binh sĩ thuộc lực lượng nổi dậy di chuyển tại al-Rashideen, một khu vực họ còn kiểm soát tại tỉnh Aleppo ngày 22-12 - ảnh: Reuters
Một binh sĩ thuộc lực lượng nổi dậy di chuyển tại al-Rashideen, một khu vực họ còn kiểm soát tại tỉnh Aleppo ngày 22-12 - ảnh: Reuters

Theo Reuters, đây có thể xem là thắng lợi lớn nhất của Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến tranh kéo dài gần 6 năm qua.

Quân đội Syria thông báo họ đã vãn hồi được “an toàn và trật tự cho thành phố Aleppo”, chấm dứt 4 năm kháng cự của lực lượng nổi dậy ở thành phố bắc Syria.

“Chiến thắng này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng” – quân đội Syria khẳng định.

Tổng thống Assad nói tái chiếm Aleppo là một thắng lợi chung với các đồng minh Nga và Iran. Không lực Nga đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích vào các khu vực quân nổi dậy ở Aleppo. Trong khi đó, nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn, dẫn đầu bởi nhóm Hezbollah Lebanon, đổ hàng ngàn binh sĩ vào trong thành phố.

Ở khu vực phía tây Aleppo do quân chính phủ kiểm soát, các nhân chứng cho biết tiếng súng, pháo hoa và tiệc tùng ăn mừng diễn ra trong đêm 22-12.

Nhóm quân nổi dậy cuối cùng và gia đình họ ở khu vực phía đông thành phố được di tản theo một thỏa thuận ngừng bắn và trao quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố cho liên quân chính phủ Syria.

Ít nhất 34.000 người, cả thường dân và binh lính, đã được di tản khỏi đông Aleppo trong một chiến dịch kéo dài một tuần dưới điều kiện thời tiết xấu – theo Liên Hiệp Quốc.

 “Quá trình di tản thật sự khốn khổ, đám đông trong đó có những người dễ bị tổn thương phải chờ hàng giờ ngoài trời dưới nhiệt độ dưới 0” – người phát ngôn LHQ Farhan Haq nói với các phóng viên tại New York.

Vài ngàn người vẫn còn ở lại và theo thỏa thuận họ phải được rời đi an toàn nếu họ mong muốn – ông Farhan khẳng định.

Trận chiến Aleppo đã kết thúc nhưng cuộc chiến tranh vẫn còn tiếp tục, phần lớn lãnh thổ Syria vẫn còn nằm trong tay các nhóm nổi dậy và phiến quân Hồi giáo.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên